Kabanata 26

23.5K 1.2K 782
                                    

Kabanata 26

Malamig ang mga mata at blangko ang ekspresyong nakatindig sa harap si Vielle. Tahimik ang lahat na nakatitig sa kaniya. Isang tingin lang, alam mo na agad na delikado siya.

Ang ilan ay puno ng pagtataka habang nakatitig sa kaniya. Ang grupo nila Venus ay nanunuring nakatitig sa kaniya at namamangha.

Halos kami lang ng mga pinsan ko ang gulat at hindi makapaniwala. Kami lang naman ang nakakakilala sa kaniya rito at nakakaalam na nawawala siya.

Hindi ako sigurado kung alam na rin ng mga Caceres ang tungkol sa kaniya. Pero mukhang hindi, dahil walang bayolenteng reaksyon mula sa kanila, hindi gaya nung ipakilala si Atasha na founder ng Undisputed.

I cursed silently again. I can't stop it. We are searching her for almost a year. She disappeared almost a year... and she'll show up like this? What the fuck?

"Who is she?" Magnus asked.

Dahan-dahan akong lumingon sa kaniya. Dahil hindi ko alam kung mawawala ba siya ulit sa oras na maalis ang paningin ko sa kaniya.

I turned to Magnus for a while before I transfixed my gaze upon her again. I saw him staring at Vielle. I don't know if he's observing her or what.

"She's Leuxia's younger sister," Kael said in incredulous tone, still in shock.

"What? She's the missing sister of Leuxia and Az-"

"Oo," putol ko agad sa kaniya.

I continuously heard the Bloodfeuds reaction and side comments about her.

Thank goodness that he didn't mention that we are just half-sisters. They shouldn't know that she's a Solasta also like what Lucien told us.

"Paanong nandito siya?" naguguluhang tanong din sa akin ni Mako at halos pabulong na.

"Hindi ko alam," umiling ako. "Pareho lang tayong nagulat din. Tss."

Napatingin ako kay Atasha na nakaawang ang bibig at nakatingin sa kaniya.

Diretso lang ang tingin niya sa kawalan. Masamang titig agad ang ibinigay ko nang makitang inilibot niya ang paningin.

Matalim ko siyang tiningnan nang nagtagpo ang mga mata namin. Nagtagal ang tingin niya sa akin bago bahagyang ngumisi at umiwas ng tingin.

In just a second, the screen blackout. The shadow of Domina from a dark place wearing a hoodie disappeared.

The hoods around started talking about the announcement.

I stay still, standing and looking at them.

"How the fuck Domina allowed you to be a founder? A freaking girl leading a brotherhood? Seriously?" Ozenn asked perplexedly with brows furrowed.

"I can't believe it!" Flair incredulously chuckled.

I saw the Undisputed walked towards my cousin. Ledger was looking at her. He shook his head in disbelief.

"Is it really true?" Ledger slowly asked.

"You think the Domina will lie?" Tasha asked sarcastically. "You-"

"Kaya pala palpak ang misyon kagabi," singit ni Xaira Caceres at tumawa. "Levesque ang namumuno."

Napatitig ako kila Xaira. Wala ang atensyon nilang mga Caceres kay Vielle na nilapitan na ni Venus. Mas may pakialam sila sa pagiging founder ni Atasha dahil hindi rin naman nila kilala.

Siguradong hindi pa nila alam ang tungkol kay Vielle. Na parehong Solasta siya at Levesque. Huminga ako nang malalim, hindi ko na alam kung ano ang uunahin.

BLOODFEUD 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon