PARK BO YEONG
PAANO: KABANATA 28POV: TRISTAN MERCADO
Hindi ko akalain na natapos na din ang isang taon para sa aming tatlong magkakasama. Aaminin ko, hindi ko na ulit sinubukang suyuin ang babaeng mahal ko matapos ang tawag na iyon.
"You know I don't like her!"
"Tristan, will you please listen! It's been years since we happen contacted her parents. This is the time you give it a try!"
"I don't even know her. Her face! Or even anything about her!"
"That's why you give it a try! You must go home after a year and give it a try!"
"I don't know."
"Tristan!"
Mahal ko pa din si Yannie hangang ngayon. Pero, mukhang nag desisyon na din syang hangang pag kaibigan na lang ang magiging tingin namin sa isa't-isa. Kaya malalim kong pinag isipan kung pag bibigyan ko na lang ang babaeng ipinag kakasundo sa'kin.
Gusto ko pa din mag take ng risk noong nakaraang taon, sinusubukan din naman ako tulungan ni Romano pero mukhang hindi talaga nakaka apekto ang lahat kay Yannie. Tumatahimik na lang sya kada may ginagawa kami ni Romano.
-+-+-+-+-+-+-
"Amm, Yannie gusto mo ng chocolates? Mukhang pagod kana mag buhat ng mga gamit ni Adeline."
"Hindi ok lang ako. Mag tutubig na lang ako."
"Masarap yung chocolates na dala ni Tristan. Kanina ko pa hinihingi yan, sabi nya mag tubig na lang daw ako."
"Sige kumuha ka lang ng chocolates nya Romano."
-+-+-+--+-+-+-+-
CHRISTMAS DAY
"Merry Christmas guys! Wow salamat Tristan! Paborito ko itong book collections!"
"Galing ni Tristan no? Alam na alam nya mga gusto mo Yannie!"
"Maraming salamat Tristan, mabuti kang kaibigan!"
Kaibigan? Wala na ba talaga akong pag asa sayo?
+-+-+--+-+-+-++-+
Pag uusap namin ni Romano tungkol sa pag papahiwatig ko ng nararamdaman kay Yannie."Bakit kasi ayaw mo pang umamin na mahal mo pa din sya?"
"Hindi ko magawa. Kung laging kaibigan na lang ang binabangit nya sa kung anong meron kami."
"Dahil pinaramdam mo din sa kanya yon."
"Ako? Ako pa talaga? Ako ang laging nag bibigay na pahiwatig. Ako ang laging nag paparamdam sa mga nararamdaman ko. Ako pa ang iba ang pinapahiwatig?"
BINABASA MO ANG
Paano?
General FictionPaano ka ba makakalaya sa sakit ng kahapon? Paano ka makakalaya sa taong iniwan ka ng walang paalam? Paano ka makakalaya sa masamang dulot ng iyong nakaraan? Paano ka makakalaya sa isang desisyon na hindi mo inaasahan? Ang istoryang ito ay alay sa m...