Chapter 4
When our last prof. dismiss us ay agad kong hinanda ang aking gamit para lumabas dahil my nag aantay sa akin sa parking lot.
Carlo, one of my suitors, asked me last nightif we can date pagtapos ng aking klase of course I said my 'yes' to him.
Teka, bakit nga ba ako pumayag sa kanya? Oh! it's because my last fling was last month ago at tska pagbibigyan ko na rin ang mga friends nya na lagi syang inaasar sa akin.
On the way na ako sa parking lot ng school nakita ko na agad ang kanyang sasakyan nasa labas sya nagaantay habang my hawak na sunflower. I already talk to my bodyguards kaninang umaga na aalis ako pagtapos ng aking kalse.
I also called daddy at sinabing sasama ako sa anak ng isa sa client nya. I dont know whats the exact case but I guess its for there devorce papers.
Why do people marry kung magdedevorce lang di naman sila? Are they an idiot? Tapos pag ayaw pirmahan ng isa halos hambalusin nila yung Attorney. They are just pain in the ass. Gosh!
Were on the way sa mall. Carlo allowed me to conect sa bluetooth ng kanyang sasakyan. I play It Really Hurts, Dota o Ako and Oks lang ako by Jroa and many more.
Madami rin syang tinanong sa akin kinamusta nya ang aking pag aaral, aking mga magulang at marami pang iba.
Tipid lang akong sumasagot sa kanya I dont want to give information that much dahil lahat ng problema ko ay kay A ko lang sinasabi.
Nasa parking lot na kami ng mall dali dali syang bumaba at lumabas upang pagbuksan ako ng pintuan ng sasakyan.
He asked me kung anong gusto kong gawin kasama sya and I said the usual date lang like manuod ng sine, kumain sa isang resto at mag arcade. I also said to him na my curfew ako sa aking tatay.
Ginawa namin lahat iyon ang kaibihan nga lang ay nag ice skating kami imbes magsine. Wala naman atang magandang palabas ngayon sa sinihan.
Lahat iyon ay bayad nya aba syempre sino ba ang nag aya? Sya ang nag aya sya rin ang magbabayad. Basic thinking rin ako minsan hihihi.
When I got home ay wala pa ako sa pintuan namin ng biglang tumawag si A sinagot ko yun dahil na angangamusta sya since isang linggo nya na ako nakikita nag kwento rin sya ng about kay Maxine.
"Grabe sya, Tine. Ganda parin talaga nya kahit napaka busy sa ward." tumawa sya at umiling naman ako. He ended the call dahil pinapatawag daw ako ni daddy sa dining area namin.
Bumaba ako ng naka white tshirt at black shorts. Habang tinatanaw ko ang daddy ko sa malayo ay kitang kita ko ang kanyang malaking likod while wearing his white plain shirt.
Kumuha muna ako ng juice at pumunta roon kung nasa asan sya dalawa ang dining namin rito sa bahay isa loob at isa rito sa labas. Naka bend ang aking tatay habang nakasandal ang kanyang braso sa railings at my hawak syang baso na my laman na red wine.
Habang papunta ako roon na my hawak na four season na juice ay naiisip ko kung bakit nya ako pinatawag sa aming kasambahay. Huminga ako ng malalim upang malaman nya na nasa tabi nya na ako.
"Tine, how was your date dun sa anak ng client ko?" he asked habang tinatanataw ang garden namin sa labas.
"Ok naman po madami syang tinatanong sa akin pero inisip ko na di magbigay ng impormasyon dahil iyon po ang sabi nyo sa akin, Dad." I said it like that dahil yun naman ang totoo.
I'm a daddy's girl sabi nila magkamukha raw kami ng aming ama pero ang sabi naman ni daddy ay magkamukha kami ni mommy.
"Well, thats good to hear from you. Dont find a man nasasaktan ka lang sa dulo dahil ako ang makakalaban nya, Nak." He said wala pa akong napapakilala sa tatay ko na lalaki beacuse I know that Im just playing around with boys.
Sinabi nya rin sakin ay wag daw muna ako magpapakilala sa kanya ng lalaki habang wala pa akong nararating sa buhay. I know to my self na my mararating ako at yun yung pagiging isang lawyer. I will be successful like my dad.
Hes a well known man lalong lalo na sa social media. Tinitingala sya ng mga aspiring prosecutors. I'm thankful and blessed to have him in my life.
Pero di lang talaga ako natutuwa kapag nagaaway sila ng nanay ko. I don't know what's there problem but it's ok na di ko malaman yung lalo na pag usapan mag asawa.
Tahimik lang si daddy sa aking tabi habang tinatanaw nya ang aming garden. Ng unti unti nalang syang kumanta at humarap sa akin. Hinawakan nya aking baywang para maisayaw nya ako.
Lift your head, baby, don't be scared
Of the things that could wrong along the way
You'll get by with a smile
You can't win at everything but you can try
Baby, you don't have to worry
'Coz there ain't no need to hurry
No one ever said that there's an easy way.
When they're closing all their doors
And they don't want you anymore
This sounds funny but I'll say it anyway
Girl I'll stay through the bad time.He stop singing at bigla na lang nagsalita ulit.
"You know what I mean, Tine. Daddy will be here for you. Always. Masyado ka kasing palaban sa lahat ng bagay don't frustrate your self that much When they are closing doors for you okay lang yun daddy will stay to your bad times. Don't worry lahat kami nandito for you. I love you, my love." he kissed my forehead before letting me go.
I'm smiling infront of him nung sinasabi nya sa akin yun.
YOU ARE READING
Until We Meet Again
RomanceIn a family of Lawyers, Celestine decide to take the same path and found herself keep on eye in a very well-known University. Until she found herself loving her best friend Adnan a Medical Student.