Aria pov.
Paspasan ang tarbaho naming lahat ngayun dito sa mall . dahil weekend nanaman at dagsaan din ang mga tao , at maalala kopalannext week na ang birth day ni harri kaya puspos din ako sa pagtatarbaho para kahit papano naman may ma eragalo ako sakanya..
fast forward .
Nagluluto ako ngayun ng hapunan namin ni harri at habang sya naliligo naman.
Habang nagluluto ako ay biglang may yumakap sakin mula sa likuran ko ."Hmm ang bango naman " saad nito habang naka tanday ang baba nya sa balikat ko
"Don't worry malapit nato " ani ko
"Babe matanong kopala , ayaw moba ipahanap ang papa mo?!" tanong nito
"Dapat koba syang hanapin?" mahinahong sagot ko rito habang hinahalo ang niluluto.
"Malay mo lang diba, baka inaantay nya lang na hanapin mo sya o kayu ng mga kapatid mo." saad nya.
huminga ako ng malalim at pinatay ang kalan dahil luto na at humarap ako sakanya at tumingin ng seryuso."Sya ang nang iwan samin , its mean kung gusto nya kami ulit makita sya ang kusang babalik ,, isa pa marami ding pagkakataon na kinaylangan ko sya pero wala akong magawa kung di tanggapin na kahit anong iyak at tawag ko sakanya walang ama na susulpot sa harap ko , " Seryusong saad ko at kinuha na ang niluto ko at nilagay sa lamesa ..ng may yumakap nanaman sakin..
"Sorry , hindi ko dapat tinanong yun, i'm sorry " Saad nya . humarap naman ako sakanya at ngumiti .
"You don't have to say sorry to me , it's ok " saad ko , ngumiti naman sya at hinawakan ang pisnge ko at hinalikan ako .
Ako na ang pumutol ng halikan namin nang tumunog ang cellphone ko.
"Sagutin ko lang , kumain kana muna !" saad ko sakanya at kinuha ang phone ko ..
Ng tignan ko yung caller id si mama pala.
"Hello ma ikaw pala" panimula ko .
"Ana-k aria" nagtaka ako dahil umiiyak si mama
"Ma bakit ka umiiyak may nang yari ba?!" nagaalalang tanong ko ..
"Anak kasi s-i theo sinugod namin sya ulit ngayun dito sa hospital inatake nanaman kasi sya eh! ang sabi ng doctor malala nadaw ang lagay ng kapatid mo " halos mawalan ako ng balance sa pagkakatayo nakita kong tumakbo palapit sakin si harri at inalalayan ako..
"Ma wala nadaw bang paraan para maayus ang kalagayan ni theo?!" tanong ko ..
"Ang sabi ng doctor kung makakahanap daw tayu ng heart donor , pero anak wala tayung pera napakaling gastus nun , pano na ang kapatid mo" saad ni mama ..
"wag kayu mag alala ma , uuwi ako jan, gagawa tayu ng paraan ok , kumalma kalang ma! antayin nyu ko jan."
"Oo anak!" saad ni mama at pinatay kona ang tawag ..
Hindi ko na namalayang tumutulo na ang mga luha ko , jusko bakit kapatid kopa ..napatingin naman ako kay harri na nasa harap ko at nag-aalala ang mukha nya..
"Wha't happened ?!" tanong nya sakin.
"kaylangan ko pumunta ngayun samin , si theo sinugod nanaman sya hospital kaylangan ako ng kapatid ko harri " saad ko , niyakap nya naman ako ..
"Shhss its gonna be ok , don't cry aalis tayu sasamahan kita .." anito habang yakap yakap ako.
fast forward .
Nang makarating kami sa hospital dali dali akong tumakbo papasok.
Mabuti at nakita ko agad si mama sa di kalayuan ..
"Ma kamusta si bunso , asan na sya?!" nag-aalalang tanong ko kay mama.
"Nasa emergency room padin sya anak, ang sabi ng doctor may naka handa naman na puso para sa kapatid mo kaya lang anak sobrang mahal , kahit gaano tayu kumayod hindi natin maabot ng ganun ganun nalang ang perang kaylangan .." Umiiyak na sabi ng mama ko..
"Ma naman , may tarbaho naman ako, isa pa may mga ipon ako pwede naman natin gamitin yun eh,!" saad ko
"Eh anak para sayu yun!" saad ni mama..
"Ma may mashahalaga paba sa buhay ni bunso..?!! tara na puntahan na natin si theo..!" aniko at pumunta na kami sa kinaroroonan ni theo..
Halos di kayanin ng kalooban ko ng makita ko ang sitwasyon ng kapatid ko , ang daming nakakabit sakanya naka oxygen din sya! jusko napaka bata panya hindi nyapa dapat nararanasan to..
Hindi kona malayan na bumuhos nanaman ang luha ko ..."Hey " tawag sakin ni harri at niyakap ako..
"Miss dixon ?" Agad kong pinunasan ang luha ko at humarap sa tumawag sakin at nakita ko ang doctor ..
"Yes doc?"
