Chapter 17: Unusually Flirty Pt. 1

8 2 0
                                    

"Ano? Tara na?" I asked Ella and Kyle as I finished fixing my things. I decided that we'll be accomplishing our task this afternoon since it's Friday and most of the time, free ang schedule ng mga students sa latter part of the day. Napatingin naman ako sa bintana ng classroom namin and found out that it was raining.

"Ha? Saan?" tanong naman ni Ella habang umiinom sa water bottle niya. Halatang hindi talaga siya nakinig sa sinabi ko kanina kasi busy ata 'to sa paglandi kay Kyle.

"Duh? Interview?" sagot ko naman sabay tayo sa aking upuan. Most of my classmates were already out kasi they also decided to accomplish the task assigned to them.

I heard Kyle laugh but still motioned to a stand. He pulled Ella and it seems like nagpapa-cute at tumatanggi-tanggi pa talaga 'tong babaeng 'to para pansinin pa lalo ni Kyle. But what can we do? Ella is a huge girl and without a doubt, Kyle would find it hard to pull Ella.

Nang mapansin kong parang wala na talagang balak tumayo si Ella ay ako na mismo ang humila kay Kyle at iniwan ang kaibigan kong nakatunganga. "Bahala ka diyan!" sabi ko naman habang pinipigilan ang sarili na matawa.

"Tara na kasi," natatawang pagyaya ni Kyle kay Ella habang pinapaypay-paypay pa ang kaniyang kamay. There really are moments when you can't just get enough of Kyle's cuteness.

"Hintayin niyo ako!" sigaw naman ni Ella habang patakbo na ngayon papuntang pintuan ng classroom namin kung saan kami nakatayo ngayon ni Kyle. Napansin kong tawang-tawa naman ang kasama ko sa nakikita at para bang amused na amused sa mga gawi ni Ella.

"Let's go!" Ella shouted as she linked both her hands into our arms. Hinila niya kami and there's nothing we can do about it kasi napakalakas talaga ng kabig nitong babaeng 'to.

Our plan is to go to each strand together and interview someone. Since may mga kilala naman na ako sa bawat strand ay mapapadali nalang ang aming pag-conduct ng interview. We first chose to interview someone from STEM since ayon ang pinaka-malapit sa amin, followed by ABM then HUMMS.

Some groups kasi, they chose to divide the task equally among their members where one will go interview a student from one strand and the others will interview someone from the remaining strands. Kumbaga, hiwa-hiwalay sila and I don't like that. Mas maganda ang sama-sama kami para happy lang.

We were walking as I heard Kyle's phone beep. Napahinto naman kami sa paglalakad and both mine and Ella's eyes were on him, specifically on his phone.

"Hala," panimula niya. "May practice raw kami ngayon sa swimming." sabi niya habang napatingin sa akin. His face was kinda saying na hindi niya alam ang gagawin. I know that his swimming competition is just around the corner and he needs to practice.

"Okay lang, kami na bahala sa interview and sa paper. Ikaw nalang sa print ha?" sabi ko naman sa kanya, eyeing him, seeing how he'll react. He smiled and I saw how a curve also formed in Ella's lips. This girl really is head over heels for Kyle.

"Talaga? Sige, sige. Ako na ang bahala!" sigaw niyang pagsang-ayon sa conditions na sinabi ko. "Sorry talaga ha?" dadag niya habang nakapatong ang kaniyang left hand sa balikat ko.

"Good luck!" sigaw ko naman sa kaniya nang tumakbo na siya papalabas ng building namin, papuntang swimming pool. He just waved his hand at patuloy na tumakbo without even looking back. From the hallway, I saw how the afternoon rain showered him with affection as he ran out of our building.

"Good luck, babe!" sigaw naman ni Ella habang tumatalon-talon. At that moment, medyo yumanig 'yung mundo ko ng very slight.

This time, humarap na siya pero patuloy pa rin siya sa pagtakbo. "Thanks, Clauds!" sigaw nito habang nakatingin sa akin.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 23, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Dating A Neat FreakWhere stories live. Discover now