MACSIMO's POV
Fuck, shit.
"She's okay, she mentioned she's afraid of blood, right? She was shock because of the blood coming out of her nose" the nurse explained.
Tumango ako at lumunok. Damn, akala ko nahimatay na siya at naalog ang utak niya.
Even so, it's my fault.
Me and friend were playing, throwing balls at eachother, nang hindi inaasahan tumama ang bola sa pader at diretso sa mukha ni Tasy!
Dali-dali ko siyang binuhat patungong Clinic, and on our way, she fainted.
Umupo ako sa katabing silya at tinitigan siya. She's sleeping peacefully, malinis na ang ilong niya.
Unconsciously, i smiled. She looks so cute this close, i see. Nah, everytime i see her, lalo siyang nagiging maganda sa paningin ko.
What the fuck, Macsimo. Ano? In-love ka ulit?
Umiling ako sa sariling naisip, that's impossible. You only love once, right?
Her hair is brown, and so is her eyebrows.
She has this almond eyes, with her dark brown eyes, close to black.
Her nose is cute.
Her lips are red, natural red. It looks soft and feels soft. She's has this Asian but with Western beauty, and it really suits her.
I was appreciating her beauty when the nurse came back, she told me na pwede na akong lumabas dahil umayos naman na ang kalagayan ni Tasy.
I nodded at her, "Okay, thank you po." She smiled and nodded.
Lumabas ako ng Clinic at nagpunta sa gym para ipagpatuloy ang gagawin namin sa P.E
Sumalubong sa akin sa labas ng Clinic ang kaibigan ni Tasy, si Vincent.
"How's she?" He asked, "fine, she's resting." Tumango siya at sumilip muli sa loob.
He likes her.
Obviously, the way he acts around her. I noticed it, too.
I mean everyone who will see it, malalaman agad na gusto niya si Tasy.
Can't blame him. She's pretty, funny, bubbly. But, she's clumsy.
I smiled remembering something. Nung madapa siya sa harapan ko.
Bigla na lang siya nadadapa, natatalisod, natutumba bigla. She needs someone to catch her everytime.
"Una na ako." Paalam ko, he nodded bilang paalam.
I went back to the gym and continued my thing, some classmates of her asked me if she's fine.
"Yeah, she's fine." Kahit ata itulak siya sa bangin mabubuhay siya. Mukhang matigas bungo niya, eh.
After P.E class, lunchtime came. Agad-agad nag alisan ang mga kaklase ko, i was left in the gym fixing my things.
"Mac!" I turned around hearing that voice. "Yo, pre?" Binati ko si Ian, umupo siya sa gilid ko at nag simulang magkwento tungkol sa kung ano-ano.
"Dude, nakakatorpe!" He said. I smirked at him, "dati ka naman torpe, walang bago!" He chuckled, remembering its true.
"Pero, legit? Wala na kayo?" Pag-iba niya ng topic. Umiling ako bilang sagot, I started walking at sumabay naman siya.
Inakbayan niya ako, "tol, may nakita nga akong kasama niya! I didn't see his face, though. Pero mukhang ang sweet nila"
"Yeah, that's her boyfriend." Maikling sagot ko, nakita ko pang nanlaki ang mata niya at tumango na parang hindi ako nagsasabi ng totoo.
"Ulol?! Pinagpalit ka?!" Hindi makapaniwalang sabi niya. Tss, of course.
"Yeah." Nagkibit balikat ako. We sat down on the seat in our canteen. Maraming tao ngayon, since lunchtime na.
"Salty.." mahinang bulong niya at umiling pa. I chuckled at his response. Yeah, salty.
"Order muna tayo" tumango siya at pareho na sana kaming aalis ng dumating sila Mikayla.
"Dude, what's up!" Nakipag apir pa siya sa akin, "hoy, Macsimo! Si Tasy, baka naalog na utak non-" agad naputol ang sasabihin ni Kime nang may bumatok sa kaniya.
"Tangina ka, aalugin ko utak mo, eh!" We all looked at Tasy. Meron siyang hawak na tissue at nililinis ang ilong niya kahit malinis naman na.
"Hala, ayan na siya!" Our friends started to ask if she's okay, at kung naalog ba ang utak niya.
"Let's order na!" Yaya ni Alexia, tumayo na ang iba dahil walang magbabantay ng table namin.
"Tasy.." Our friends are infront of us, i'd like to talk to her and apologize for that.
"Ha-" she was about to turn to me when Mikayla asked us to walk faster.
"Psst, alam mo ba..." Kime and Janica were whispering when I walked past them.
"Hindi, ano?" Umiling ako sa kanilang dalawa, that's their bonding.
Minsan, sinasali pa nila ako sa chismisan nila.
"Huy, bestie Macsimo! Halika, may chismis kami!" Excited na hinila ako ni Kime at tinabi sa kaniya.
Humiwalay tuloy ako kay Tasy.
"He bought me flowers! Omg, so kilig talaga!" Kime said while giggling.
"Flowers? Are you sure he's sure with you?" Tanong ko. Parehas na tumingin sa akin si Janica at Kime.
"Oo! Two years na akong nililigawan, sure ako!" I shrugged my shoulders.
"Whatever you say.." We teased each other until we ordered our food and went back to our table.
And i never got the opportunity to apologize to Tasy dahil lagi siyang may kausap, kinakausap, at may kumakausap.
"Matunaw..." Clara said, lumingon ako sa kaniya at umiling.
"No! I was just..." i didn't continue because I don't know why i was staring at her!
"Oh, see you mamaya, ah? Sasampalin ko mag backout!" Ani ni Kime.
We're going to the mall later, after class.
Celebration daw dahil naranasan ni Tasy mahimatay sa school.
"Bye..." i glanced at Tasy, and she was looking at me, too. I smiled at her, gently before turning around.
I was walking to my chair when i felt my heart, beating so fast.
Damn, why are you beating fast? Stop it, that's not good!
"What's happening..." I clenched my hands on my chest, na parang may magagawa iyon upang maibsan ang mabilis na tibok ng puso nito.
TASY's POV
"Hala, bakit 'to namumutla?!" Gulat na sabi ni Kime habang nakaturo sa mukha ko.
"H-huh? Wala!" Tanggi ko, because i know why! Damn that smile!
Parang lumuwang ang garter ng panty ko dahil sa ngiti na ginawad niya sa akin.
That smile is soft, gentle and...assuring.
Wait, what?
Anong assuring ka diyan, Anastasia?! Baka assuming ka lang!
Umiling ako sa sarili at winaksi ang mga wild and assuming thoughts.
-End of Chapter 4-
BINABASA MO ANG
The Forgotten Lover
Teen FictionLover's Series #1 Former title: The Drummer's Lover Anastasia Tasy Mendoza, her life turned into a bitter sweet cliché romance when she met her boyfriend after her Ex-boyfriend cheated on her. With both of them being broken by their past relationsh...