Kabanata 17

24.9K 1.1K 775
                                    

Kabanata 17

Malamig na hangin ang sumalubong sa amin paglabas. Pero mas malamig na ekspresyon mula kay Lucien ang nakita namin.

Blangko siyang nakatingin sa amin, nakatayo sa harap ng chopper at naghihintay. Kasama na niya si Avani na dumungaw galing sa loob.

Lucien was standing straight wearing a black turtleneck tucked in with a black trousers same with her heels. She paired that black outfit with a beige trench coat. She played the gun on her hands while waiting for us.

She's our Auntie, the youngest of her generation in the Levesques. But she looks like one of us cousins because of young age. The reason also why we are calling her just Lucien.

Dinig ko ang bulungan ng mga Bloodfeud sa likod habang naglalakad kami papaunta sa kaniya. Naghihintay na sa 'min ang dalawang chopper. Siguradong para sa Bloodfeud ang isa.

I saw Trevan and Magnus looking at her, observing her. I suddenly thought if they have any ideas?

Pero hindi ko pa rin naman sinasabi ang tungkol sa D'Or Black Pearl.

"Lucien," I called her. "What happened?"

"Mamaya ko ipapaliwanag," sagot niya.

"Ang biglaan naman," ani Tasha.

Sumunod sa amin sina Lourd nang lumapit kay Lucien. Ang ibang mga Bloodfeud ay dumiretso na sa kabilang chopper, pero naiiwan ang mata kay Lucien.

"Lucien," bati ni Lourd at ngumiti.

Hindi 'yon ibinalik ni Lucien. Tumango lang ito sa kaniya.

"I believe that it's a chaos again," Lourd said slowly. "Can I come?"

"You can," she nodded.

Lourd smirked instantly.

"And you too, Azea," Lucien said in a monotone. "You need to go with us."

Bahagyang nagtaka pa si Azea nang marinig iyon. Akala ko rin ay kaming mga Levesque lang. Mukhang may gulo na naman sa pagitan ng mga pamilya namin laban sa kabila.

"Let's go," Lucien said authoritatively.

"Tara, nand'yan na ang mga NBI," tumango si Mako.

Naunang pumasok si Lucien bago sumunod ang mga pinsan ko.

"We'll go too," Trevan suddenly blurt out.

I transfixed my gaze upon him.

"Hindi pwede," sagot ni Lourd.

"Why? And you can?" Trevan asked again.

"I won't go," Magnus chuckled. "And Trevan, remember our plan with Yuno's day."

Natigilan ako nang marinig iyon. Bukas na 'yon at wala ako. Paano ang plano?

I instantly glanced at Magnus.

"Don't worry, Leuxia. We can still change it," Magnus smiled and turned his back. "Ingat kayo."

"Go with your cousin, Trevan," utos ni Lourd sa kaniya.

Umismid siya.

Napailing si Lourd at pumasok na sa loob. Sumunod na rin sila Azea.

I was about to get in but interrupted by him.

"Laxur..." he called.

My brows furrowed and forehead creased.

"Seryoso ka ba?" iritang tanong ko.

BLOODFEUD 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon