Jillian and her best friend Riri is now boarding a plane going home. Mag mula ng mag migrate sa america ang kaibigang si brylie, Sila na ang madalas na magkasama. Halos malibot na nila buong america sa dalas nilang pumunta roon.
They took another connecting flight to manila. Habang nag hihintay sa oras ng kanilang
boarding at para hindi mainip ay inilabas ni Jillian ang kanyang cellphone para makapaglaro ng madalas niyang laruin."Tara classic tayo" alok ni jillian sa best friend niyang panay selfie.
"Iyan na naman, nakakasawa na 'yan laruin noh!? ani ni Riri sabay irap kay jillian.
"Alam mo ba bukod kay bruno mars, ito lang ang kinababaliwan ko." naarteng sabi ni jillian habang patuloy lamang sa pagdutdot ng di nililingon ang kausap.
Dumukot ng candy si Riri sa bag niya nang makapa nya ang maliit na chess board na nabili niya mula sa lugar na pinasyalan nila.
"Hey, how about this one?" aniya at ipinakita kay jillian.
Napalingon si Jillian " Where did you learn to play that kind of stuff, huh? sabay halakhak.
Riri smiled back at her best friend
" You're understimating me,bessy. I've learned to play this when we're off for a vacation in cebu.""Just one week ago?" Di nakapaniwalang saad ni jillian
"Oo tinuruaan ako ni lolo kiko, yung matandang naglalaro dun sa tapat ng tinutuluyan natin sa cebu." pagmamalaking sabi ni Riri.
"Well, let's see kung may ibubuga ka." yabang na hamon ni jillian sa kaibigan.
I've known this game since I was elementary, remember? AKO kaya ang pambato ng school natin. Minsan nadaig ko pa ang pinakamagaling sa lahat nga magaling. I am Best of the best champion during high school.
"Put your best bet, honey, b'coz l'll surely win," jillian said teasingly.
"You're kinda hambog you know?" Riri replied sarcasticaly. "How much?"
" I don't want money, that's boring."
"car?"
"No"
"condo unit?"
Bahagyang nag isip si Riri. "I want something different this time. Something more exciting..."Hmm...I think I like that too." - si jillian
Habang nag iisip ang dalawa, isang magandang babae ang dumaan sa gilid ng inuupuan ni Riri na umagaw ng attetion nila. Nagkatinginan ang magkaibigan at nagkangitian (evil laugh)
" What do you have in mind?" tanong ni jillian.
Halos pabulong na tumawa si Riri at sinabi sa kaibigan ang naiisip niya.
"Omygoshy, I can't imagine one of us doing such a shameful thing."
" Well, that's more exciting I think. Ano? natatakot ka ba na baka matalo kita, I thought You're "D'BEST of the BEST CHAMPION, huh?"- Riri said teasingly.
"Of course not! Sige deal," kahit medyo kinakabahan sa idea si jillian.
Naging seryoso ang paglalaro ng magkaibigan kaya halos hindi na nila namalayan ang paglipas ng oras.
Panay ang pagbuntong hininga ni jillian tuwing minu-move ni Riri ang piyesa nito. Nagulat siya sa galing ng kaibigan kahit sandaling panahon lamang nito natutunan ang laro. - Bakit hindi ko naiisip na napakatalino nga pala ng bruhang to.
Napasubo na yata talaga si jillian. But she's not gonna let herself do that daring consequence.
Napangiti siya nang makakuha ng pagkakataon at makain niya ang queen ni Riri. Sinundan pa ito ng bishop.
BINABASA MO ANG
JUST A STRANGER [Completed]
FanfictionKissing a stranger was one tough challenge one has to face. Pero paano kung ang inaakala niyang stranger ay nakatakda pala niyang makasama balang araw sa hindi inaasahang pagkakataon... - She thought it would be better if they'd end up as lover rat...