[ GREY ]
"She's dead?! She's missing?! Ano ba talaga? Teka! Teka, paano naman nangyari yun Boss? Anong ikinamatay niya? Or bakit siya nawala?" hindi ko nakitaan ng emosyon si Boss Jaz. Para siyang na blanko. Sa totoo lang interesado ako sa kinukuwento nilang Ellaine, lalo pa't hawig daw ito ni Empress.Sa huling sinabi ng kambal na "She's dead." or "She's missing." ay parang bumalik si Boss Jaz sa tipikal niyang aura.
Walang emosyon.
Parang walang buhay.
Ilang minuto lang siyang natahimik, nakakuyom na ang kamao nito at tiim-bagang pa itong tumingin sa akin.
Nakakakilabot.
Napailing na lang si Clayton at tinapik ako sa balikat para huwag ng magtanong pa.
"Namatay na si Ellaine. Hindi mo na kailangan pang alamin ang dahilan ng pagkamatay niya..."
"She's not dead, she's just missing bro." Clayton cut Caleb, mukhang sila rin parang nag-iba na ang aura. Bibihira silang mag-away pero pagdating sa babaeng iyon ay nagtatalo na sila.
"Let's just end this conversation." sabi na lang ni Caleb, para siguro hindi na humaba pa usapan.
"It is because of me. It's my fault." Si Boss Jaz na ang nagtuloy ng usapan. Hindi na nagawang magsalita pa ng kambal.
"What really happened Boss? Why is it your fault?" I asked kahit alam kong ikakagalit niya.
"She's the reason for what we have right now, and who we are right now." He paused, as if he was trying to remember their past, his emotions telling us how regretful he was. His actions tell us that this woman gave him so much pain and anger.
"We built this gang to take revenge." Nagsindi pa ito ng yosi at bago magsalita muli ay nakailang buga muna ito.
"It's not only your fault Boss," nakayuko lang si Caleb ng sabihin iyon.
"She died because of us," Pagpapatuloy din ni Clayton. "naipit kami sa gulo noon at hindi namin siya nailigtas."
"You mean a Gang War?" tumango naman si Boss Jaz sa sinabi ko.
"Wala kaming nagawa, dahil tatlo lang kami. Tss, sino bang kayang lumaban sa bulto ng mga gangsters. Mga armado pa ang iba sa kanila." si Caleb naman ang nagsalita pagkatapos nito inumin ang isang in-can na hawak niyang alak.
"We were powerless at that time. We never had a chance to fight back," dagdag pa ni Boss Jaz and he paused again, but this time, tears fell from his eyes. "She suffers in front of us. She spared her life for us to be saved."
Kumuha ng patalim si Boss. Tinitigan at hinawakan pa nito ang talim non, walang bakas ng takot kung masugatan man siya habang hinahawakan iyon.
"They've put me in my grave. Parang lahat ng natitirang emosyon ko na wala na." sinugatan ni Boss Jaz ang palad niya at hindi siya dumaing ng gawin niya iyon. Kahit patuloy na dumadaloy ang dugo sa braso niya ay parang wala lang iyon, tinitigan niya lang ito ng may galit o poot.
Ngayon naiintindihan ko na kung bakit malaki ang parte ni Ellaine sa Clover's Gang pero may hindi pa rin nasasagot sa aking mga tanong.
Is she really dead? Or missing?
Or maybe, she's hiding?
--------------------------
[ EMPRESS ]
"ASSH*LE!""FVCK!"
"B*LLSH*T!"
'T*ng*na mo talaga JAZ! Mapapatay talaga kita!' Bumalik ako sa kotse at kinuha ang phone ko. Alam kong may tracker ang sasakyan na dala ko pero tinawagan ko pa rin si Mr. Aki.
BINABASA MO ANG
TG2K19 [ R-18 ]
AcciónThere was a rivalry between numerous high-ranking gang factions on 13th Street, and when the new boss arrived, the uproar increased.