Riel's POV
Pagkahatid ni Ashton sakin sa bahay ay agad akong nagkulong at naghanap ng ebidensya kung sino man iyon. Kung sino ang sumusunod sa akin, wala naman akong atraso sa kahit kanino na natatandaan ko. I was so quiet back in the training. Kung sino man ang sumusunod sakin ay nasa loob lang din ng Army, hindi yon nakakalayo. At kung sino ka man, mahahanap at makikilala din kita. Hindi magtatagal.
Hindi ako lumubas ng bahay o sumama manlang sa mga pinsan ko para gumala at sa outing nila. Nagkukulong ako sa bahay o sa kwarto at sa tuwing nasa loob ako ng kwarto ay nagkakalap ako ng mga balita kina Leo at iba pang kilala ko. Nakausap na rin ako ni Rosette at kinamusta ako, kung ano ang kalagayan ko. Kung lumalabas ako. Ganon din si Ryan, i asked them to secure my family but i didn't tell my mom nor my cousin about this. They will guard them secretly.
Ang alam ko pag nag retire na ako ay mas mabuti na ang takbo ng buhay ko at ang pamilya ko pero mas lumala ata lalo na ngayon na hindi ko sila na protektahan dahil retired na ako. And that's my biggest mistake. I can't lose my family, if mas okay pa na ako ang mawala gagawin ko wag lang sila. I can bear the pain but seeing them in pain is more painful.
Nagplano ako at sinabi ko sa mga kasamahan ko kung ano ang plano ko. Sinabi ko din sa mga pinsan ko at kina mommy and daddy but little did they know na magbabakasyon lang ako pero kundi makita kung totoo na ang hinala ko, kung siya talaga ang nandoon. Sa makalawa ay aalis na ako at magtutungo sa isang resort at mananatili don hanggang sa makuha ko ang sagot sa katanongan ko.
Ni hindi ako nag basa o pinansin lahat ng chats nila Ashton, Phoebe at Kyler. Hindi ko pa kaya matingnan ang mga mensahe nila. I think it's time to fix this ng sabay sabay para matapos na. Kailangan ko ng linawin ang lahat.
Naiisip ko nanaman ang nangyari nong nakaraan...
Putang*na, yung dapat araw ng pagtatapat ko di naging okay, hindi ako nakapagtapat. Damn it, di ako nakapagtapat kahit I LIKE YOU manlang, kahit iyon lang di ko nasabi. Panira putekk. Bago ako aalis, dapat nasabi ko na lahat ng kailangan kong sabihin. Para akong nagbalik sa High school dahil lang sa hindi ako nakapagtapat.
Pero kasi, mahal ko si Kyler.
Binuksan ko ang mensahe ni Phoebe.... Nakatambak ang mga chat nila simula nong hindi na ako lumalabas...
From: Raihana Phoebe Marangit (8:43 AM)
-Hey, long time no chat. Di na ako magpakaligoy-ligoy pa, hindi mo naman rinereplyan si Kyler. He wants to talk to you and linawin niyo daw lahat. And i want to see you, too. Alam mo bang miss ko na kadaldalan mo?
Napangiti ako ng mabasa ang huli niyang sinabi. Madaldal pala talaga ako. Natawa ako tsaka nagdesisyon na sumang ayon sa gusto niya.
To: Raihana Phoebe Marangit (2:38 PM)
-Yeah, rereplyan ko na den sana si Kyler but inuna kita. Miss ko na den pagsusungit mong demonyo ka. Btw i will catch up with you when I'm done with my task. Tsaka hey, don't mention this to Kyler or to my cousin. I need to go sa isang resort para mahuli ang taong gustong kumitil sa buhay ko. Tangina niya.
Wala pang isang minuto ay na seen na niya at typing na.. hindi ako mapakali dito. I need to clean my mess with them then after the mess they causing me. Sa bandang yon, rineplyan ko ang chat ni Ashton at Kyler. Okay marami kay Ashton, i can say na nagaalala nanaman ang Escueta na yon. Pero parehas ang sinasabi
From: Ashton Jhon Danielle Escueta (5:40 AM)
-Hey Ms. Hernandez, what the hell are you doing?! Walang paramdam?! GHOSTER KABA? Anong balita?! Anong nangyayari?! Why can't you seen my chats?! I'm worried, damn worried babae. Can i meet you later?
BINABASA MO ANG
QUARANTINE LOVERS ( COMPLETED )
Short Story"Kahit hindi tayo ang para sa isa't-isa, masaya parin ako at nakilala kita at nakasama.....Kahit hindi pang habang-buhay alam kong naging masaya ako sa piling mo kahit sandali lamang."