After Weekend

16 2 0
                                    

Third Person

Monday came like it was a test in college. And with that said, Ariza noticed how Margarette is in the morning ng pumasok ito sa opisina, pero nagulat sya ng makitang sabay sila ni Richmond ng araw ding iyon.

"I told you to stop saying nonsense, Cole!" bungad nito

"It wasn't nonsense." sagot sa kanya ni Richmond

"Geez, shut the damn thing!" muli nyang sabi

"Good Morning Chief, Morning Mr Cole."

"Morning." sabay nilang sabi witbout looking the staff na bumati sa kanila

"They came together at work." puna ni Sherrie

"Baka nagkataon lang?" sagot ni Paula na busy sa paglalagay ng eyeliner

"HARLEY! WHERE'S MY DAMN COFFEE?!" sigaw ni Margarette

"Bilisan mo Harley, mukhang bad mood na naman si Chief." ani ni Ally

Agad na dinala ni Harley ang kape sa opisina ni Margarette, and the rest of the morning goes like a normal monday madness.

Nang bandang tanghali ay sinabihan ni Margarette ang buo nyang team na sa office na maglunch oara matapos nila ang nakabanderang deadline.

1pm they went back to work, si Richmond ang nagdadala na sa opisina ni Margarette ng mga papel na dapat nyang icheck, may ilang articles nang approved and designs na kaunting changes na lang ang kailangan, though malayo layo pa ang deadline, pinupush na talaga ni Margarette na matapos lahat bago ang trip nila sa Je-ju Island ni Raiden para sa isang assignment.

She feel odd about it though.

Nagpunta si Richmond sa office ni Margarette, and he seem to have a trick in his sleeve base sa itsura nya.

"Ilagay mo na lang sa table ko lahat ng articles na yan at ibigay mo sa kanila ang mga nasa right side na part, okay na yan."

"Tayo?" anya

"Anong 'Tayo' ang tinutukoy mo?" untag ni Margarette with her usual eyebrow raised

"Us. Okay ba tayo?"

"Walang tayo Richmond, shut it."

"So that weekend was nothing, huh?"

Biglang naalala ni Margarette ang nangyari ng araw na yun.

'You've got to be kidding me.'

"Seems like na alala mo?"

"I'm working so stop playing your lame tricks. It won't work on-"

Before she could finish, he kissed her.

"Did it not affect you?"

Yumuko si Margarette at lihim na napangiti sa sarili, not a smile that could draw joy but a sheepsih smile and madness in her eyes.

"So you wanna play, Moron?"

Nagulat si Richmond sa sinabi nya and the way she stands is like an angry character in a manga with dark aura surronding her body.

"Margarette, I-I mean, C-chief, you... You know that I was just kidding with you right?"

She walks towards him, everyone is busy working while all of it is happening, and because of Macky's speaker playing some One Direction song, they couldn't hear a single thing.

Margarette advances more to him and grab his necktie. Napalunok sya bigla and his face started to paint red all of a sudden. Then biglang hinipan ni Margarette ang tenga nya, dahilan para mas lalong mamula ang mukha nya.

Love Me, Oh Chief! I Rae-Mon Series Book 1 [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon