"Ready na ba kayo?" tanong ni Ella na halatang kinakabahan. Papasok kami ngayon sa theater hall dito sa ESB and ramdam mo talaga ang lamig sa loob ng silid. We walked past the dark hallways and the only light that guided us were the light near the stage. Nandoon mo makikita ang iba't-ibang members ng club doing their assigned tasks.
"Basta mag-audition ka bilang mukbang girl, hinding-hindi mo na kailangang mag-ready pa." bulong na pangaasar naman ni Kenneth. Wala silang magagawa dahil nakakahiya naman kung mag-iingay kami dito 'diba knowing na hindi naman masyadong maingay ang mga tao dito.
Ella just looked at Kenneth and pinanglakihan ito ng mata as a sign to shut him up. "Whatever," rinig kong bulong ulit ni Kenneth at tumawa. We're still walking towards the front right part of the stage kasi may nakalagay doon na sign for the participants.
Habang si Ella ay nauunang maglakad at abalang-abala sa kaniyang nararamdamang kaba, the two boys behind me were doing some childish stuff. Matt was behind me and his hands were on my shoulders while Kenneth's hands were on Matt's na para bang naglalaro kami ng 'tren-tren-poot-poot'.
"Nag-register ba kayo kanina sa Gymnasium? If not, kindly write your names here." sabi naman sa amin ng isang babae nang marating namin 'yung seats na dedicated for us students participating in the audition.
We just answered that we're already done with the registration at naupo na. I looked around to see that there's not much people partaking in the audition pero medyo marami-rami din ito from what I expected.
"Kinakabahan na ako," Ella said while rubbing her hands with each other kasi malamig na nga naman talaga dito.
Naramdaman ko namang kinuha ni Matt 'yung right hand ko and placed it between his shirt and his bag na ngayon ay nasa harap niya. I looked at him suspiciously, "Ikaw ha, may pino-pormahan ka na ba?" I asked him, more like teased him. "Gumagaling na ang mga moves mo ha?" I added as I patted his head with my other hand. Tanging tawa lang ang naging sagot niya sa gawi ko.
"Ella?" rinig kong sambit ng isang lalaki na sa paglingon ko ay nasa harap na namin.
"Kyle!" sigaw ni Ella habang hawak-hawak si Kyle sa shoulders. "Sasali ka rin ba sa auditions?" tanong nito habang pinipisil-pisil na ngayon ang cheeks ni Kyle which in turn made the latter touch the former's wrists. Medyo naawa naman ako sa cheeks niya knowing how strong Ella's grip were.
"Tama na, tama na." sabi naman ni Kenneth kay Ella habang natatawang inaawat ang karumal-dumal na ginagawa nito kay Kyle.
"Hindi, hindi." natatawang sambit nito habang minamasa-masahe ang cheeks niya. "Ako ang President dito." dugtong niya habang napatingin sa mga members ng club at sa buong theater hall.
"Talaga? Ang sosyal naman, dalawa sa friends natin ang president ng clubs," sabi ni Ella habang tinutusok tusok na ngayon sa balikat ang nangdidiring si Kenneth. Para naman akong natawa sa reaksiyon ni Kenneth dahil kung hindi ko lang alam na crush ni Ella si Kyle ay maiisip ko nalang na para bang linalandi nito ang lalaki.
"And to congratulate you, ito ang premyo mo." said Ella and now, her arms are wide open inviting Kyle for a hug. Medyo natawa na nahiya naman si Kyle but he just motioned his arms to an open and si Ella na ang lumapit at yinakap si Kyle nang napakahigpit.
"Can't breathe," sabi naman ni Kyle habang tinatapik-tapik ang likod ni Ella. Nakita ko na parang nahihiyang umalis si Ella sa pagkakayakap habang medyo tumatawa sabay hawi ng buhok niya. Iba talaga main-love itong babaeng 'to.
Nagulat naman ako nang biglang lumapit si Kyle para yakapin si Kenneth but Kenneth just hugged him back tighter at medyo binitbit-bitbit pa nga si Kyle pataas which made Kyle laugh. "Ang galing mo babe," sabi ni Kenneth between their hug which in turn made Kyle laugh harder.
YOU ARE READING
Dating A Neat Freak
Teen FictionStandalone Novel | All Rights Reserved 2020 Lorenzo is a certified germaphobe and a total neat freak. He can kill even the remaining 0.01% of germs and bacteria that even soaps and disinfectants couldn't claim to do. Ganiyan kagaling ang skill niya...