Chapter 11

19 7 0
                                    

Chapter 11


Pagtapos namin kumain sa Giligans ay niyaya kong ibili si Lavander ng mga pangbatang damit. Si Leo ang nag bitbit ng mga gusto ng kanyang kapatid. We went to H&M kids section duon ko lang napansin na puro short ang pinagbibili ko sa kanyang kapatid. We went to National bookstore dahil my kailangan daw my kailangan si Lexander duon. Naka'y Lexander pa rin ang aking telephono at si Leo naman ay pumili na rin ng kanyang gusto. Treat day ko ngayon sa kanila dahil nagbabalak daw si tita na mag abroad ginawa ko 'to para mabawasan ang kalungkutan nila kahit medyo labag sa loob ni Leo na bilhin ko ang mga gusto ng kanyang mga kapatid. 


"Ok lang yun. Madalas ako nakikikain o tumambay sa inyo. Tara na at baka magbago pa ang isipko." that was my last word sa kanya kanina. Well, it's very true na lagi ako tumatambay sa kanila kahit medyo masikip ang labas at walang maparkingan ang aking kotse.


Pagkatapos namin mamili ng gusto ng mag kakapatid ni Leo ay niyaya ko sila mag ice cream sa Dairy Queen same  orders lang kaming apat. I guess eto ang pinaka masayang araw na ng yari sa akin ngayon. I want to do ice skatting pero  baka pagod na ang dalawang bata kaya napag desisyonan nalang na pumunta kami sa bay area amusement park para duon nalang magsaya habang my oras pa. Nagtatawanan pa kami at muntik na ako matapunan ng kinakain o na ice cream. I also bought my instax for us to take pictures. Pareho kami ni Leo na my kopya ng film para naman maalala nya ang araw na 'to. Leo told me namomoroblema sya dahil sa aalis si tita at walang magbabatay sa bata. Hindi nya rin alam kung ititigil nya ang pagaaral para mabigyan pansin ang tuition fee ng kanyang dalawang kapatid.  Hindi raw nya kakayanin ang mag call center dahil sa schedule nya. Pagtapos kumain ay nagpahinga muna saglit at tska lumabas na kami para pumunta sa bay area sya naman daw ang magbabayad ngayon dahil eto naman daw talaga ang pinaghandaan nya para sa dalawang kapatid. 


Tanaw na namin ang bay area pero muntikan pa madapa ang kanyang kapatid na babae papuntang escalator. Bago kami tumapak sa escalator ay pinagpag muna ni Leo ang damit ng kanyang kapatid at nilagyan ng alcohol ang kamay nung bata. 


"Leo, tol, pwede ka na maging tatay." I commented while laughing. He mouthed,"Damn you, Sandoval." napaka mabuting kuya kahit simpleng ganoon ay ayaw marinig ng kanyang mga kapatid. 


Naghati kami sa hinahawakan nyang pinamili namin dahil hawak nya ang mga importanteng bagay ng kanyang kapatid. 


It's already 4pm at gustong gusto na ng kanyang kapatid na mag rides. I'm sure na 'di kami pwede mag ferris wheel mamaya dahil baka matakot ang dalawang bata. I'm just taking pictures of them. Also, I already edit some of it at i-aairdrop na lang mamaya ni Leo sa kanyang cellphone. 


Ng mapagod ay napaupo na kami. Binantayan ko saglit ang kapatid ni Leo dahil bibili raw sya ng maiinom at makakain. Sapat lang ang kanyang binili dahil kanina pa ako busog. I took a picture sa seaside and then posted it in Twitter with a caption, "Life is simple. It's just not easy." Matapos kumain ay nagpasalamat si Leo sa araw na 'to sa akin. It's already 6:30 pm ang ginagawa nalang namin ay nagpapahinga at kinakain ang chips na binili ni Leo. He also check my Iphone para kunin ang mga pictures nila for his Twitter. Napansin ni Leo ang recent post ko which is the seaside and my caption.


"Hoy, babaita, drama sa Twitter ah! Ano meron pa chika naman oh!" he shrugged.


"Ugok! Wala. Wala lang ako macaption." I smiled to him.


"Tignan mo comment ni Koby Drei at Adnan Jay," binasa nya iyon sa aking harapan habang ang dalawang kapatid nya naman ay nagkukulitan. "Koby Drei: Wow! Sandoval my serious relationship na ba iryan?haha. Kay Adnan Jay naman, Dramakels ang ate mo Celestine Antonia Koby Drei haha," Tumawa sya habang ako naman ay walang ekspresyon "Oh! nag comment ang aking sinta. Alliana baby huhu basahin ko ah. Sabi nya ang sabi nya tol ano 'to di ko maintindihan. Translate ko teka," hinanap nya iyon sa Google at binasa ulit sa harap ko nung nahanap nya na. "Comment nya kasi ano frencha malay ko ba kung ano yun french fries? ganon? ano gutom?.... Ay eto na frencha in spanish in english date. Oh! I feel so obob" daming satsat ni Leo ako naman ay nakikinig lang.


Hinatid ko na sa parking lot dahil ang pinarkinggan nila ay mas una naming nadaanan nagpasalamt sa akin ang dalawang bata ganoon na rin si Leo sa araw na ito ay di nya raw alam kung paano makakapagpasalamat sa akin.


I was on my way papunta sa aking kotse ng my nahagilapakong pamilyar na sasakyan. It was a BMW x7 at ang plate number non ay parehong pareho sa kotse ng aking tatay. Is he here? Meeting? For as much as I know sa BGC or office nya sya nag papamemeeting. Di ko namalayan na ang tagal kong nakatitig sa plate number ng my narinig akong nag tatawanan ng 'di ganon kalakas ay tska lang ako natinag sa pagiging tulala. That man's laugh is also familiar to me. I'm sure that's not kuya. Is it my beloved father?


Nagtago ako sa sulok ng papalapit na sila. Wow! It was my father wearing my favorite grey tuxedo of him. He's also wearing the necktie na binigay ko sa kanya noong my napanalo syang mabigat na kaso. And, Damn! He's holding the waist of that woman with him who is wearing a seductive red dress I guess she is just at the age of 28 but she looks like a cheap whore na napulot lang kung saan ng napaka galing kong ama. 


Ang saya-saya pa nila anong masaya roon sa pinagkwekwentuhan nila? habang ako nandito nagtatago sa sulok na malapit sa basurahan at amoy na amoy ang baho nilang dalawa. What now? Anong balak nila check in sa Marriot hotel? Ano? Drink- drink lang ganon? Tss. Great! Just Great!

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now