KABANATA 30 (Edited)

0 2 0
                                    

ANG PAG TATAPOS
PAANO: KABANTA 30
POV: AUTHOR

8:30 AM

"Bo Yeong! Wake up! The guess is coming at 1 pm!"
Pag katok ng kanyang Eomma sa kwarto nya.

"All right mom!"
Pero, muling bumalik sa pag higa si Tristan.

Buong gabi sya hindi maka tulog kakaisip sa babaeng kikitain nya ngayong araw. Gusto man nyang silipin ang mga litratong binigay sa kanya ng kanyang ina, hindi pa din nya sinubukang buksan. Dahil, naniniwala sya na magka iba ang itsura ng litrato sa totoong buhay. Kaya inantay nyang dumating ang araw na ito.

11:00 AM

"BO YEONG!?! Wake up! It's going to be 2 hours before they come! And you barely even had breakfast! Your brother and his wife will be here also!"
Muling kumatok ang kanyang Eomma sa kwarto. Akala ng kanyang ina ay narinig sya neto pero mali pala ang akala nya.

12:30 PM

"OW! Eomma where is Yeong?"

"I don't know, maybe he still a sleep. Go ahead, and wake him up. Our guess will be here at 1 PM."

"Okay!"

Agad umakyat ang kanyang kuya sa pangatlo palapag ng bahay kung nasaan ang kanyang nakakabatang kapatid.

Ilang beses na din itong kumakatok pero hindi ito nag sasalita. Kaya sinubukan nyang buksan ang pintuan ng kwarto.

"Hoy! Tristan! Buma—"
Napansin nya ang maayos na ang kama, at nilibot ang kanyang mata.

"Omo! Aish! Kuya naman! Akala kung sino yung pumasok."
Napa kamot si Tristan sa kanyang batok. Naka suot na sya ng formal na suit and tie, at tanging sapatos na lang ang kanyang susuotin.

"Akala ko kasi hindi ka pa gising. Kanina ka pa ginigising ni Eomma."
Pag upo ng kanyang kuya sa tabi nya.

"Hindi ako nakatulog kagabi hyung."
Pag upo naman ni Tristan sa kanyang sofa sa kwarto, para mag suot ng kanyang sapatos.

"Feeling ko naman magugustuhan mo sya. Dahil, hindi ka nya pinatulog mag hapon."
Pag taas baba ng kilay nya.

Binato ni Tristan ng throw pillow si William, pagkatapos nyang mag suot ng kanyang mga sapatos.

"Boys, let's go. Your Eomma is running wild down stairs."
Pag tawag ng kanyang Appa sa kwarto.

"Ne!"
Sabay nilang pag kakasabi. Inakbayan ni William si Tristan pababa ng hagdanan.

Habang bumababa sila mula sa hagdanan, nakita nila ang pagkikipag usap ng kanilang Eomma sa mga bisita.

Napansin ni Tristan ang babaeng nakatalikod katabi ang kanyang ina. Mahaba ang buhok nya, at may ribbon na puti na nakatali  sa kanyang buhok. Naka suot ng isang bistidang kulay puti na abot hanggang hita neto. Ang kanyang sapatos ay kulay puti din, may taas na 3 inches mula sa maningin nya sa hagdanan.

Paano?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon