Riel's POV
It's been a week since I saw Kyler and it's been a week also when I cry...
And because I am Leah Marielle Hernandez, I search his name, i search Kyler and stalk him, and when I see his account i immediately regret tapping it, totally regret... I was froze in a minute and that's because of what i see. I see them both in Kyler's Facebook cover photo. They were smiling ear to ear, like there's no tomorrow, like there's nothing happened between us. Smiling like they're really inlove with each other. I see the date when his cover photo uploaded. 'August 10,2020' the day after we broke.
So sila pa pala hanggang ngayon. Ang strong ha! Nawa'y lahat! Sana ganun den kami ngayon kung– ahh! Wala! It's worth to let him go. Baka hindi talaga siya yung para saken. Baka may iba pa
I forced myself to smile but then, i failed. Instead of smile it turns to tears. I can't smile, damn it! I need to bury this pain I'm carrying in 7 years.
I lay down on my bed and staring at the ceiling... Thinking, crying until I fall asleep.
I was sweating when I woke up. And without doubt, I immediately open the door when i hearing someone knocking on the door. At bumongad sa akin ang matitipunong dibdib ni Gorden. What the hell is he doing here?! And he's topless as fuck! Nagkamali ata siya ng room na napuntahan, pero imposible naman kasi kabisado niya 'tong bahay namin. Tssk!
"What the hell Gorden?!" With my annoying voice. "... Can you put your shirt on?" Sabi ko at umiwas ng tingin..hindi ako sanay.
"Ohh.. sorry, sweetheart."saad niya at nagdamit. Sweetheart?! Yuck! D parin niya nakakalimutan yang undearment niya sakin. "... okay na? By the way Ashton is here and he is in the living room waiting for you, sweetheart." I rolled my eyes. Sweetheart your face!
"Okay, by the way did you guys eat lunch na?" Tanong ko. Tumango lang siya and he pointed downstairs. "Sino nga ulit nasa baba Den?"
"Ashton?" Takang tanong niya.
"Ahh..."babalik na sana ako sa kwarto pero natigil ng narealize kong naghihintay si Ashton sa baba! "...What?! Ashton? What is he doing here?! Why? Who's with him?" Sunod sunod na tanong ko dahil natataranta ako kasi nandito siya sa bahay! Anong ginagawa niya dito?
Tumawa si Gorden. What the hell?!
"Siya tanongin mo sweetie, I'm not chismoso." Eka niya at nagpipigil ng tawa na umiling iling pa. Kaloka!
I rolled my eyes on him. "Urghh! Nasan sina mom?" Tanong ko dahil baka nandito sila at makita si Ashton. And by the way, why would I panic pag nakita nila mommy eh kilala naman nila si Ashton.
"Our parents are out of town for business. So don't yah worry sweetheart, you can do everything you want." Sabi niya sabay turo sakin at kumindat pa. Loko to ah, wala naman akong gagawin na masama.
"Tsk! Your ass, Gorden. I won't do anything bad." Saad ko and close the door.
Pabalik balik ang lakad ko sa loob ng kwarto dahil wala akong alam na sasabihin kay Ashton. Ano sasabihin ko? Should I cry? Huh? Bat ako iiyak? Tangina! Nahihiya ako!.... And suddenly the bulb on my head light on! I know what i will do.
Haysst! I need to face Ashton. And i need to tell him naden. Tangina Riel. Ang kalat mo! Kaninang umaga lang umiiyak ka dahil kay Kyler tapos ngayon naisipan mo nang magtapat kay Ashton! Pero mahal mo si Kyler! Iba kadeng Hernandez ka! Pero paano kaya, baka may girlfriend nadin yung mokong na 'yon.
No! Wala ng atrasan! Matagal ko ng tinatago to!
I fix myself before going downstairs on the living room and there i saw him sitting on the couch. At naka de kwatro pang upo. So handsome!
Sa paglingon niya. Ngiti ang bumongad sakin. That smile i miss it!
"Hi Leah." Bati niya at tumayo. Ngayon ko lang napansin na naka jacket siya. Hmmm! That simple! I can't believe na bagay na bagay sakanya.
"Hello Ash. What brought you here?" Ngiti ko den. Ayieee! Shet! Kinikilig ako. Pero syempre di ko papahalata.
"I was thinking if you want to have lunch with me?" Tanong niya at napakamot sa kanyang batok. So cute!
Lunch? Date? Lunch date? What the! Di ako uurong no.
Tiningnan ko kung anong oras na. '10:30' ok pa naman. Di pa naman ako gutom. At saka susulitin ko na at baka eto na ang huli.
"Sure, wala naman akong gagawin kaya why not." Sagot ko at ngumiti sa kanya. I feel comfortable with him. I like that feeling.
"You sure? Baka may pupuntahan ka? Or gagawin?" Sinisigurado niya, aba! Ayaw ata.
"No! Wala. I was just lying on my bed, sleeping the whole day." Palaban na sagot ko.
"Ohh-okay... So tara?" Finally ngumit at nagyaya na.
"Let's go." Una na akong naglakad palabas ng bahay pero bago yon. Tiningnan ko muna ang taas dahil kanina pa nanonood ang mga pinsan at kapatid ko. At nakangiti at ngisi ang nakita ko. Di pa din ako nagpatalo. Pinandilatan ko sila ng mata.
And i close the door smiling! But i froze in second cause i feel ah hand on my waist holding me tight. At dahil manipis ang damit ko at naka hanging lang ako. Nararamdaman ko yung kuryente at palad niya sa bewang ko. Then his hands travelled to my back, to my shoulder pababa sa kamay ko and intertwined our hands.
Ang bilis naman non... Di pa ako nakakapagtapat. May panibagong kilig na naman akong naramdaman. Di ko ata kakayanin at baka mahalikan ko ito ng wala sa oras.
Napakagat ako sa aking labi para pigilan ang pagngiti ko ng malaki. Liningon ko sya at nakita kong nakangit siya habang naglalakad papunta sa kotse kaya di ko na pinigilan pa ang aking sarili at ngumiti na den at di nagtagal tumatawa na kaming pareho. We're so weird.
Charoot, dati niyang galawan yan pag kinukuha ako sa bahay lalo na nong dito pa sila naninirhan. Ganyan din si Third sakin, they don't want someone na makalapit sakin.
(A/N: Masyado akong na excite no HAHAHHAH, enjoy reading)
BINABASA MO ANG
QUARANTINE LOVERS ( COMPLETED )
Short Story"Kahit hindi tayo ang para sa isa't-isa, masaya parin ako at nakilala kita at nakasama.....Kahit hindi pang habang-buhay alam kong naging masaya ako sa piling mo kahit sandali lamang."