Chapter 8

23 10 0
                                    

Chapter 8


Kaya naman pala di na ako niyaya mag barcade sa ni Leo The Sixth Street dahil gumagawa na pala syang ng paraan para makalapit rito sa aking girl best friend. Hmmm paglalaruan ko itong dalawang toh. Alliana said na di pa nagbibigay ng name si Leo sa kanya. Di pa rin naman sila. Di pa  sila naguusap sa personal pero nagkikita sila dahil sa akin. 


I have class at sobrang bored na bored na ako. I maybe a bad girl pero masyado akong madaldal ang sabi nila kung my save achuchu lang sa kadaldalan ay ako raw ang unang madedez. Sa sobrang bored ko nag laro na ako sa cellphone at nag checheck ng social media acoounts patago kong ginagawa iyon dahil no phones allowed kapag kami ay my klase.


Minsan lang ako magpost ng mga litrato ko my latest post was when I was in New York with my family. I posted it in PicsApp with a caption of  'When in New York.'


Gusto ko na dumadaldal dalawang oras na naka tikhim ang aking bunganga. Last class ko na rin ito ngayon. Wala akong maisip kung paano ko lalaruin si Leo at Alliana. Si Leo madali lang iyon magustuhan ng mga babae dahil isa syang team captain. I remember that one girl who kneel on bended knees infront of him pinanuod ko yon with Alliana at iba pang tao sa campus. The girl is begging Leo to comeback to her dahil halos two years rin ang tinagal nila. Isang Leo Aurelius B. Carino na ang na sa kanya nagawa nya pa magloko. I saw Leo in his worst at yun ang umiyak dahil sa isang babae na niloko lamang sya. Magkakilala na sila ni Alliana nuong nagyari iyon pero walang paki si Alliana sa kanya ang sabi nya pa nga sa akun nung nakita nya iyon ay  "Bakit ayaw nya bigyan ng second chance, Tine? Sabihan mo Yung kaibigan mo uy. Kawawa naman yung babae." Kahit ako ay naawa sa babae dahil nakaluhod sya doon begging for his love to comeback. Pero kahit saan sulok tignan ay my pagkakamali syang ginawa. Nung nakipag hiwalay si Leo sa babae ang lagi nyang sinasabi sa akin ay nakamove on na sya pero di nya ako makukumbinsi roon. Sya yung taong gabi-gabi umiinom at biglang iiyak sa amin kasama nya ako kapag umiinom sya. Di lang ako si Adnan ang aking boy best friend, si Troy at si Drei. Madalas ay strong liquors ang iniinom ni Leo that time hindi rin nila ako papayagn uminom kahit kasama ako.


Nasobrahan na ang aking pagka bored kaya naman kinuha ko ang aking sticky notes at kumuha roon ng isang papel. I wrote a letter to Alliana saying, "Hoy babaita" pinasa ko iyon sa aking katabi at sinabing iaabot kay Alliana. Ang tagal makabalik sa akin nung papel ko pinagisipan pa  ata nya kung ano ang kanyang ilalagay. Nasobrahan ata ang kanyang pakikinig sa aming professor.


Then, when I already saw my yellow note ay agad kong binasa ang sinulat nya. "Ano na naman ba Celestine Antiona ano kukulitin mo na naman ba ako sa tropa  mong chickboy!?" I let a small laugh nuong nabasa ko iyon. Alright, magkakilala sila sa personal ng dahil sa akin pero di sila naguusap.


"Oo eh. Ayaw mo nun? Barsete tas Engineer. Lahat ng babae sa kanya ay nagkakandarapa oy! Yung iba nga na nakakaalam na ikaw ang gusto ay sinasabi nalang ang 'HOPE LANGIS'."  I teased her pero yun naman talaga ang totoo.


"Tae na mo Celestine. Sagad pa sa sagad." iyon ang nakasulat sa aking papel. 


"Patingin nga ng sagad?" Mas lalo kopang syang inasaar pero binato nya lang sa akin ang papel. Akala ko my sulat dahil iyon ay crumpled pero nagmukha lang akong tanga.


Pasimple ko ulit tinignan ang aking cellphone ng nakita kong isa iyon sa mga kaibigan kong lalaki.


"Tol, reto mo naman ako" aniya sa text. He's name is Crispin John also known as CJ. Ang sabi ko sa sarili ko ay paglalaruan ko sil Leo at Alliana. Lakas ko talaga kay Lord. Mukhang alam ko na ang aking gagawin. Late reply ako sa kanya dahil pinatapos ko muna ang announcement ng aming professor.


