ALEXA'S POV
"Hindi nga ako nagkamaling kayo ang makakalaban namin".ngisi ni Franchisca samin...
"pasalamat ka at wala na kami sa University, dahil kung hindi..hangang pang 3rd place ka lang".sagot naman ni Bff...
bwahahhaha!!!! panis si Franchisca!
"Mukhang wala naman pinagbago sa inyo Eneranne lalo ka na Alex.".baling niya sakin.na akala mo eh sure na mananalo sila samin.FYI mas magaling ako sa kanya..
"show us, Franchisca.. baka nakakalimutan mong ako ang pumapangalawa kay Eneranne, at!! pangatlo ka lang hahahhaa".asar na sabi ko sa kanya at lalong ngumisi naman ito...
"sa pagkakaalam ko, matagal kayong hindi nakapaglaro, panu niyo naman nasabing mas magaling pa rin kayo?".parang nang aasar na tanung niya...oo matagal nga kaming hindi nakapaglaro pero nakapag ensayo naman kami...
ako lamg pala, hehe dahil hindi naman nag ensayo tong mayabang kong bff eh!
"mukhang masyadong tahimik ang kasama mo Chisca".sabi ko ng mapansing wala pa syang sinasabi kahit isa salita man lang.
"oo..... parang yang kasama mo".tugon naman niya na lumingon kay bff...
naku!! kung alam mo lang Franchisca! mas malala pa rin ang bff ko dyan sa kasama mo.. bwahaaha!!!
"ok let's start the game!!"
Sa mga unang laro namin...ok naman.. pero habang nag tumatagal parang may hindi tama kay bff.
"bff! ok ka lang ba?"
"hindi,parang nanginginig ang buo kong katawan, kainis!".galit na sabi niya at halata ko rin yun...
"anu ba yan Eneranne, nagsisimula pa lang oh hindi pa nga ako nag iinit eh".pagyayabang niya na nahalata rin pala ang kundisyon ni Bff..tsk panu na to?.anu bang nangyari sa kanya????
ENERANNE'S POV
Bwecit!!! mukhang nanginginig pa rin ako hanggang ngayon ng dahil sa nangyari kanina!!! Putcha naman kasi!!!
"hoy!".napalingon ako sa sumigaw na yun...
tsk!! BJ talaga!!!. kailangan pang sumigaw????
Pero nagtama ang paningin namin ni Wendell, at nasa itaas naman nila si Marj na ngumingisi sakin...
Bwesit ka Marj!!!...wag mo akong mangisi ngisi Dyan! baka maibato ko sayo tong hawak ko!!!.
"mag concentrate ka bff please, baka mapahiya tayo dito kay Franchisca!".bulong pero alam kong naiinis na tong si Alex..
"nagsisimula pa lang Alex...ikaw ang umayos dyan, kung ayaw mong mapahiya sa kanila".pagdidiing sabi ko dito.....kailangan ko NG peace of mind.. kailangan kong.....
"kailangan niyong manalo, para sabay tayong mag celebrate sa bahay!"...tang ina ka talaga Bj!!! at hayun na nga nagbulungan na nga ang mga students, sa lakas ba naman ng sigaw niya?? malang rinig ata hanggang labas...para akong napapahiya sa ginagawa niya...
" new student ka dito.. pero mukhang nakuha mo ang atensyon ng gwapong lalaking yun Eneranne."kaya naman napalingon ako sa kanya na pangiti ngiti pa...
hindi ko kailangang matuwa, dahil sa totoo lang.. bwesit na bwesit ako sa taong tinutukoy mo!...tsk..
Salamat kay BJ at bwenisit niya ako.. kaya naman hindi pa na tapos ang unang laro ay tabla na...
15 minutes pa... ang tagal...gusto ko ng matulog.. tsk..
"ang galing mo talaga bff!!!!tabla na tayo! hahaha".
"tapusin mo Alex,naiirita na ako sayo, baka maihampas ko sayo tong tako na to"
"oo na BFF!!"
