TASY's POV
I was looking at the view infront of us, while Macsimo is hugging me from behind.
After that confession, we both calmed down, and both went silent. Bigla niya na lang akong niyakap sa likod habang nakaharap at sa tanawin namin ngayon.
The cold is air, but because of his warmth, it felt comforting.
My breath hitched when i felt him kiss on my cheeks, "S-so..." panimula ko, dahil hindi ko na kaya ang katahimikan na namumuntawi sa amin ngayon.
"Yeah?" He said huskily, ang kaniyang bibig ay malapit sa kaliwang tenga ko. I felt tingly because of that.
"Ano tayo?" Tanong ko, lumunok ako dahil kinakabahan sa kaniyang sagot. Lumuwag ang kaniyang pagkakayakap at tuluyan nang bumitaw sa akin.
Agad akong kinabahan at humarap sa kaniya, "D-don't worry, okay lang sa akin kung ayaw mo-" he cut me off.
"I'll court you." Nagsalubong ang kilay ko dahil sa kaniyang sinabi. Manligaw sa akin? But we both like each other now, why court?
"Huh, but, we like each other, no need for that..." mahinang sabi ko sa kaniya.
"No, I'll do this properly." Determinado niyang sabi. Kinagat ko ang labi ko para pigilan ang ngiti na gusto kumawala.
"S-sige..." I pouted, he smiled at lalayo na sana sa akin ng pigilan ko siya.
"Sinasagot na kita!" Sabi ko, habang nakangiti at nakatingin sa kaniya. He looked shock and amused at the same time.
"What? Pero wala pa akong ginagawa, sinagot mo na agad ako?" Natatawang sabi niya. Tumango ako at lumapit sa kaniya. I held his hands and intertwined our fingers.
"Meron kaya! At sinasagot na kita, okay?" I chuckled when he shook his head while smiling.
"Okay, sure. But, I'll still court you during our relationship, okay?" Anito. Naningkit ang mata ko pero naningkit rin ang sa kaniya kaya tumango na lang ako.
He pulled me for a hug, I buried my face on his neck. I felt him kiss my hair at niyakap pa ako ng mahigpit.
"Ikaw lang, Hangang huli." He said, mas lalo ko siyang niyakap at ngumiti dahil sa kaniyang sinabi.
He said those words with sincerity, and assuring. Because of that, i was assured.
"Ikae lang din, hanggang sa huli"
HINATID ako ni Macsimo pagkatapos namin maubos ang kape. And I'm sober enough to know what happened. That made me sober up!
May boyfriend na ako?
Boyfriend ko na ang crush ko!
"Goodnight, my baby." He told me, and hugged me before kissing me on my forehead. I pouted kaya nagtaka siya dahil sa mukha ko.
"Ba't ayaw mo sa lips?" Nagtatampo kong sabi, he chuckled and kissed my lips.
"Ayan, wag ka na magtampo." He kissed me again which made me smiled. I tiptoed and gave him one long kiss.
"Goodnight, baby ko" Kumalas ako at tumakbo patungo sa loob ng bahay. I was smiling like an idiot when i went to my room.
Damn, i couldn't believe this! Everything happened so fast but it's overwhelming at some point.
Nagbihis ako ng nighties ko at humiga sa kama, i opened my phone and saw our group chat.
Kime Cruz:
Ang edi wow niyo naman!😡
Jaera Nica Dizon:
Aw, bawal dito bata.
That was 3 hours ago, nung nag iinom pa kami at hindi ko masyadong napansin dahil hindi ko naman binubuksan ang phone ko.
My phone beeped, may bagong message si Kime.
Kime Cruz:
HAHAHAHA Gago tangina ano yan patay na ba yan?
She replied when Ian send a photo of Mikayla na tulog na nasa sahig, nasa parking lot kami nito at bagsak siya.
Jaera Nica Dizon:
Gago ka talaga, Ian. HAHAHA lagot ka diyan bukas!
Anastasia Mendoza:
Gago kayo HAHAHAHA namo Ian, lagot ka.
I was chatting with my friends when someone messaged me, tinignan ko iyon at napangiti ng makita ang boyfriend ko lang pala.
Boyfriend? Oh my gosh!
Macsimo Santos:
Hey, why are you still awake? Sleep now, baby.
Agad akong umalis sa kama at nagtatalon dahil sa kilig. Impit rin akong tumili dahil tulog na ata si Manang, baka magising pa dahil sa kalandian ko.
"Wait, wait! Kailangan kong kumalma, tama na." Huminga ako ng malalim at umupo sa kama at binuksan ang conversation namin ni Macsimo.
He changed my nickname to 'My Anastasia'
Gusto ko na atang mamatay sa sobrang kilig! Grabe naman 'to? Papatayin niya ba ako sa kilig.
Anastasia Mendoza:
My baby ka diyan?!🤨
Macsimo Santos:
Lol, baby naman talaga kita.
Nanlaki ang mata ko at agad nag screen shot sa sinabi niya. Kailangan ko 'tong i screenshot, nakakakilig 'to.
Anastasia Mendoza:
Sige, sabi mo eh. Tulog ka na, baby ko😗
Chinage ko rin ang nickname niya sa akin at napangiti.
'My baby drumstick'
My baby drumstick (Macsimo):
Drumstick? Really? Fine, basta baby mo.
Sleep now, okay? Don't reply.
Gusto ko pa sana siyang kausapin pero sabi niya na don't reply kaya ngumuso ako at nag react na lang sa message niya ng okay emoji.
I turned off my phone at nakangiti habang nakahiga at nakatitig sa kisame.
Damn, this feeling will make me awake for the whole evening. Umiling ako at pumikit na dahil kailangan kong matulog dahil may alak pa sa sistema ko.
I woke up when i heard my phone ringing, nakapikit ko itong sinagot at hindi na tinignan ang caller.
"Hello..." inaantok kong ani.
"Baby, are you still sleeping?" Agad akong napamulat dahil narinig ko ang boses ni Macsimo. Humikab ako at tinignan ang oras.
Magtatanghali na, sabagay, anong oras na ako natulog kagabi sa kakaisip kay Macsimo.
"Yeah, i just woke up.." kinusot ko ang mata ko at bumangon para mag stretching.
"Oh, sorry. Do you want to sleep more?" Tanong niya, inipit ko ang phone ko sa balikat at tenga ko para hindi malaglag dahil aayusin ko ang kama ko.
"Nah, okay na ako, bakit?" Humikab muli ako at nagpunta sa banyo para magsipilyo.
"Well, I'm outside your house. But, if you want to sleep more, I'll go" nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Macsimo.
He's here? Oh gosh!
-End of Chapter 20-
BINABASA MO ANG
The Forgotten Lover
Teen FictionLover's Series #1 Former title: The Drummer's Lover Anastasia Tasy Mendoza, her life turned into a bitter sweet cliché romance when she met her boyfriend after her Ex-boyfriend cheated on her. With both of them being broken by their past relationsh...