My Two Savior
Kevin's P.O.V.
"Ahhhhhhhh!" Rinig kong sigaw ng isang babae mula sa di kalayuan. Si Raven.
Agad akong kumaripas ng tumakbo kung saan ko iyon narinig at hindi alintana ang pagtawag sa akin ni Jana.
Dang it! Ano bang nangyari sa kanya. Nasaan ba yung mokong na Calix na yun at hinayaan niyang mag-isa si Raven. Humanda talaga siya sa akin kapag may nangyaring masama sa kanya. Hindi ko na pipigilan ang sarili ko na patulan siya at sisiguruhing kong pagsisisihan niya.
Mas binilisan ko ang pagtakbo hanggang makarating ako sa isang hallway na may isang kwarto. Nakaawang ang pinto nito kaya agad kong binuksan iyon nang makita ko siyang nakaupo sa sahig...
~~~
Raven's P.O.V.
Naagaw ng atensyon ko ang marahas na pagbukas ng pinto sa harap ko at iniluwa ang taong inaasahan kong darating. Si Kevin at Calix.
Parehong hinihingal at pawis na pawis ang dalawa na siguro ay galing sa pagtakbo.
They both give me a worried look while I gulped.
"Okay ka lang ba?" Naunang nagsalita si Kevin at bahagyang tinignan ng masama si Calix. Malalim ang boses nito. Bakit ngayon ko lang napansin ang malalim at maganda niyang boses kahit pa palagi naman kaming magkasama?
Err! Raven what are you talking about? You must be crazy! I mentally scoulded myself.
Tumayo ako, "Okay lang ako." Sagot ko sa kanya. Though I'm not really sure. Pagkatapos ko kasing makita yung babaeng ghost na nakahawak sa binti ko ay bigla nalang dumilim ang paligid. The next thing I know ay nung magising ako na wala na yung multo dito sa kwarto. At ang pagbukas ng pinto kasabay ng pagpasok ni Kevin at Calix.
Napahinto ako. Parang nag-echo ang sinabi ni Jana tungkol sa love ghost dito sa hunted house. 'Ang taong makikita mo pagkatapos mong ma-incounter ang babaeng ghost ay ang taong mamahalin mo.' I freezed. Napatingin ako sa dalawang lalaking nasa harap ko ngayon.
What should I do? Napalunok ako ng ilang beses. This can't be happening right?
"Tara na." Mariing sabi ni Kevin bringing me back from reality. Hinila ako nito sa kamay palabas ng kwarto habang tahimik lang si Calix na nakasunod sa amin palabas ng bahay.
Napasulyap ako sa kamay naming dalawa. My heart is beating so freaking fast. At ramdam na ramadam ko yung ngayon.
I bit my lips. Ano bang nangyayari sayo Raven! Umayos ka nga!
Paglabas namin ng hunted house, "Yah! Anong bang nangyari sayo?" Dali-daling lumapit sa akin si Shane. Mababakas ang pag-aalala sa mukha nito.
"Uh? W-Wala naman." I awkwardly smiled at them. Dapat ko bang sabihin kay Shane ang nangyari kanina?
Urg! I don't know what to do. Bakit ba nagpapaniwala ako sa mga sinasabi tungkol sa love ghost na yun. Kainis kasi tong si Jana e, kung ano-anong sinasabi, pati tuloy yung nangyari kanina binibigyan ko ng kahulugan.
"Are you sure?" She asked again. Alam kong nag-aalala talaga siya. Pero wala naman siyang dapat ipag-alala e. Sana nga wala.
"Ano bang nangyari at hindi mo kasama si Raven kanina?" Malamig na tanong ni Kevin kay Calix at hinarap ito. I guess hindi na niya kayang pigilan ang sarili niya. Alam kong kanina pa siya nagtitimpi.
Nilapitan ko siya. "Walang kasalanan si Calix, ako yung humiwalay sa kanya kasi... Um.. nagvivideo ako. Yeah! That's right... Kaya hindi ko napansing wala na pala siya sa tabi ko kanina." Pagsisinungaling ko and smile a bit. Sana gumana.
Nakita kong hindi siya kumbinsido at parang gusto niyang marinig ang paliwanag ni Calix. Kaya I patted his shoulder. Telling him that it's okay and I'm alright.
Huminga ito ng malamin at nakita ko namang medyo kumalma ito. I internally thank him for that kasi hindi ko na alam ang sasabihin ko sa kanya.
"I'm sorry." Calix said and look at me. Nagi-guilty tuloy ako. Wala naman kasi siyang kasalanan eh.
"You don't have to." I assured him. "Stop it guys okay? Wala talaga siyang kasalanan." I tell them.
"Alright. Let's go back sa hotel. Magpahinga na tayo." Jana said. Sumunod na din kaming lahat ng tahimik at walang nagsasalita. Habang ako, iniisip parin yung nangyari kanina...
-----
Huwag po sana tayong maging silent readers.
Please do vote and share this story!😍 Maappreciate ko po yun ng sobra💕 Thank you!-fallingflowerss
BINABASA MO ANG
Love Streaming
RomanceA romantic-comedy story about love, hope and dreams of a 18 years-old student Raven together with her friends who decided to create youtube channel "Love Streaming". In the process of making contents, will they overcome the thrilling roller coaster...