"sure ka bang kaya mo Alex? eh halos si Eneranne na nga lang ang nakaka shoot."ang lakas ng loob nito magsalita eh kita ko namang mas magaling pa rin si Alex...."mukhang nabuhayan ka sa sinabi ng gwapong yun ah".sabi niyang ang ngiti ay nakakaasar na....
"salamat sa kanya dahil na bwesit niya ako".at nag seryoso siya sa paglalaro ng mga oras na yun...
"so panu ba yan Franchisca".pang aasar mi Alex dahil kami ang nanalo..
"mag praktis ka pa, mahina ka pa para kay Alex".nginisian ko lang siya at akmang tatalikod ng bigla siyang nagsalita...
"mayabang ka pa rin Eneranne,wag kang mag-alala,sa paglalaro ulit natin, siguradong ako na ang mananalo".
"hihintayin ko ang araw na yun Franchisca"..paghakbang ko ng dalawa bigla kong naalala amg sinabi niya..."hindi ako mayabang,pinapaalala ko lang sayo kung hanggang saan ka pag kami ang kalaro mo". yun lang at naglakad na ako ng tuluyan, tumakbo namang sumunod si Alex at sumalubong naman sila Aj at Kie..
"the best ka talaga Era!!".
"pagbutihan niyo at manunuod ako,kung hindi malilintikan kayo sakin".sabi ko sabay smirk.wala pang isang hakbang ay nagsidatingan naman ang mga asungot nato.. tsk.
"wow girl's! congratulations!! grabi hindi namin alam na marunong kayo sa larong yan!".bagay na bagay silang magsama ni Alex..akala mo isang parrot.. tsk..
"congratulations Eneranne,oh don't forget hah! sabay sabay na tayo pumunta ng bahay, nauna na sila mommy kaya hindi na sila nakanuod, mamimili pa kasi yun".ngumiti na lang ako kay Janne pero hindi na nila kasama si Wendell..
anu nga kayang connection ni Wendell sa kanila?...sabagay sikat naman silang lahat dito...
"congratulations" 👀👀👀
"thanks" yun lang nasabi ko dahil pinagtitinginan nanaman ako ng mga tao....
"magaling ka pa pla"... narinig ko nanaman ang boses niya.... "congratulations Era"... sabay talikod samin...
pasalamt na lang siya at kusa siyang umalis dahil kung hindi baka humalakhak nanaman tong si Alex sa bibitawan kong salita...haaayyyy..gusto ko ng matulog..."tara na Aj, may laro pa kayo".yaya ko sa kanila at sumunod naman silang lahat...
"let's start the game!!!"
"inaantok na ako".yun lang ang sinabi ko at tumango naman sila.. alam na nila ang ibig kong sabihin duon.hindi katulad ni Alex na madami pang explanations na gagawin para lang ma gets niya ang mga sinasabi ko...
"heto oh, alam kong nauuhaw ka na".sabay upo sa tabi ko..
"salamat".gusto ko sanang magpasalamat sa ginawa niya kanina pero wag na lang, baka isipin niyang weird ako..
"sorry nga pala kanina, hindi ko kasi alam kung panu kayo i-cheer up".
"ok lang, salamat sa ginawa mo kaya nabuhay ang mga dugong dumadaloy sa katawan ko".
"hah?dahil sa ginawa ko kaya nabuhayan ka? hehehe.. wala yun"
"tsk... i mean.. na bwesit mo ako kaya ganun"..at biglang nawala ang mga ngiting yun....para siyang batang bakla na ewan...natawa naman ako sa reactiong pinakita niyang yun pero hindi ko pinahalata.. masyadong mahangin ang isang to, baka anu nanaman pumasok sa isip niya...
3 minutes pa lang, at pakiramdam ko talaga babagsak na ang mga mata ko.kung ako lang masususunod 5 minutes kailangan tapos na ang laban na to eh.......
YOU ARE READING
"THE EYES OF PRINCESS"
FantasyPanu MO malalaman kung,tanggap MO na ang lahat?, Kapag nagbago ka? Kapag nag mahal ka? oh Kapag Naka pag higanti ka na? She's perfect, maganda, matalino,mayaman,mabait.Ngunit sa isang iglap, nagbago ang lahat, nandun PA rin ang kayamanan, pero ang...