CHAPTER 1: ENCOUNTER

10 1 0
                                    


Hi, I am Yvette Tan an upcoming college student bachelor in secondary education. First day of school ko ngayon as a college student at sobrang kinakabahan ako syempre. Kasi new faces, new set of friends, teachers and crushes shit syempre di mawawala yung inspirasyon gaga. On my way to school nag cocommute lang ako kasi yung papa ko laging di ko nasasabayan kasi maaga siyang nagigising habang ako tulog pa pwet. So btw back to the topic. May isa pang rason kung bat ako kinakabahan.

'Doon din kaya siya nag aaral tulad nong sinabi niya sakin dati?'

'What if magkita kami ulit?'

'Anong gagawin ko?Anong sasabihin ko?'

'Hahanapin ko ba cya tulad ng pinangako ko ? O deadma lang?'

*BEEP* Naggulat ako sa malakasang busina at sa taong sumundot ng balikat ko.

"Miss?Diba St.Bernard University ka bababa? Eto na oh?Ano tulog ka pa ba?" Aniya ng konduktor ng bus.

"So-sorry po manong" Agad nakong tumayo at bumaba ng bus.

Pagkababa ko bumungad na agad sakin ang malaking gate ng SBU. Shit totoo bato?. There are thousands of students excited na ko! Sana lang huwag ko siyang makita.

Sa hindi pa nagsisimula ang klase nilibot ko muna ang sarili ko sa kalahati ng lugar ng campus. Mahirap na no baka maligaw ako. My first day of school went well. I met 2 friends, 1 Gay and 1 Girl. They are Chelsea Roberts 2nd year and Frank Montero 3rd year . Same courses lang kami. And they are my main girls already.

 Break time.
Nasa cafeteria kami nina Chelsea. Oo sosyal cafeteria di tulad nong hs days ko na canteen lang tas kanya kanyang trip na kung saan kakain. We chilled ourselves in the table near the entrance gate of the cafeteria. Para namn may malanghap kaming hangin no. Dami kasing tao eh.

"Uy Yve diba sabi mo you're looking for a job?" Tanong ni Frank habang kumakain ng hotdog. As usual gays love hotdogs specially if malaki na crunchy. opss

"Oo eh." Sagot ko.

"Saktong sakto why not part time ka sa jabi? Poyde kita ipasok don tutal worker din namn ako doon" Aniya ni Frank.

"Talaga? That's great. Kaso, Kulang padin sakin yon. Alam mo na gusto ko din maging independent student. Ayoko iasa lahat sa mga magulang ko." Sabi ko pagkatapos ay kumain ng burger.

"What if sumali ka sa Journalism? We offer allowance doon. Especially if outstanding ang performance mo dinodoble pa ng school." Ika ni Chelsea while busy sa pagpipindot pindot ng phone niya.

"Really? Sige gusto ko yan. Malaking tulong para sakin yan"

"Ready mo nalng mga work ups mo tapos samahan kita bukas sa library."

"Madami nakong written works na pwedeng e pass. Print ko yon agad pag uwi ko. And btw bukas nalang din yung tungkol sa jabi Frank. Wait kelangan ko na umalis may pupuntahan lang ako ah. " Nagmamadali kong niligpit ang mga gamit ko tsaka naglakad paalis while waving at them hanggang sa nalagpas nako sa gate ng cafeteria.

I was looking for the library about 5 minutes pero di ko padin makita. Walang kwentang mapa to di ko mn lang magets bwesit! I have no choice but to approach some strangers here.

"Uhm excuse me. Pwede magtanong?" I asked to the first person na nakasalubong ko.

"Nagtatanong ka na miss" He said.

The way he talks suddenly made my fuse explode. Ewan ko ah di namn ako galiting tao pero ayoko lang na tinatrashtalk oh what.

"Eh kung sampalin kita?" i asked in a low moderate chill tone.

I Love You 3000Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon