I was looking outside the window of our classroom, wondering when Sir Homer will finish discussing his prepared presentation about natural selection.
I hated Biology ever since because it's such a drag to memorize millions of terms and their functions pero nang maging teacher namin 'to si Sir Homer, I'm starting to love Biology na. Despite my growing love for the subject, I still get bored from time to time.
It's been a week since the welcome party and it's as if the atmosphere of our school dropped, especially with some of the students not being as loud as they usually are. Buong four years ko dito, purgang-purga na kami sa ingay ng mga students but during these times, mami-miss mo rin talaga sila.
"That's all for today class. Just submit your papers next week." sabi ni Sir Homer habang inayos na niya ang kaniyang mga gamit. Our teacher really is diligent when it comes to teaching.
"Saan tayo kakain?" asked Ella as she placed her notebook inside her bag. Right after our period with Sir Homer, lunch break na ang sunod. Pinasok ko na rin sa bag ko 'yung notebook ko.
"Doon nalang sa Exeter Hall para maiba naman. Kailangan ko rin kasi pumunta ng library pagkatapos eh." sagot ni Matt. He's right. We need to go to the library para maghanap ng information for our papers in Biology which is due next week.
Our school has three cafeterias. Isa doon sa Exeter Hall which is the biggest one, another one sa Junior High School Building and isa rin dito sa Senior High School Building. About the cafeteria na kinainan namin last week before the baseball tryouts, it was at Exeter Hall.
"Sino partners niyo?" tanong naman ni Hazel sa amin. The paper that we need to submit to Sir Homer is by partner and si Sir na ang pumili ng partners namin.
"Si Ella sa akin." sabi ni Kenneth. Hazel looked at me after hearing Kenneth's answer.
"Kyle," I answered her.
I saw Hazel looked at Ella then looked back at me. "Yung ex-crush ni Ella?" tanong nito, eyebrows raised and medyo naiwang bukas ang bibig.
"Hindi," sagot ko sa kanya na natatawa. "Yung super duper ex-crush ni Ella." tuloy ko. Tumawa naman sina Kenneth at Austin dahil gustong-gusto talaga nilang naha-hot seat 'tong babaeng 'to.
"Hoy, mali." sagot niya na para bang proud na proud sa sarili niya. "Alisin niyo na 'yung 'ex' kasi hanggang ngayon crush ko pa rin naman siya." sabi niya habang nakapikit ang mga mata, I think imagining Kyle's face.
"Tama na ang pantasya, Maria Ella. Hindi ka non magugustuhan." sabi naman ni Kenneth habang sinampal ang noo nito. Narinig naman namin ang malakas na sigaw ni Ella.
"Alam mo, walang kwenta ka talaga Jose Kenneth ha. Ilabas ko kaya lahat ng baho mo sa girlfriend mo." pananakot ni Ella sa aming kaibigan. Natawa nalang si Austin at Matt dahil siguro alam din nila ang baho nitong si Kenneth.
"Share naman diyan," si Hazel na ngayon ang nagsalita at akma na sanang bubulungan na ni Ella si Hazel nang biglang pigilan ito ni Kenneth.
"Tama na ang pagka-barbaric Ella. Libre nalang kita mamaya." sabi naman ni Kenneth na nakangiti na ngayon. Tumawa nalang ang dalawa at tumayo na kami sa aming upuan.
"Ah class, bago pala ako umalis," rinig namin bigla sa taong nasa unahan namin na may hawak hawak na ngayong laptop at suot-suot ang kaniyang kulay itim na backpack.
"Hindi ka pa pala umaalis babe," sabi ni Ella na nag-inarteng parang naubo siya. "I mean, Sir?" dugtong nito. Natawa naman si Sir Homer sa sinabi ni Ella at maging ang iba naming classmates ay natawa rin.
YOU ARE READING
Dating A Neat Freak
Teen FictionStandalone Novel | All Rights Reserved 2020 Lorenzo is a certified germaphobe and a total neat freak. He can kill even the remaining 0.01% of germs and bacteria that even soaps and disinfectants couldn't claim to do. Ganiyan kagaling ang skill niya...