Chapter 21
And just like that. Pakiramdam ko ay natalo ako sa unang compition ko sa pagmamahal. I like dating someone then ghost them hanggang sa mawalan sila ng interest sa akin.
I like boys before. But this time it's not just a simple crush or infatuation. Masakit na. First love ko 'to at sa best friend ko pa talaga.
"Tahimik mo, oy!" Si Leo habang ginagalaw ang bluetooth device ng aking kotse.
"Pagod lang siguro 'to..." Sagot ko, "Uhh... nung wala ako kanina anong meron?" Di ko maiwasang magtanong.
"Ay, hindi sayo sinabi ni A?" Tanong nya. "Sila na eh."
Di ko alam kung ano ang nasa aking dibdib basta ang alam ko ay mabilis ang tibok nito ngayon. Bakit? Bakit kailangan maglihim? My ginawa ba akong mali bilang kaibigan nya?
"Ganon ba? Uh... kailan nya daw balak sabihin sa akin na merong sila?" Tanong ko habang nag driidrive sa kalagitnaan ng traffic.
"Di ko alam." Nagkatinginan kami ni Leo. Napawi ang kaninang nyang magandang ngiti.
Hinatid ko muna si Leo bago ako umuwi. I don't know what to do now. I can't think properly. Umupo ako sa sala naramdaman kong my umupo sa aking gilid. It was mommy."My problema ba?" Tanong nya sa akin.
Umiling ako.
"Talaga ba?" Pamimilit nya.
"My, did you have a first love?"
"Nako, oo naman. Pero wala sa daddy mo ako bumagsak." Tumawa sya.
"Po?"
"You know at first I thought my first love will be my endgame. But in that first love I really learned a lot. Loving right is loving a person with self care. First love it will just send you a lesson you will... only appreciate when you get older and more wiser. But when you see your true love it means to bear all things, to believe for the unknown and to endure the pain. You will get what I'm saying kapag tumigil ka na sa mga fling-fling na 'yan." She chuckled at her last sentence.
"Eh, ba't po kayo madalas nagaaway ni Daddy?"
"You know, your dad is such a workaholic person. Yung tipong 'di na sya nagpapahinga kahit naka leave kaming dalawa sa trabaho."I stared at the most beautiful role model in my life. She's my mom. Kahit my mga pagkukulang sa akin, I will always love her. And will always remember the way she raised me kahit minsan sobrang tigas ng ulo ko. Even with all the flaws that she has.
Pumasok na ako sa aking kuwarto, buo na ang desisyon ko. My mother's words were already engraved in my memory and heart. Alright, I will never fall in love in A. Not in my best friend. Iba ang gusto nya. Hindi ako 'yon kung hindi si Maxine.
I just hope that woman will respect my best friend.
Pagkaupo ko sa kama ay naisipan kong tawagan si A. He's online. Is he busy? Is he reviewing? But at the second thought... makapal ang mukha ko pagdating sa kanya. That's why chinat ko na sya.
To Adnan Colmenares:
Hoy, gising ka pa ba?
He replied immedietly.
From Adnan Colmenares:
Yeah, I'm still reviewing. Do you need anything?
To Adnan Colmenares:
Just wanna ask kung saan tayo bukas? I mean for your second date.
Gaga ka, Celestine. Sila na nga, diba? Why are you still pretending that you don't know na nagdadate pa lang sila. Matagal syang nag reply.
YOU ARE READING
Until We Meet Again
RomanceIn a family of Lawyers, Celestine decide to take the same path and found herself keep on eye in a very well-known University. Until she found herself loving her best friend Adnan a Medical Student.