Jealous
"So Nature ball nga?"
"Base sa sinabi ni Kuya Leo."
"Nature ball, napakalas n'on. Mabuti at nakaiwas ng kahit papaano si Leo bago pa siya tamaan pero nahagip pa rin siya. Nahihirapan akong pabilisin ang pag galing niya."
Bumalikwas ako sa pagkakahiga ko. Komportable naman ang hi inihigaan ko at dinig ko rin ang mga pamilyar na boses nila Miss Celestine.
Iminulat ko ang mata ko at bumungad sa akin si Astro na mukhang alang-ala sa akin. Nasa likod niya si Selena at katabi naman nito si Miss Celestine. Tiningnan ko ang buong paligid, nasa suite ko ako.
"Astrid!"
"Thank goodness you're awake!"
Dahan-dahan akong umupo kama ko at tiningnan sila. Parang may kumirot bigla sa ulo ko at ibang bahagi ng katawan ko matapos umalis sa pagkakahiga. Napahawak ako sa ulo at mariing napapikit.
"Ayos ka lang ba, Astrid?"
Idinilat ko ang mata ko at tiningnan si Miss Celestine. "Medyo may makirot po."
Umupo si Astro sa kama ko at tumingin sa akin na para bang sinusuri ang buong katawan ko. Napailing-iling naman si Selena.
"Masyadong nabigla ang katawan mo. Nature ball is too strong for you at this state. Ilang linggo ka palang na nag t-training kaya hindi nakakagulat na mangyari 'yan sayo."
"Bakit mo ba kase pinilit?"
Natigilan ako sa tanong ni Astro. Pinilit? Pinilit ko ba? As far as I remember I didn't expect that will happen. I only think of summoning all kinds of elements I can control but I didn't expect that will happen. Maski ako nabigla.
I was eager to show to Kuya Leo what I can do. I really wanted to master taming my gift to the point that I want it done right away. But I guess it do me no good. It's like picking a fruit that is not yet in season, it's bitter.
But nevertheless I still want it to happen as fast as I can. The war we will be part of is so near as what Bigboss said, and I don't want to be part of it that I wasn't prepared at all. If I'll fight, I'll give my best. To protect the Casa, to protect myself and to protect them.
"Si Bigboss ang nag utos. May nakita si Ariessa kahapon gamit ang mga mata, nasa Casa Luna silang tatlo ni Piecer ngayon."
Napasinghap si Selena at marahas na napabaling kay Miss Celestine, "What? What did she saw? May nangyari ba sa Casa?"
Kung ganoon tungkol nga talaga sa Casa Luna ang nakita ni Ariessa. I remembered Miss Celestine talking to me about her gift, she can see future. Malamang ay naghahanda sila sa Casa Luna ngayon.
"I don't know. Hindi nasabi ni Leo sa akin noong umuwi siya kaninang umaga. Pwede mong puntahan sila ngayon."
Tumango si Selena at lumingon sa akin. "It's good to see your progress. Nagagawa mo ng mag summon ng mga bagay-bagay at ngayon kaya mo naring mag palabas ng Nature ball, pero hindi kailangang pilitin ang sarili mo. Baka mapahamak ka, Astrid."
Hindi ako nakasagot sa sinabi niya dahil tulad noong una naming pagkikita ay naglaho siya nag iwan ng mga usok na kakulay ng mga mata niya. Bumaling sakin si Miss Celestine na mukhang nag aalala din.
"Kamusta na po si Kuya Leo?"
"Malala ang tama niya. Mukhang ikaw ang nanalo sa duel niyo. 'Wag kang mag alala nagamot ko na siya, medyo kailangan lang ng unting pahinga dahil hindi ko kinayang alisin lahat ng mga pinsalang gawa ng gift mo."
BINABASA MO ANG
Casa Estrella: House Of Stars
Fantasy|COMPLETED| Astrid Estrellar a simple girl, living alone for some years now. Her mom died when she was eighteen years old exactly at her birthday due to a gunshot. Napagkamalan nga lang daw ang nanay niya, gustuhin man niyang maghanap ng masisi bale...