Chapter 14

651 31 2
                                    

TASY's POV

"Sige, mag practice muna kayo sa pag bato, ah? Be careful, okay? Kung hindi kayang saluhin, iwasan."

Tumango kami sa Coach namin at nagsari-sariling practice. Our Coach taught us how to toss, since first time namin, she gave us time to practice.

Dahil wala akong mapwestohan, pumunta ako malapit sa gilid at doon nag practice. At first, I didn't throw it on the air, pero nang maayos ko na ang form ko, Kailangan ko ng ihagis.

First throw, i got scared! Kaya tumakbo ako at iniwasan ang flag. Malakas ang naging tunog non. Umiling ako at pinulot.

Second try, nasalo ko pero hindi daw dapat ganon ang pwesto ng pag salo.

Third try, nanlaki ang mata ko ng tumama sa ulo ko ang flag! Ang sakit, ah!

"Aray, puta!" Hinimas ko ang ulo na natamaan. I was pouting when someone kneeled infront of me, at nilagyan bigla ng yelo ang parte ng ulo ko kung saan natamaan.

"Tsk, are you okay? Be careful." Nag angat ako ng tingin at bigla atang bumilis ang tibok ng puso ko ng makita ang masungit at mukhang galit na mukha ni Macsimo.

"Let's go to the Clinic, ako na bahala kay Coach" Inalalayan niya akong tumayo. Tahimik lang ako dahil nararamdaman ko na ang hiya na bumabalot sa sistema ko!

Nakita niya kaya yon? Oo, nakita niya yon, for sure! Tsk, bakit ba kasi tuwing andiyan si Macsimo, may nangyayaring kahiya hiya sa akin.

Ano 'to? Nagkakilala kami para ma-witness niya mga nakakahiyang pangyayari sa buhay ko. Mali yon, uy!

Naglakad kami patungong Clinic pero tumigil si Macsimo nang masalubong namin si Coach.

"Oh, anong nangyari sayo, Mendoza?" Nagtatakang tanong ni Coach at tinignan ang yelo na nakalagay sa ulo ko.

"Ah, eh, natamaan po kasi ako ng flag." Nahihiyang sabi ko, tinignan niya muna ang ulo ko.

"Tsk, mabuti at bukol lang, pag nag dugo yan, yari tayo!" Nagaalala niyang sabi.

"Oh, sige na, Santos, dalhin mo na girlfriend mo sa Clinic" Nanlaki ang mata ko sa sinabi ni Coach.

"A-ano?" Nanlalaking mata kong tinignan si Macsimo, he was smirking at Coach, mukhang nagustuhan ang narinig.

"Of course, Coach." Tumango si Coach sa amin at nagpaalam na. Hinampas ko sa blikat si Macsimo nang makaalis si Coach sa harapn namin.

"Baliw ka talaga! Anong girlfriend ka diyan?!" Inirapan ko siya at nauna nang maglakad. 'Di niya kaya ako girlfriend! Napaka feeling talaga.

Weh, pero ang sweet minsan.

Umiling ako dahil sa naisip ko, hindi 'no! Friendly lang talaga si Macsimo, ako rin friendly. Parehas kamingg friendly.

Narinig ko ang mahinang tawa ni Macsimo sa likod ko kaya nilingon ko siya at sinamaan ng tingin. He acted like he zipped his mouth.

Nang makarating kami sa Clinic, binigyan lang ako ng nurse ng mas bagong yelo at sinabing mag pahinga muna.

"Macsimo, bakit ka pala may dalang yelo?" Nagtataka kong tanong sa kaniya.

"Ay!" Nagulat ako ng bigla siyang sumigaw at binatukan ang sarili niya.

"Shit, nauntog pala si William, at pinakuha niya ako ng yelo!" Kumakamot siya sa ulo habang inaalala ang nakalimutan niya.

"Gago, lagot ka!" Tumawa ako at nanghingi pa kami ng isang yelo sa nurse. Ayaw pa kaming bigyan pero sinabi ni Macsimo na naibigay niya sa akin ang hiningi niya kanina na yelo.

"Rest first, okay?" Tumango ako sa kaniya. He looked at me and walked away. Nasa taas kasi sila, kung saan andoon ang mga drummers.

Nakaupo lang ako sa gilid ng gym at hinihintay na matunaw ang yelo na nasa ulo ko. Pumayag naman ang Coach namin dahil mukhang lumalaki siya ng kaunti.

"Anyari sayo, 'te?" Kime was infront of me and looked at my head, "Natamaan ako ng flag sa ulo, eh." Tumango siya.

Tinanggal niya sandali ang nakalapat na yelo at tinignan ang bukol ko, "Aray!" Hinampas ko ang kamay niya dahil sinundot niya yung bukol.

"Ikaw, ba't ka andito?" Tanong ko sa kaniya, umupo siya sa tabi ko at uminom ng tubig. Tinignan ko ang mga co-members ko at nakita ang mga colorguards na nagpapahinga na rin.

"Break daw muna, kanina pa hindi nagbrebreak, eh." She drank her water at sumandal.

"Sagutin ko na ba si France?" Biglang tanong niya, i glanced at her and returned my gaze at the front.

"Ikaw, hindi ako yung makikipagrelasyon sa kaniya." Pabiro niyo ako hinampas sa hita kaya natawa ako.

"Seryoso kasi!" Umirap siya sa akin, at sumandal sa balikat ko.

"Hm, ikaw? Do you like him na? Or love him?" Seryosong tanong ko sa kaniya. Inayos ko ang pagkalagay ng panyo sa yelo dahil natatanggal na.

Naramdaman kong nagkibit balikat si Kime, "I like him, really. Maybe I'll learn love him," tumigil siya at umalis sa pagkakasandal sa akin.

"Or maybe...i love him!" She said and giggled.

France is my friend, na manliligaw ni Kime.

Kime is very naive when it comes to relationships, romantic relationships. Her parents doesn't even allow her to hang out with us.

"Tsk, parehas ko kayong kaibigan, pero kung saktan niyo ang isa, naku, ewan ko na lang." umiling ako sa kaniya.

"I'll give him my yes!" She said, determined. Umupo muli siya ng maayos at sumandal sa balikat ko.

Time passed, medyo okay na ang bukol sa ulo ako at natunaw na rin ang yelo, kaya balik practice na ako.

Mukhang malapit na rin kami matapos dahil nakita kong dumidilim na sa labas.

"Okay, wala tayong practice tomorrow, ah? Magpahinga muna kayo, at tapos non, we'll now teach you the first choreography of our first song, understood?"

"Yes, Coach!" Tumango siya at dinismiss na kami. I went to my bag at inayos ang gamit ko para magpalit sa bathroom.

Nagbihis ako sa bathroom at nagpunta sa sink para ayusin ang buhok ko sa pagkakatali. Sa bahay na lang ako mag shower, para diretso tulog na.

"Shit, malapit na pala ang exam 'no?" Ani ni Mikayla. Tumango ako sa kaniya at inayos ang pagka bun ko sa buhok ko.

"Uh-huh, at kailangan talaga natin pumasa kay Miss. Manugang dahil alam kong grabe mambagsak yon!" Kime said while fixing her pants.

"Yeah, let's just study hard, let's go na?" Alexia said at umuwi na kaming lahat.

-End of chapter 14-

The Forgotten Lover Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon