26

3 1 0
                                    


Jai POV

"Jai!?"Napamulta ako ng mata ng may pamilyar na Boses ang tumawag sa pangalan ko.

"Jinny ,please umuwi ka na sa bahay!"

"Hindi na ako uuwi dun,pasensya na.Umalis na kayo ni Jai baka maabutan pa tayo dito ng asawa ko!"

"Pano si Jai?Mawawalan siya ng nanay!"

"Ikaw na lang ang bahala sa kanya,Sige na alis na kayo!"

"Jai,Wag ka ng umiyak Uuwi na tayo .Sorry hindi ko napauwi ang nanay mo!"Niyakap ko lang si papa habang pareho kaming umiiyak.

" Jai .Mabuti gising ka na!"Napabangon ako dahil sa mga nakaraang yun.(Isang bangngungot).
May-sumakit sa katawan ko.

"Wag mo akong hahawakan !"Seryosong banta sa kaniya ng balakin niyang hawakan ako.Ayokong madampian niya kahit man lang buhok ko.

Sensitive ang buo kung pag-katao dahil sa kanya.

" Jai.Okay ka na ba?"Hindi ko siya sinagot at Umalis na sa kama!Hindi ako mag-tatagal na kasama siya dahil hindi ko kaya .Baka pati siya. Hindi niya nga kami pinag-tiyagan .

"Miss Jai,Hindi pa po kayo magaling!" Hinarangan niya ang dadaanan ko.

Hinarap ko ang babaeng to."Magaling na ako kasi nakakatayo na ako at tsaka ayaw kung makasama siya!"Tinalikuran ko na ang Nurse pati ang mama ko daw na ngayon lang nag-karoon ng pag-aalala sakin.

Bumungad sakin ang mga nag-aalala nilang mukha." Jai!"Hindi ko alam na nag-hihintay sila."Bat hindi pa kayo umuwi!?"May sumakit sa Pisngi ko.Lakas manampal ni Ehaln

"Boss Ja!Okay kana !"Nag-sitayuan sila ng makita at pinalibutan ako.

" Okay ako,Nakakatayo pa nga ako kita nyo naman di ba!?"Pinakita ko pa sa kanila na nakakapag-lakad ako.

"Ang tanong namin Jai kung may-masakit pa ba sayo?Sa katawan mo!?" Napakamot lang ako sa Batok dahil sa pag-aalaa ni Mannex sa kalagayan ko!.

Siniko ni Allise si Stainy tapos may ngiti silang hindi pinapakita sakin.

Ano yun?

Bakit!?.

"Jai,Sino nga pala yung Babae kanina.Ang sabi niya nanay mo daw!" Usisa ni Stainy.Talagang ginagampanan ng Babaeng yun ang pagiging nanay niya .Nakakainis isipin na naging nanay ko siya.

"San gamit ko!?" Iniwas lang sakin ni Mint ang mga gamit ko."Problema mo?Gamit ko yan kaya akin na!"Nakakaisang-hakbang palang ako ng iiwas niya sakin.

"Hindi mo to makukuha dahil ako na mag-dadala ng gamit mo hindi ka pa magaling ehh!" Tinarayan ko lang siya sa pagiging Caring niya.Sumang-ayon pa sila.

"Lowhan ,Hindi ba masakit ang pag-tama ng bote sa ulo mo!?" Tanong ko pero nag-okay sign at ngumiti sakin.

"Edi okay!"

"Jai!!"

Nag-lakad na ako palayo sa babaeng yun.Bwesit na ako ngayon wag na sana siyang bumalik pa .Ayos na ehh.

"Jai kinakausap ka ng Nanay mo!"Hindi ko pinansin ang pagkalabit sakin ni Mint." May away ba kayo ng ina mo!" Bumulong siya sakin.May naramdaman akong parang kakaiba sa pag-bulong niya .Nacurious ako kaya hinawakan ko agad.

"Ba't ka nananapak!"

"Yung talsik mo lumalaway!"galit kung sabi sa kanya bago ako tumabi kay Lohan.

Kinamot niya ang sinapak ko " Grabe.Nag-tatanong lang naman ehh Nanapak na agad .Bumalik na nga si Jai!"Lumayo siya .

"Jai Wag kang masyadong magalaw !Pwede?"Nag-bingibingihan ako dahil ulit sa Concern niya.

" Salamat nga pala Lohan!Sana hindi mo na yun ginawa .Kaya ko naman yun!"Umakbay siya sakin.Hinayaan na lang niya sana akong tamaan ng bote.

"Kung ako ikaw alam kung ayaw mo ring mapahamak ang isa samin,Kaya okay lang sakin.Sanay na ako!" Siniko ko ang tagiliran niya agad naman ni lowhan tinanggal ang pagkakaakbay sakin.Masyado palakaibigan.

"Ayaw kung madamay kayo sa away ko,Hind kayo dun Sangkot!"Para wala na akong iisipan pang iba kundi ang sarili lalo na kapag sa Away.dahil kargo de konsensya ko kapag may nangyari sa kanila.

"Boss Jai ,Kailangan nating Protektahan ang bawat isa satin .Nangngangailangan man ng tulong o hindi!"Tumango ako .

" Sahayop,Tama ka !"May point siya dun.Dapat kusa lahat ang gagawin lalo na kapag para sa kaibian .

"Hatid ka nanamin Jai!"Presinta ni Mannex.May malaking ngiti si Aaron sa labi.Itong mga to parang mga bakla.

Hinawakan ni Aaron ang Balikat ko ."Tara na Boss sa Kotse ni Mannex ,Baka Mag-bago pa ang takbo ng utak mo ngayon."Nag-pupumiglas ako .

" Tara na,Huwag ka ng Mag-reklamo Jai .Sumakay ka na lang!"
May kakaiba sa kanila Kapag si Mannex ang Mag-sasalita lalo na kapag Concern siya lagi. .

"Oo nga Jai, Ayaw naming mag-lakad!"Mga Bwesit talaga to tapos mga tamad pa .Dinadamay tuloy ako.

"K"

"Ohhh,Pumayag si Boss .Mahuli hindi pa tuli!" Sigaw ni Stainy tapos Nag-unahan sila na parang Bata.Kala naman nila may premyo sa Labas ng Gate kung saan nakapark ang kotse ni Mannex.

Naiwan kaming dalawa.Nag-karoon ng katahimikan saming dalawa .
Bat'ba ako naiilang lalo na kapag Malapit siya sakin.

Kakaiba na to Self?!.

"Salamat Mannex sa Lahat!"

"Jai,Mannex tara na nagugutom na ako!" Sigaw ni Mintos Agad naman silang nag-ingay sa loob. Mga walang Hiya .Tumakbo ako para makasakay na rin dahil nagugutom na ako.






FROM SOUTHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon