Kabanata 44
"Leuxia puntahan mo na si Azea," utos ni Lucien sa batang Leuxia. "Oras niyo na para mag-ensayo."
"Ang layo," reklamo ni Leuxia. "Bakit ba? Yung iba naman niyang pinsan hindi kasali?"
Masamang titig lang ang ibinigay niya sa bata. Bumagsak ang balikat ni Leuxia bago tinakbo ang gate palabas.
Hinayaan niya lang si Yuno nang makita at kawayan siya. Mayayari pa siya kay Lucien.
Palaging ganito ang gusto ni Lucien. Sabay sila ng Ate niya at ni Azea habang tinuturuan sila. Pati na rin ang iba pang mga Levesque.
Maliban sa magkakilala na ang mga pamilya nila, lagi pa silang magkasama. Dahil doon ay lalo silang naging malapit sa isa't isa.
Mula sa pagiging mahilig sa pagkarera at sa pag-uugali ay magkakasundo sila.
"Leuxia, I have something for you..." Alivor Levesque said slowly.
Takang napatingin ang batang Leuxia sa kaniya. Iniabot niya ang kwintas.
A dogtag with a pin.
Mas lalong nagtaka si Leuxia nang dalawa ang iabot nito. Agad niyang naisip ang Ate niya.
"I already gave one to your sister," Alivor said. "Sobra kaya ibigay mo nalang sa kaibigan mo."
Kahit nagtataka ay tumango nalang siya at hindi na nagtanong pa.
"Lucien will teach you how to do lock picking? You can use this," Alivor tried to teach her about it.
She just nodded. When her father was finished, she immediately stormed our from their house.
Mabilis siyang tumakbo palabas sa gate at pumunta sa bahay nila Azea.
"Azea may ibibigay ako sa'yo," kaswal na aniya.
She gave the necklace to Azea. She don't have any friends aside from her cousin, Atasha, and she's in US.
"Ang ganda, pareho tayo," tumango ang batang Azariah at ngumiti sa kaibigan.
Their family both wanted to move back to Gorostiza for a certain reason. Pero may iilan pa ring naiwan para sa negosyo roon at ari-arian.
Doon nila nakilala si Hattie at nakasama. Doon din sila nag-umpisang magka-interes sa karera.
"Wala bang curfew?" takang tanong ni Hattie.
Gabi na at nasa labas pa sila. Magsasalita palang sana si Leuxia pero natigilan nang dumaan ang sunod-sunod na humaharurot na motor.
"They are good," Azea said while watching.
"Karera, parang gusto ko subukan," kuryosong sabi ni Leuxia.
"Marunong na kayo mag-motor 'di ba?" tumatangong sabi ni Hattie. "Bakit 'di niyo subukan?
Sa gitna ng sekondarya ay nag-umpisa na silang kumarera.
"May teacher pa," bulong ni Leuxia sa telepono. "Ako na bahala."
"Tara na," senyas ni Azea nang tumalikod ang teacher nila.
They even did cutting classes, just to join racing.
"Both Levesques are in second and first place! Atasha owned the third while Avior is on the first place! And of course their friend too, the champion! Azea Solasta!"
They receive a lot of trophies. A victory for Tria.
"Ilagay mo na ang huli," excited na utos ni Hattie.
BINABASA MO ANG
BLOODFEUD 1
ActionBOOK 1 OF BLOODFEUD DUOLOGY. Bloodfeud, a group consisting perilous members. Brotherhood means a 'boy' member only is allowed. But then, there's Avior Leuxia, a baddest girl who only had the guts to invade it. And it was the instrument... for the bl...