Before the Party

88 1 0
                                    

Chapter FIVE - Before the Party

Andito na kami ngayon sa bahay. Walking distance lang naman to from park kaya naglakad nalang kami. Natural! alangang mag taxi pa kami. Haha okay ako na corny. Tanggap ko eh.

Dingdong~

Dingdong~

Dingdong~

Ano ba to? Asan na ba mga tao dito? Tagaaaaal.

"Ahh Yen andito ka na pala."

"Ya. May bisita po ako."

" O'sige ipagluluto ko kayo" tumakbo na sya sa kusina. Asan kaya si Manong Lem? (House guard). Bahala na nga!

"Wow Yen! Ang laki pala ng bahay nyo no? At ang ganda pa!" Singit nitong impaktong to. Ipalapa ko kaya to kay Charlie. Jewk lang. Good girl si Charlie eh. Sadyang ako lang yung bad. Joke ulet! haha

"Para namang ngayon ka lang nakapasok sa ganitong bahay.. Eh sinlaki lang neto yung inyo!" -Dana

"Masama bang matuwa? Gondo eh!"

Malaki rin pala bahay nila? swan. Nagpunta na kami sa sala at naupo sa sofa. There was an awkward silence. Kaya sinubukan kong basagin.

"Uhh.. Dana. Ba't hindi mo kasama sila Nicole?" Bat ba kasi sa dinami dami ng pwedeng isama tong lalaki pa.

"Busy kasi sila. Text nga ko ng text sa kanila eh. Walang reply"

"Ahhh.." i said habang nag na-nod.

Ayun.. ang awkward nanaman...

..........

..........

..........

"Yen iha. Kumain na kayo oh" Nilapag niya yung carbonara sa coffee table.

"Salamat po ya" I said. Kumain na kami. Grabe naman 'to! Bat kasi ayaw magsalita ni Dana.

Kelan pa ba kami nagkahiyaan neto?

Di kaya nananadya syang wag magsalita para pag usapin kame ni Ron? Ughh!

Inabot ko yung Pitsel. Sakto naman na kukuha din si Ron ng Juice.

Dana's POV

Ang awkward naman. Ba't ba kasi hindi ako nagsasalita? Mas lalong naging awkward nung nagkadikit yung kamay nila. Nakooooo. Ito namang si Ron mukha nang kamatis. Ang pula nya. May gusto pala talaga to kay Yen eh!

Nagsalita nako dahil nabibingi nako sa katahimikan. Eto na....

"Yen kamusta studies mo?" O'diba? Ang ganda ng topic ko? haha. Nice try Da.

"Uhmm. Okay lang naman." sabi nya tapos biglang ngumiti. Ibang klaseng ngiti!

"Ayyy? Kinikilig sya oh! May bago na ba? Ha? Ha?"

"Huh? Baliw! wala no! Kumaen ka na nga lan jan!" Nag deny ang lola mo.

"Wala daw. Sus! para namang di kita kilala sa mga ganyang ngitian mo! Dali. Make kwento na!"

"Wala pa kong Boyfriend pero....."

"pero ano?! Dali na! Pasuspense naman to masyado."

"haha. Wala. Pero may natitipuan ako. Waaaaah! :"> " Ayy? kinilig ang bruha.

"Sino? sabihin mo na dali!"

Maya maya napatingin ako kay Ron. Baka kasi hindi sya nakakarelate eh. Pero bat ganun yung mukha nya.... Para syang may LBM.

"Ron okay ka lang? Masakit ba tyan mo?"

"Huh? Ako? ahhhh... ehhhh... Okay lang ako" Sabi niya with weak smile.

Fool for Love.. (K POP FAN-FICTION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon