~TENTH~

26 3 1
                                    

Riel's POV

Umiyak lang ako ng umiyak hanggang sa mapagod na ako. Ilang oras na nasa tabi ko si Phoebe, she also did not know that Kyler's ex was there, hindi din niya inexpect na mangyayari yong nangyari kanina.

"It's okay, its not your fault. I think it's accidentally." Sagot ko kahit sinungaling nanaman yon. Napapadalas na akong mag sinungaling.

Nakakailang tawag na din si Kyler kay Phoebe, he didn't expect me to be here,also. But i don't care. Sobra na ang nakita ko, durog na durog na ako sa parte na yon. I couldn't believe he can do that such thing.

"Hindi ko na siya papayagang makalapit siya sayo. Arghhh! It was my fault,  I should be the one to blame because I pushed you first. I'm sorry for what Kyler did to you." Maiyak iyak niya ng sabi. Oh shit.

"No it's not you, Phoebe. Wala kang kasalanan." I'm trying to comfort her because I know she's killing Kyler in her mind now. "Magpahinga kana Phoebe, I need to talk to him.... And i will be get out of his grip and leave this place." I said as i whisper that last words. Tumango lang siya kaya pumunta na ako sa labas at tinawagan siya.

----
I'm in the park right now,"Riel..."tawag ni Kyler sakin, this is our fifth time na nagkita simula ng nagkakilala kami sa social media and ngayon ay Quarantine dahil sa COVID pandemic."May sasabihin ako..."kinakabahang tuloy niya kaya kumunot ang noo ko at lumingon sakaniya.

"Ano yun?" Takang tanong ko dahil di ko mabasa yung reaction niya. Pero kahit ganon alam ko kung ano na sasabihin niya dahil sa nasaksihan ko kaninang umaga.

"We need to end this relationship" sagot niya at umiwas siya ng tingin.

Nagulat ako at natulala sa kanya ng ilang segundo pero nakabawi din ako."B-bakit? Huh?"

"Di ko kaya, a-ayoko na Leah.." Leah, tinawag na niya akong Leah kaya alam kong seryuso na siya sa sinasabi niya."Sorry but we have to end it" sagot niya tsaka tumayo at linahad niya ang kamay niya.

Tiningnan ko ang kamay niya pero tumakas na ang mga luha sa aking mata. Nanginging kong hinawakan ang kamay niya kasabay na bumuhos ang luha sa aking mata at yinakap siya ng mahigpit.

"Bakit Rein? Why? May mali ba? O bago? Sabihin mo lang at papakawalan na kita" kahit labag sa loob ko gagawin ko sumaya ka lang Kyler.. kung mahal mo si Ewinna, Kyler, sge basta sabihin mo lang at marinig ko mula sayo ang mga gusto kong marinig.

"May mahal na akong iba Leah, sorry" bulong niya at umiwas ng tingin tsaka tumalikod umalis. I know Kyler pero kulang pa yan kasi alam ko na yan. Bago pa siya tuloyang makaalis kinatatayuan niya ay tinawag ko na ang pangalan niya.

"Kyler! I know! Alam ko na mahal mo siya! Alam ko na mas higit siya kesa sakin.." i was breathing heavily but i continued talking.. "but Kyler you...you didn't even have the guts to tell me about that! A-about sa inyo! About kung anong meron kayo! Kyler pinagmukha mo akong tanga, really! I was so quiet back there because I want to hear that all from you! Yon Lang Kyler bakit?! Bakit hindi mo masabi?! Bakit hindi mo maibigay?!" Nakalimutan ko na atang huminga dahil don. Hindi ko inalis ang tingin ko sakanya habang sinasabi yon..

"Riel, I'm sorry..." He mumbled. "I'm sorry for not telling you about that, I'm scared that i could hurt you but i guess I hurt you more."

"Tangina Kyler, kahaba haba ng buwan na pinagmukha mo akong tanga pero ni isang araw hindi mo kayang sabihin yon? Oh baka busy ka na kasi non?" Tanong ko at tumawa ng mapait. " You know what, i know about the thing between you and Ewinna. I know everything, I know you guys travelled around Manila, and yes nakita ko nanaman kayo, pero wala kang narinig na kung ano mula sa akin Kyler, may nakakita din sainyo sa mall but yeah, okay lang. Kasi Kyler gusto ko lang naman na marinig yon mula sayo, yung mismo sayo." Huminga ako ng malalim at pinunasan ang luha sa aking pisnge.

"Riel, it's just happen so fast that I couldn't tell to you... But i swear I wanted to tell you, i wanted to but I'm afraid. I can't lose you, i can't lose you Riel." Lumapit siya sa akin at hinaplos niya ang aking mukha.

What? The? Hell? What did he just say? He doesn't want him to lose me? Why? I'm dumbfounded, hindi nagsi sink-in sa utak ko ang sinabi niya. Tinabig ko ang kamay niya at umiwas ng tingin.

"Please don't forget me, thank you for the happy memories Riel. I need to let you go, I don't want you to get hurt by me." Kalmado niyang sabi.

"But! You hurt me already na ikinadurog ko Kyler! I just wanted to hear it from you! Can you do that?"

"Shhh, stop Riel. I can't hurt you more. I ca" pinutol ko na ang sasabihin niya at..

"Please, Kyler. Yon lang please." Pagmamakaawa ko sakanya. Gusto ko lang naman marinig mula sakanya. Pwede naman diba?

" Okay..." Ngumiti ako ng mapait upon hearing that. " I don't love you anymore, Riel. Hindi na kita gustong makita dahil mas gusto kong makasama si Ewinna, mas mahal ko siya, pinupunan niya ang mga kulang mo nong malayo ka. Ayoko ng makita ka kahit kailan. Ayoko ng marinig ang boses mo.."shit masakit nga i can't talk, tinititigan ko lang siya habang sinasabi niya ang mga katagang yon.."Si Ewinna ang totoo kong mahal simula pa man, siya lang ang aking mamahalin at hindi mo yon mahihigitan Riel, hinding hindi mo malalampasan ang pagmamahal ni Ewinna, now leave and don't come here again. Wala kang mapapala dahil kahit kailan hindi kita minahal. Pinasaya lang kita, yon lang." Tapos niyang sabihin yon ay syang lakad niya palayo. Papalayo sa akin. I guess this is goodbye.

----
Pabalik ako sa bahay nina Phoebe ay nakita ko na siya sa labas ng bahay nila at hinihintay ako. Nginitian ko siya at yinakap ko siya ng mahigpit. I started crying, my heart just broke twice.

"Phoebe I want to rest and I will go home tommorow na." Tumango sya bilang sagot at umakyat na kami...

"RIEL!!" Sigaw ng isang boses at bumalik na sa kasalukoyan ang ang isip ko . Tiningnan ko si Kyler na nagaalala. "Is there something wrong Riel?" Tanong niya at pinunasan ang luha na lumandas na pala kanina.

-----
(A/N: Epilogue is near!)

QUARANTINE LOVERS ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon