Hunted House
I was my way to broadcasting studio. Girls are busy gossiping and giggling about what happened to Shawn yesterday. Well, hindi ko naman sila masisisisi. I laughed as I remember the scenario yesterday. His expressions are priceless and hillarious. I'm such an evil.
I continue to walked to my friends who seems having some war over foods. Basta talaga pagkain handa ang lahat para makipag-away. Wala silang sinasanto. Hays.
"Yah! Pagkain ko ito kaya huwag mong pinakikialaman. Bimili ka kaya ng sayo." Sigaw ni Shane kay Calix na hindi parin tumutigil sa pagkuha nang pagkain.
"Ang damot naman." Sagot ni Calix habang sumusubo ng fries. Napailing nalang ako.
I sigh and plop myself next to Kevin.
"Here." Iniabot niya sa akin ang isang sandwich at chocolate drink. I smiled and thank him.
"Guys may nakita na akong pwede nating puntahan para sa next vlog natin." Jana said. Napatingin kaming lahat sa kanya at napatigil naman sa pag-aagawan ng pagkain yung dalawa.
"Saan?" Tanong ni Kevin.
"Sa hunted house." Sagot ni Jana sa tanong ni Kevin.
"Are you crazy? Sino namang gustong pumunta sa hunted house? Ikaw nalang mag-isa." Pangbabara ni Calix, still munching on his fries na kinuha niya kay Shane.
"Ang sabihin mo takot ka lang kasi. Sus! Napaka-duwag!" She yelled.
"Sinong takot? Hindi kaya ako takot!" He yelled back habang puno ang bibig ng pagkain.
"Pupunta tayo." Pangpuputol ko sa kanila. "Anong bang sabi diyan?" Interisadong tanong ko.
Jana smile at kinapa ang cellphone nito. "Sabi dito, ang hunted house na ito ay hindi basta-basta. Kasi ang babaeng multong nasa hunted house na yun ay isang love ghost." Napakunot ang noo ko sa sinabi niya. Ang bait naman ng multong yun. Parang gusto ko yatang makita siya.
"Love ghost?" Pag-uulit ni Kevin. Bakit parang naging interisado itong isang to.
"Ibinibigay daw kasi ng love ghost na ito ang bagay na hindi niya naranasan at naramdaman nuong nabubuhay pa siya, ang love." Pagpapatuloy nito sa pagbabasa. Huh? A love ghost?
"Ang taong makikita mo pagkatapos kong ma-incounter ang babaeng ghost na ito ay ang taong mamahalin mo." Lahat kami ay nakatunganga sa kanya.
'Possible ba yun? Ano siya mangkukulam na multo?'
"Ano guys? Punta tayo? Baka makita ko na kasi ang love of my life." Sabi ni Jana habang nakatingin sa kawalan. Problema nito?
"Asa ka naman." Bulong ni Calix.
"Narinig ko yun!" Inis namang sagot ni Jana. Nagkibit balikat lang si Calix bilang tugon.
"Alright. Pupunta tayo." Sagot ko na ikinatuwa naman nila, lalo na ni Jana, as expected.
~~~
"Nandito na ba tayo?" Tanong ni Calix sa amin habang nililinga-linga ang paligid."Hindi ba abvious?" Sarkastikong sagot ni Jana. Umirap naman si Calix.
"San tayo matutulog dito? Huwag niyong sabihing dun sa hunted house?" Nag-aalalang tanong ni Calix. At nilinga-linga ang paligid.
"Gaga! Malamang hindi! Maghahanap tayo ng hotel na malapit dito para dun matulog." Jana snapped.
"Ikaw ah. Kanina kapa!" Balik na sigaw ni Calix. Bahala nga kayo diyan.
I sigh. Naglakad na kaming apat ngayon kasama si Jazz na akala ko ay hindi na magpapakita pa pagkatapos ng break-up nila ni Shane.
Naglakad kami papunta sa pinakamalapit na hotel at iniwan yung dalawang nag-aaway. Dapat siguro hindi nalang namin sila sinama.
Ilang minuto lang ay nakahanap din kami ng hotel at pumasok kami para kumuha ng rooms. Since anim lang naman kami, dalawang rooms lang ang kinuha namin. Isa sa lalaki, isa rin sa aming mga babae. Pagkatapos ay pumunta narin sa kwarto upang magpahinga. Hapon narin nang makarating kami dito kaya naman nakapag decide kami na bukas nalang kami pupunta ng hunted house para mas marami kaming oras.
Kanya-kanya na kaming humiga sa aming kama, napagod ang lahat sa byahe. Nilingon ko ang dalawang kasama ko at mukhang tulog na yata sila kaya bumalik nalang ulit ako sa aking pagkakahiga at unti-unti naring dinalaw ng antok.
~~~
Naalimpungatan ako ng pakiramdam ko ay parang may nagmamasid sa akin. Laking gulat ko nalang nang makita si Calix na nakaupo sa harap ko habang nakangiti at tinititigan ako.
"Ahhhhhh!" Sigaw ko sa mukha niya. Ano bang ginagawa nito? "Yaah! Ano bang ginagawa mo ha?!" Sigaw ko sa kanya. Ikaw ba naman kasing titigan ng ganun habang natutulog. Mukha kaya siyang rapist.
Agad naman niyang tinakpan ang ilong niya at bahagyang lumingon sa kabilang direksyon.
"Kailangan mo munang mag-toothbrush." Sabi nito sa akin habang hawak parin ang ilong at tinuro ang banyo.
Sinamaan ko siya ng tingin. "Ayys! Sino ba kasing may sabing pumunta ka dito?! Tabi nga diyan." Tulak ko sa kanya at nagpunta nang banyo. Narinig ko namang tumawa lang ito. My god! Nababaliw na yata siya.
Pagkatapos maligo lumabas na ako wearing black t-shirt with coffee written on it and a light blue short and a pair of white sneakers.
"Oh you're here!" Bati ni Shane sa akin nang makita akong lumabas ng banyo. Nandito na pala silang lahat. "Tara na. Magbreakfast na tayo. Gutom nako eh." Sabi niya at tumayo na.
"Okiie. Let's gooo!" Jana said habang nauna nang lumabas ng pinto. Pagkain kasi.
Mabilis natapos ang breakfast at ngayon ay nasa labas na kami ng hotel. Mukhang excited ang lahat ngayong araw. Dahil ba sa vlog namin sa hunted house o excited makita ang multo para magka-lovelife?
Maging ako man ay hindi alam kung anong gusto ko.
"Guys let's divide our group." Suggest ni Shane sa amin. "Para makakuha ng maraming angle."
"Okay guys! Sino gustong sumama sa akin?" Sigaw ni Jana sabay tinaas ang kamay.
Pero lahat ay nagkatinginan nang walang sumagot sa tanong nito. Nakita ko namang nag-iwas ng tingin sina Jazz at Calix. I laughed. Kahit kailan talaga tong mga ito.
"Raven, tayo nalang partner." Calix said at nagpunta na sa gilid ko at hinawakan ang braso ko. Tinignan ko lamang ito nang may halong pagtataka.
Hindi ako nakasagot dahil bigla namang nagsalita si Kevin na ngayon ay nasa harapan na namin.
"Kaming dalawa ang partner kaya duon ka kay Jana. Alis! Shooo!" Pagtatabuyan nito habang winawagayway ang kamay sa mukha ni Calix.
"Yah! Bakit hindi nalang natin daanin sa arm wrestling? Para naman medyo exciting." Shane smirked. Oh please! Save my bestie. Hindi ko talaga gusto ang mga ngiting yan.
Natigilan naman sina Calix at Kevin na parang nag-uusap sa mata habang naka-kunot ang mga noo.
Problema ng mga to? Bakla kaya ang isa sa kanila? They make a cute couple. Mas mukhang babae tignan si Calix. I giggled. Kung anu-ano nanaman naiisip ko. Nahihibang na ako.
"Maganda nga yang naisip mo ah. Okay boys, umpisahan na ang laban!" Masayang sigaw ni Jana...
-----
Please do vote and comment guys! 😍
-fallingflowerss
BINABASA MO ANG
Love Streaming
RomanceA romantic-comedy story about love, hope and dreams of a 18 years-old student Raven together with her friends who decided to create youtube channel "Love Streaming". In the process of making contents, will they overcome the thrilling roller coaster...