Chapter 16

27 6 2
                                    

Chapter 16


The party went good lahat ng bisita ay masaya. Ang iba ay binati ako para magpasalamat sa invitation. Umikot ikot muna ako bago pumunta sa aking lamesa para kumain.


Di maka kain ng maayos ang aking kapatid dahil ang daming bisita na sya ang unang pinupuntahan. Ako naman ay di maka tingin ng maayos kay A dahil dala nya si Maxine. I heard my phone beep and there I saw Alliana and Leo's text.


From Leo:
Ba't ang tahimik mo ata ngayon?


From Alliana:
Uy! Mars, tahimik mo ata? Akyat muna tayo sa kwarto gusto mo? Baka pagod lang yan.


Sinulyapan ko muna si Alliana 'tska nagtipa ng sasabihin.


To Alliana:
Yeah, I'm fine. Wag na muna tayo umakyat nakakahiya madaming bisita.


To Leo:
Oks lang, parechong. Medyo masama lang ang pakiramdam ko ngayon.


From Leo:
Sana ol my kasamang bebe. Saya ni A oh! Badtrip haha!


Di ko na iyon nireplyan dahil sumulyap ako kay A na nakikipag bulungan kay Maxine. Nasanay ako na pag gantong event ay nasa tabi ko sya, nasanaya ko na kapag masama ang pakiramdam ko ay andyan nya para mag bigay ng gamot, nasanay ako na ako na sya ang kukuha ng tubig ko. Madaming nakasanayan pero mukhang di na iyon mababalik.


Kinain ko yung carbonara at uminom ng ice tea. Bored na bored na ako sa aking nakikita. Para akong naglalaro ng GTA. I want to go inside but I can't hahanapin ako ng mga magulang ko at kaibigan.


Mahirap pala umiwas sa ganito. Teka teka ano nga bang meron sa akin ba't ako nag kakaganito? Ang gulo ang sabog ng utak ko. Gusto ko nalang maging jombo hotdog para kaya ko na 'to.


Naramdaman long my kumalabit sa akin and it was Leo. He has a medicine on his hand and on the other hand was a water. Inabot nya lang sa akin ang tubig at medicine 'tska umalis. I saw there that it has a yellow sticky note saying, 'okz lang yan parechong:)' Napatingin si Alliana duon pero inalis rin agad Ang kanyang mga mata.


It's already 9pm many students are still there sa baba. Magiinuman pa ata sila with Kuya. Nasa railings ako at nakikita ko sila naghihiyawan. I saw A laughing with Leo. Nagulat ako na sumulyap so Leo kung saan ako nasaan ako ngayon. Dali dali akong pumasok sa loob ng aking kwarto. I heard my phone beep that's why I went straight sa my vanity table ko.


From Leo:
Overnight daw kami ni A at Koby sabi ni Kuya mo. :) Where's my bebe Alliana? Asan daw si Kersey sabi ni Koby hahaha.


To Leo:
Gege! Umuwi na si Alliana. Si Kersey magrereview pa ata sa orphanage. Law student din 'yon sabihin mo kay Koby hahaha magkita nalang sila sa korte AHAHA xD


Ang tagal magreply. Anak ng pagong.


From Leo:
Ugok! Pangarap lang naman ni Koby mag Attorney eh. Into music so gungong. Tas yung kumpanya nila sya ata magmamayari non. Yaman. Tas pangarap pa mag Piloto. Pero mas pangarap nya si Kersey HAHAHAHA.


To Leo:
HAHAHAHA KAIBIGAN BA TALAGA TAYO O BACK STABER? sabihin mo di na tayo mag aaral asa nalang tayo sa kanya.


From Leo:
Mama mo.


I just shrugged and then put my phone sa lamesa. Umupo ako and then saw my face. Yung binili kong mga make up last time ay nasa paper bag pa rin.


The party was already done. Nag aayos na ang mga kasambahay namin. Leo, Koby and A will sleep sa kwarto ni Kuya Chris.  12 pm bumaba ako para kumuha ng pagkain. Naka dim lights sa sala kaya di ako natakot bumaba. Habang umiinom ako ay my biglang nagsalita sa aking likod.


"Hey" I was right it was A.


"Yo, what's up?" I ask him. Magkatapat kami ngayon habang naguusap.


"I'll graduate the next few months." He said with a smile.


"Nice. When?" I asked.


"October 31, 2020 and after that I'll court Maxine." He said na naka ngiti pa rin.


"Nice! Advance congratulations sa inyo." I smiled. "Both doctors, huh? Di pa mo pa rin ba sya nililigawan? I mean as I saw kanina parang kayo na eh."


"Yeah. Both doctors. Di pa pinakilala ko lang kay Koby at Leo. Tulungan mo ko kung sa mga dates namin, ah?" So, Koby and Leo knows it? Akala ko mag kaibigan kami? What am I here? A props?


"Alam mo I should go now anong oras na rin eh. Good mornight hehe. Pero sige tutulong ako." I said at naglakad na ako papuntang hagdanan. The five months I'm not dating anyone ay parang totoo nga talaga ang inaacusa ni Alliana sa akin. "Wala kang dinedate because you like someone."  


No that's not true fix your freaking self Celestine. 

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now