Chapter 10

22 8 4
                                    

Chapter 10


 
I really thought we will have a magical  night but I guess isang pagkakamali na naman ang nagawa ko. Binasa ko ng paulit-ulit ang message ni Leo 'That should be me:)' so he really likes Alliana, huh? I want to seek his forgiveness dahil alam ko na alam nya na sinet up ko ang dalawa. Damn!"


After that night sumabay ako kay A at si Alliana naman ay kay CJ. Are they good now? Does Alliana like CJ also? Nanlalamig ako kahit di ganon kalamig sa kotse ni A. Nanlalamig ako sa sobrang lalim ng aking iniisip. I was thinking about Leo I'm sure na kasama nya ngayon si Koby na nagiinom. Binalot kami ng katahimikan sa loob ng kotse ni Adnan. I know naninibago si A sa akin mula ulo hanggang paa pero alam ko rin na naninibago sya sa sobrang tahimikko ko  ngayon. 


"Hoy, okay ka lang?" he asked like I wasn't okay.


"O-oo naman. Bakit hindi?" I said na kinakabahan.


"Celestine....sorry ha?" he said.


"Sorry para saan, A?" I asked.


"Sorry kasi alam ko na my gusto si Leo kay Alliana. Sorry kasi di ko sinabi sayo. Bago mo ako pasamahin rito alam ko na mga pinaggaagawa ni Leo kay Alliana..." he said bumuntong hiniga sya pero di parin nawawala ang mata kong nakatitig sa kanya. "I was the one who said it na kung gusto nya talaga ligawan nya. I check your phone once I took Alliana's number to send to Leo. And, it turns out na tinuloy nya talaga ang payo ko. I said to him give Alliana some good morning quotes, motivationals and use the name Parasite X." he said it while he was driving me home. Nanahimik nalang ako ng bigla nyang pinark ang sasakyan sa tapat ng IceCream House.


"Ice Cream muna tayo." He said it with a smile on his lips. I  had no choice dahil libre nya naman kaya pumayag na rin ako it was just 9:00 pm nung nasa loob kami ng IceCream House I'm sure hindi nila ako hahanapin sa bahay dahil nagpaalam naman ako.


Nagkwentuhan kami upang mapagaan ang loob ko tska kami umuwi. And, once again kinuwento  nya nanaman ang kanya nyang sinta. Maxine. What the hell is wrong with me? I'm gonna clean this feeling. I swear. Nakauwi na kami at medyo napanatag ang aking damdamin. 


Sa hagdan palang ay ramdam ko na ang paltos sa aking paa kaya naman tinangal ko na ang aking heels. I know to myself na kapag nag katrabaho na ako I will wear some professional attire ofcourse I'm already in a corporate world. What? I'm gonna wear a black denim short and black shirt? I will totally look like a freaking Lawyer on that state. Baka mawalan pa ako ng trabaho dahil sa ganoong suot.


I did my usual routine bago matulog. Take my contact lens, take a bath, go to my sink and put some cleanser that my dermatologist told me. Then, go to my bed. In my mind  I cannot believe I can wear a short dress and a heels that long time.


Anak ng pagong 'di pa rin ako makatulog. My phone beep it was a message form A saying "I had a nice night to you and nakauwi na ako. Goodnight" I reply and say him the same. Tumayo ako sa aking kama at pumunta sa balcony nagisip isip muna ako. I want to seek Leo's forgiveness I swear. Pero di ko maipapangako na tutulungan ko sya kay Alliana. Ilang sandali pa ay tumunog ang aking IPAD it was a call on my Facetime account it was Koby Drei. Matagal ang pagsagot ko roon I don't want to hear his dramas dahil sa pagkakaalam ko ay hiwalay na sila ni Clara. Speed ah. But in my mind 'di kaya kasama nya si Leo? I had no choice dahil baka kung anong ngyaring masama sa kanila. 

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now