-
The next morning I awoke with a very heavy head. Gladly I prepared a glass of water and painkillers on the side table last night.
Lumingon ako sa tabi ko at nakita kong tulo laway pang natutulog si Mariz kaya nauna na lang akong bumaba para uminom ng kape.
"Good morning!" Bati ko nang makita ko sina Andeng at Ricca na nakaupo sa sofa habang nanunuod ng morning balita.
"Good morning din!"
It's almost 1 in the afternoon and I'm starving!
"May pancake d'yan, nagluto kasi 'yung dalawa kanina tinirhan nila kayo," saad ni Yaya Bennie.
"Sige po, salamat!" Napakabait naman ng mga kaibigan kong siraulo, sana lagi na lang silang magka hangover para maagang nagigising at hindi tinatamad na magluto.
"Ang anak ng Mayor Lazaro na si Christan Lazaro nakulong dahil sa pagbebenta ng droga," napalingon ako sa gawi ng t.v. nang marinig ko 'yon. "Alamin sa kwento ni Karina David,"
Hindi ko maipaliwanag ang saya na nararamdaman ko ngayon. Parang nabunutan ako ng tinik sa puso. If only I have money magpapa-fiesta na sana ako sa buong Metro Manila.
I felt my tears started to stream down to my cheeks. Even though it wasn't our case that put him to jail at least he still did go to jail. Knowing that he'll spend years behind the bars he would never get the chance to do it again to other women.
Tumakbo ako palapit sa kinauupuan nina Andeng at niyakap sila.
Nahuli raw sila sa hiding place nila which yung abandoned building na pagmamay-ari ng tatay niya. Kasama sa nahuli si Octavion at ang iba pa nilang kasama.
After watching the news ako na ang nagpresintang magluto para sa late na lunch. Mariz also woke up after I finished cooking. They told her the good news which made her cry also.
"Wala tayong pasok hanggang bukas dito na muna kayo celebrate tayo kasi after ng pagpapakasaya natin balik stress nanaman sa pag gawa ng thesis," Mariz said.
"Kaya nga eh, tapos hindi na ulit natin makaka hangout si Ricca kasi busy din siya,"
Pagkatapos kumain umalis ng bahay sina Ricca at Mariz to buy some beer, chips and other foods because we agreed to stay at home and watch movies na lang.
I just finished taking a bath and was about to wear my clothes when my phone suddenly rang.
It was my dad calling.
"Po?" Walang ganang saad ko pagkasagot nito.
"Anak..." Biglang bumilis ang tibok ng puso ko nang marinig ang umiiyak na boses ni Papa. "Iniwan na tayo ng mama mo," napaluhod ako sa sahig nang dahil sa sinabi ni Papa.
He told me where he was when I asked him that I'll come to him. Agad akong nag bihis at nagmadaling bumaba.
Confusion flashed on Andrea's face when she saw me running towards the door while crying.
"Deng can I borrow your car?" Glad Mariz and Ricca was already here when I asked her.
YOU ARE READING
Kaya Pala[On Hold]
Teen FictionPATCH QUIWA SERIES 1 Totoo nga ang sabi nila; Hindi mo kailangang madaliin ang pag-ibig dahil may tamang taong nakalaan para sa 'yo.