"Dun po tayu sa office ko para mapag usapan ang gagawin! jay theo" saad nito at nauna ng lumakad ..
"So doc ano pong kaylangan para maging ok kapatid ko?!" agarang tanong ko sa doctor .
"Miss dixon , may mga naka prefer na , na heart donor's nasasainyu nalang kung mag aagree kayu,!" ani ng doctor.
"Opo gawin nyu ang lahat ng makaka nyu para maligtas ang kapatid ko?!" sagot ko..tumango tango naman ang doctor
"Sige Pwede na namin simulan ang opersyon ng kapatid mo , ngunit pangungunahan kona po kayu , hindi pa 100% na magtatagumpay ang operasyon pwedeng hindi kayanin ng kapatid mo lalot bata pa sya ..ngunit umasa kayung gagawin namin ang lahat."Paliwanag ng doctor ,
"Eh doc nasa mag kano poba ang aabutin ng gagastusin?!" tanong ni mama ..
"Misis aabutin po ng 700.5 Million ang kakaylanganin nyu dahil may mga gamut parin nakakaylanganin ang pasyente ." Ani ng doctor .
"Wag po kayu mag-alala doc , mababayaran po namin yun kaya plss gawin nyu po ang lahat para sa kapatid ko! " saad ko sa doctor.
Matapos ang pakikipag usap namin sa doctor , andito ako ngayun sa kwarto ng kapatid ko , nag paalam ako nabaka pwede ko syang makita mabuti at pinayagan ako pero 10 minutes lang..
Lumapit ako sa kama ng kapatid ko, at hinawakan ang kamay nya..naaawa ako sa kalagayan ng pakatid ko...
"Bunso si ate to, tatagan mo ang loob mo ha! wag kang susuko,, parang tulad lang ng dati..laban lang ng laban lagi lang nandito si ate,,hindi kita papabayaan lalaban din si ate para sayu kaya dapat pati ikaw ha!" kausap ko sa kapatid ko kahit alam kong tulog sya.." Bunso promise ni ate kapag , gumaling kana ibibili kita ng mga laruan na gusto mo kaya pagaling kana ha! sabi mo Dimo nakami pag-aalalahanin diba...bunso kapit lang wag kang bibitaw ok! dahil hindi ka bibitawan ni ate kahit gano pa kalaki ang pera kaylangan ..kakayod si ate para sayu ..sabi mo balang araw gusto mo maging doctor diba?!.. tutuparin natin yun..Mahal na mahal ka ni ate , mahal na mahal kanamin.." hinalikan ko sya sa nuo at nag dasal ng taimtim para sa kanya ..at tsaka lumabas na..
Nakita ko si nanay at si anna pati narin si harri ..
lumapit ako sakanila.. at niyakap ang mama at kapatid kong si anna.."Anak sige na umuwi na muna kayu ni harri sa bahay ng makapag-pahinga manlang kayu, kami na ni anna ang bahala dito .." saad ni mama..
"Opo ma, tawagan nyu agad ako kung may kaylangan..at tsaka bukas po pala ma ..baka wala ako rito sa operasyon ni bunso ..baka lumuwas nakami ..pero wag kayu mag-alala tatawag tawag ako..para makibalita ok..!" saad ko sa mama ko..
"Oh sige anak basta mag-ingat kayu ah!" Ani ni mama.
"Anna alagaan mo muna si mama ah!" baling ko sa patid kong si anna.
"Opo ate wag kang mag-alala ..kayu din po ate mag-iingat din kayu" saad ni anna...At umalis nakami ni harri sa bahay muna kami nag papalipas ng gabi at bukas luluwas nakami ulit kaylangan ko mag doble kayod para kay theo..
✍- Thanks for Reading muah.💋
YOU ARE READING
𝙈𝙮 𝙗𝙤𝙨𝙨 𝙞𝙨 𝙢𝙮 𝙗𝙤𝙮𝙛𝙞𝙚 (𝙈𝘽𝙄𝙈𝘽)
Romance𝙰𝚗𝚐 𝚜𝚝𝚘𝚛𝚢 𝚗𝚊𝚝𝚘 𝚊𝚢 𝚔𝚊𝚝𝚊𝚗𝚐 𝚒𝚜𝚒𝚙 𝚕𝚊𝚖𝚊𝚗𝚐 𝚗𝚐 𝚒𝚗𝚢𝚞𝚗𝚐 𝚊𝚞𝚝𝚑𝚘𝚛 𝚔𝚞𝚗𝚐 𝚖𝚊𝚢 𝚔𝚊𝚝𝚞𝚕𝚊𝚍 𝚖𝚊𝚗 ,, 𝚗𝚊𝚐𝚔𝚊𝚝𝚊𝚘𝚗 𝚕𝚊𝚗𝚐 𝚢𝚞𝚗 vhebs he𝚑𝚎𝚑𝚎😅 .. 🚫𝘼𝙣𝙜 𝙨𝙩𝙤𝙧𝙮 𝙣𝙖𝙩𝙤 𝙖𝙮 𝙠𝙖𝙮𝙡𝙖𝙣𝙜𝙖𝙣...