[ ALEXANDRIA ]
"Graciella! Ano na?!" Halos umalingawngaw ang boses ko sa buong mall para lang sagutin ako ng bestfriend ko. Kasalukuyan kaming nasa isang botique at namimili ng damit, nasa dressing room siya at kanina pa nagsusukat. Kanina ko pa tinatanong sa kanya ang top gangs sa 13th Street. Alam ko kasing mas kilala niya ang mga iyon dahil isa doon ay kuya niya.
"Seriously? Alexandria dito talaga natin pag-uusapan yan?" Nagpalinga-linga pa ito, akala mo naman may makakarinig na ibang tao sa amin, eh kami lang ang nasa loob ng botique bukod sa mga empleyado nito. Kapag namimili kasi ako, laging exclusive. Pinahaharangan ko na sa mga bodyguards ang entrance ng shop. Ayoko kasi ng may kasamang iba bukod sa bestfriend ko.
"Ano bang kinatatakot mo Ciell? Tss." (Ciell or Shel -- nickname / short for Graciella)
"Witch!" nilingon ko ang tumawag sa akin.
"Jessielyn? What a coinsidence. Anong ginagawa mo rito? Oops, I forgot. I should never mention your real name. I'm sorry." Isa siya sa mga pinagkakatiwalaan ni Empress, she's one of her spy assassin slash bodyguard. Kaya di na ko nagtaka kung nalusutan niya ang mga bodyguards sa labas. She's a level 99.
"I heard you." poker face pa ito at binalewala ang pang-aasar ko.
"So?" tinaasan ko siya ng kilay at pinamaywangan pa. As if naman na takot ako kay Empress. Mas dapat ngang matakot sila kung sino ang kaharap nila ngayon.
"Kapag nalaman ni Ms. Lucienne na pinag-uusapan niyo yan sa publiko..."
"Ano? ikapapahamak ko ba? ikamamatay ko? Baka gusto mong mauna?" Nakangisi kong banta sa kanya.
"You should know your place, my Lady." her tone down. She still respects me as the Mafia Empress's sister.
"Okay, whatever! Get lost. Bago pa ko mapikon sayo." yumuko muna ito bago umalis, alam naman niyang di niya ko mapipigilan sa gusto kong sabihin o gawin. At sa tingin ko ay pinababantayan ako ni Empress. She would never let her best spy assassin be here if not. But why would she do that?
"Sabi sayo eh. Hindi natin pwede pag-usapan dito yung mga gangster..." I cut her off, I don't care what she's about to say.
"Okay. Then let's go," mabilis akong naglakad palabas ng botique.
"Saan naman?" nakasunod agad siya sa akin, ganoon din ang mga bodyguards ko.
"Sa 13th Street."
"Omo! Ayoko sumama! Mamaya makita pa ko ni Kuya don!" Umatras siya kaya agad kong hinablot ko ang buhok niya. Wala akong pakialam kung pinagtitinginan kami ng mga tao.
"Ack! Ack! Aray! Oo na! Sasama naaaa! Bitaw naaaa Alex! Masaki-!"
"Dami pa kasing arte! At kayo naman, wag na kayong sumama. I have my sister's best bodyguard." Di na ko nag-abala pang sabihin sa kanila kung sino iyon, I know that she's following us kahit pa pinaalis ko siya kanina.
AT 13TH STREET
Gaya ng inaasahan. Puro lalaki ang mga narito.
"Uyy chicks"
"May naliligaw yata."
"Baby"
"Witwitttt"
Ang sama maka-tingin ng iba sa kanila, yung iba naman ang manyak tumingin. Eww.
Si Graciella naman nakakapit lang sa braso ko, halatang takot na takot.
"Hey baby. Are you lost?" nilingon ko ang nag-ingles at nangahas na magtanong sa akin.
Oww. To my surprise, matangkad at di siya mukhang dugyot na gangster ahh. At mukhang di naman siya Gangster.
BINABASA MO ANG
TG2K19 [ R-18 ]
ActionThere was a rivalry between numerous high-ranking gang factions on 13th Street, and when the new boss arrived, the uproar increased.