"Eto naman jowang-jowa. Pero sige, search mo sa PicsApp, Alliana Collins yan pangalan ang dp nya ay nasa Times Square sya. Pag di mo nagustuhan sabihin mo lang sa akin at maghahanap ako ng bago." Sana ay gusto nya si Alliana maganda sya she has fair skin, pointed nose, matangkad and she also has a brownish hair. Simula bata kami ay ganyan na talaga ang kanyang buhok.


He replied immediately "OY! TOL! GAGI! mukhang anghel na binaba sa langit. Gagi ilakad mo ko tungeks, Celestine. Gusto ko formal date. Yung ano parang sa teleserye yung dinner date ganon tas naka dress and stilletos sya. Langya my girl best friend ka palang ganto kaganda, tol." Ang daming sinabi anak ng, oo.


"Sige, seset up ko saan bang dinner date kayo? Ano oras? At kailan naman? Ayusin mo mag thithird wheel ako sa dinner nyo pero iba ako ng lamesa kasama si Adnan." Text ko sa kanya.


"HA?! INAY! seryoso? Sa 26 sana tas sa Gusteaus sa BGC, alam mo 'yon diba? Yung mamahaling restaurant." Text nya sa akin. Wow! Mamahaling restaurant nya dadalhin ang aking girl best friend.


"Wow naman, lods. Sosyal ano first time mo bang dalhin ang aking best friend doon? Sya ba ang una mong dadalhin doon?" I asked medyo my pag kachick boy rin kasi eto.


"Oo. That girl deserves a good dinner date. I swear, Celestine." Sineen ko nalang iyon dahil nagyaya na pumunta si Alliana sa soccer field. She asked her driver to buy a food and drinks for the two of us.


Ng makarating na roon ay napaupo kami sa damuhan. Sobrang nakakapagod magaral. Nakakadrain physically and emotionally. Di na muna kasi ako nakikipag date ang last kong date ay si Carlo na ghinost ko na.


"Kumusta na kayo ng katext mo?Yung Parasite X. Bakit tayo sa soccer field eh diba sabi mo basketball player iyong katextan mo? Dapat sa basketball court tayo eh" I asked her. Nilingon nya Lang ako pero ang tagal nyang di nag salita.


"Eh? Wala lang ayoko na makipag text sa kanya. Nakita mo naman kung gaano na tayo kabusy as a law student. Ayoko pa makipag laro ulit sa lalaki. Tulad mo naman kasi ako sayo na every two months ay meron." Aniya.


"Hoy! When did the tables turn? Tinatanong kita tas aasarin mo lang ako. Anong every two months? Nakita mo ba akong my kadate ngayon na ibang lalaki? Diba wala naman." Sabi ko sa kanya.


"Wala dahil gusto mo si A, Celestine. Wag mo na ideny sa akin. Nung nakita mo yung babae na gusto nya diba halos isang Linggo ka nag rarant sa akin, diba? She flashed an evil smile habang nakatingin sa akin.


Di ko gusto si A. ayaw ko lang talaga sya maloko ng isang babae. Ayoko na ulit makita isa sa mga tropa ko na umiiyak dahil lang sa babae. 'Yun ang lagi kong pinapaintindi kay Alliana pag tapos ng pagrarant ko sa kanya. Tinignan ko lang sya at di nalang nagsalita.


Habang nakaupo kami sa damuhan ay dumating na ang pagkain at inumin na pinabili nya sa kanyang driver. Medyo nagtagal kami sa soccer field dahil napasaya ang kwentuhan namin ng aking kaibigan.


We decided to go home dahil mag gagabi na. Medyo my kalayuan ang bahay nila Alliana sa amin sa dulo na mismo sila ng village kami naman ay pangalawang street lang.


Naalala ko ang sinabi sa akin ng kaibigan ko. Di naman totoo iyon, diba? Di ko gusto si A. Gusto ko sya na di masaktan yun at yun iyon. Sooner or later, A, will graduate as a Medical Doctor ang sabi nya sa akin ay liligawan nya si Maxine pag ka graduate nya sa med school. Naapektuhan ako minsan pagsinasabi nya iyon sa akin. Di ko alam kung bakit ko iyon ayaw marinig. Tinitiis ko na lang ang mga kwento nya.


Bahala na. Bahala na lung ano mangyayari. Alam ko sigurado ako na wala akong nararamdaman sa kanya. I'm very sure that I can fix my own feelings na magulo pa hanggang ngayon.

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now