Chapter 7

26 12 1
                                    

Chapter 7


Kinaumagahan ay Lunes na mamaya pang nine ang aking pasok kaya naman napagdesisyonan ko na mag workout sa gym ng aming bahay my mga equipments na rito just like treadmill, dumbels, stair stepper, stability ball, spin bike, yoga mat and punching bag we also have different kinds of gloves.


The first thing that I did is stretching do some abs and butt workout nag treadmill, stair stepper at spin bike. I also did some punching exercises medyo masakit nga lang sa kamay kahit na my gloves. It's already 7:30 am in the morning nung natapos ako mag workout. I already had to prepare for my school. So, pumasok ako sa aking kwarto nagpahinga saglit naligo, blow dry my hair, wear my purple polo and high wasted black pants and white Nike Cortez rubber shoes.


Bumaba ako ng kwarto dala na aking grainy leather backpack from Zara. I eat breakfast with Ate Tessa sya ang ate-atihan ko way back highschool kaya sanay na sya sa akin ang sabi nya ay maaga raw ang pasok ni mommy at daddy sa trabaho ngayon. Same as my kuya na pinagbubutihan ang pagaaral nya sa eskwelahan. Nagkwekwentuhan kami habang nakain di sya nakapag tapos ng pag aaral dahil sa kahirapan at tingin nya ay hanggang kasambahay lang ang maabot nya sa kanyang buhay.


"Ano ka ba ate Tessa! Gagawin kitang sekretarya pag naging abogado na ko at kung gusto mo tutulungan na rin kitang makapasok sa college school." sabi ko normal nalang sa akin ang pagtulong sa kanyang pamilya dahil matagal na namin sila kilala.


"Nako ano ka bang bata ka! Ok na ko sa pagiging sekretarya mo wag ka ng mag abala pa napagaralin ako ipunin mo ang magiging sweldo sa pagiging abogado. Dahil hindi namin lagi nasa tabi ang mga magulang mo sayo, Celestine." sabi nya nakuha ko naman iyon nahindi ako dapat lagi nakadepende sa aking magulang, I maybe sometimes a pain in the ass. pero wala pa akong nagagawang masama na ikakasira ng pangalan nila and besides I'm already a young lady, magtatapos na ako sa law school next year, sisiguraduhin ko na makakapasa ako sa exam upang maging lesensyadong abogado and also I can buy my parents a gift na sakin na mismong bulsa galing.


I'm not planning to move out dito sa aming mansyon. Marunong naman ako magluto at magbake, marunong ako magwalis, maglaba gamit ang washing machine at maghugas ng pinggan ang sabi sa akin ni mommy ay hindi ko naman dapat matutunan yon dahil kami ay my kasambahay.


Nag toothbrush na ako at tska nag paalam kay ate Tessa na ako'y papasok na sa eskwelahan.


Masaya ang araw ko ngayon I feel so thankful and blessed to God for today.


I'm on my way sa school kasama ang aking mga bodyguards. How I wish wala na akong mga ganto para kasing my nakabuntot na aso sa aking likuran kahit saan ako magpunta.


Nothing much more will happen today puro lang for recit and some org. will have a meeting.


We won't have today dahil busy raw ang aming leaders na si Koby he's a band leader of a famous band in our campus kaya masyado syang busy.


Isa rin yun sa mga tropa ko dahil naging magkaklase kami nung highschool and at senior high. He didn't refuse to date me back then I don't know why but I don't care dahil tropa-tropa lang ang tingin ko sa kabila ni Leo.

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now