-
After a week Xavion was transfered in a hospital in Manila. I never left his side kasi walang mag-aalaga sa kaniya. He's an orphan.
Hanggang ngayon hindi pa rin siya nagigising, sabi ng doctor he got too exhausted kaya hanggang ngayon hindi pa rin siya conscious. We searched for a relative or any person related to him but we couldn't find anyone.
Kumuha ako ng maliit na palanggana na may maligamgam na tubig at towel para punasan siya. I was wiping his arms when his finger moved. I immediately ran outside to call a doctor.
"He's maybe awake hija but not for long. He's on stage 4 bone marrow cancer. I can still remember that kid came here a year ago we offered to help him but he refused to be cured, I'm sorry,"
Nung gabing nagkulong siya sa restroom may nangyayari na pala sa kaniya but he didn't tell me kasi ayaw niyang mag worry ako. Gusto niyang i-enjoy ko ang outing which is I did pero nakakalungkot pa rin na ganto ang nangyari sa kaniya, and it's my fault.
"H-Hey stop crying, I'm not yet dead," he weakly mumbled as he wipe the tears rushing down to my cheeks.
"Not yet... Xavion please fight, I still need you,"
"Shhh I'm still here, I'm still with you,"
Napatalikod ako nang biglang bumukas ang pinto agad kong pinunasan ang mga luha ko nang pumasok sina Mariz. Gaya ko andito rin sila lagi para mag bantay at mag-alaga kay Xavion. But unlike me, umuuwi sila ako madalas akong nandito kasama siya.
"Can I talk to Loraine? Saglit lang," tumango si Xavion bilang sagot at lumabas na ako kasama si Andrea.
"Bakit 'di ka nanaman pumasok?" Pabulong niyang tanong.
"Walang kasama si Xavion dito, he needs me Andeng at alam kong alam mo 'yan,"
"Loraine alam ko na malaki ang naitulong ni Xavion sa 'yo but you're also our friend and we care for you! Kailangan mo ring alagaan yung sarili mo at yung magiging future mo. Ano nalang ang masasabi ni Xavion once he found out na hindi ka pumapasok kasi busy ka sa pag-aalaga sa kaniya? He wouldn't like that,"
Napaisip ako sa sinabi ni Andeng and she's right. Xavion wouldn't like to know na hindi ko inaayos ang pag-aaral ko. All he wants is for me to be happy and to reach those dreams that I'm aiming for.
Bumalik na kami sa loob matapos kaming mag-usap ni Andeng. We stayed there to cheer him up. We tried our best to make him feel na may taong mananatili sa tabi niyang lalaban para sa kaniya.
"Sure ka talagang okay ka lang dito mag-isa?"
"Kung pwede lang na mag stay ka pero hindi eh but don't worry, I'm fine. Magkikita pa naman tayo bukas after ng pasok mo. I'll always be here for you no matter what happens," he answered as he touched my face.
The door opened and Mariz is already calling me, telling me that it's time to go home.
"I'll see you tomorrow, bye Xavion,"
"Bye Loraine!" Masigla niyang saad.
Dumaan kami saglit sa isang restaurant para kumain. I was so silent while eating, kahit gutom na gutom ako kanina parang nawalan na ako ng ganang kumain ngayon.
YOU ARE READING
Kaya Pala[On Hold]
Teen FictionPATCH QUIWA SERIES 1 Totoo nga ang sabi nila; Hindi mo kailangang madaliin ang pag-ibig dahil may tamang taong nakalaan para sa 'yo.