CHAPTER 12; THAT SHOULD BE ME

0 0 0
                                    

No classes ngayon kasi madaming teachers at students ang may hang over at isa nako doon kahit hindi naman ako nalasing. Nasa bahay lang ako andito sa kwarto nakatunga nga di pa din mapigilan ang hindi isipin si Peter at iyong Niana na ka date niya kagabi.

"Psh may pa you are mine. You are mine ka pa eh may iba ka namang date" I said on my own.

Naisip ko naman si Marcus. Na kagabi ginawa ang lahat para pasayahin ako. Napangiti nalang ako ng maalala iyong mga nangyari kagabi. Kung paano siya nagmukhang tanga para lang patawanin ako.

*TokTokTok* Tsaka angbukas ng pinto at iniluw nito si mama na may dala dalang lista.

"Anak pumunta ka nga ng mall at bilhin mo ang mga ito. Wala na tayong stock dito eh bilisan mo dyan" Ani mama ay inilapag sa mini table ko ang lista. As usual.

Naligo naman ako at nagbihis na tsaka kinuha ang lista na ibinigay ni mama.

"Mama alis na po ako" I shouted habang binubuksan ang gate.

Naka skinny jeans lang ako at black and white sleeveless na stripes at naka cap kasi sobrang init.

---------

Natapos na ako mag pa counter at bitbitko n ng dalawang bag na sobrng bigt s sobrng bigat nabutas n iyong isngplastic.

"Namannn!" i exclaimed at itinabi ang isang plastic ng groceries at pinulot ang mga nahulog na pagkain.

May tumulong naman sa akin na isang babae at tsaka niya inilagay ang mga napulot niya sa isan echo bag.

"Here sayo nalang"  a girl said. Nagtaas naman ako ng tingin and to my shock it is Niana.

Inilagay ko sa echo bag yun mga napulot ko

"Thank you" i said. Sana naman hindi niya ako naalala.

"Wait. do i know you?"

"No you dont" i directly answered at ngumiti tsaka kinuha ang dalawang bag.

"Oh yes i rember! Ikaw iyong jowa ni Markus" She said ang laughed.

"Naku hindi ko yon jowa may saltik lang iyon sa utak" I said.

"Wait can I invite you to have a coffee with me?Tutal wala pa din naman si Peter eh" Niana said habang nakangiti.

aba tadyakan ko kaya to? Nanadya ba to? Pero wala naman sa mukha niya.

"Okay" i amswered
"Yes thank you I thought susungitan mo ko eh. Tara ako na magdadala ng isang yan" She said at kinuha ang isang bag kahit hindi pako nakaka sagot. Nauna na siyang naglakad.

Wow. Just wow.

Nasa coffee shop kami malapit doon sa shop kung saan kami bumili ng dress ni Peter. Now i am remiscing things infront of this girl psh.

"Btw I am Niana Yvonne Ramirez and you are?" she said at sumisip sa kape niya.

"Yvette, yvette Tan" i answered at tsaka kami nag shake hands. sumipsip din naman ako sa kape ko.

"So you are Peter's ex lover? No his lover rather"

halos mabilaukan ako sa sinabi niya. How come na alam niya.

"Naku sorry di ko sinasadya here oh tissue" she said at inabutan ako ng napkin. Pinunasan ko naman ang bibig ko. "i think you are wondering kung paano ko nalaman noh?" she said ang laughed tsaka uminom ulit ng kape niya.

"Alam mo kasi dati I was really into him. Pero he said na hindi siya interesado sa mga babae except for one. And he mentioned your name." She started.

Parang nabuhayan ang buong kalamnan ko sa mga sinasabi ni Niana sa akin. Pero diba? mahal niya din si Peter pero bakit niya sinasabi sa akin to?

"That day i stopped liking him. Kasi alam ko na sobrang gusto niya yung tinutukoy niya which is really you. Alam mo? Dapat mong basahin mga write ups niya and you'll burst into tears" She added

Halos kumawala ang puso ko sa saya. So this means na after what happened gusto ako ni Peter? Pero bakit hindi ako sinipot ni Peter sa date namin ? sa gabi na dapat ako ang kasama niya? instead of this woman i am talking rn.

"Kagabi halos mabasag niya ang motor niya kakawala kasi daw iyong kaibigan niya at ang babaeng gusto niya mag kasama. Teka dapat hindi na ako ang nagsasabi sa iyo neto eh. Eh eto naman kasing si Peter napaka torpe. " She exclaimed

"Eh? bakit kayo magkasama the other night at tsaka ngayon?" naggulat nalang ako mga tanong na lumabas sa bibig ko.

Niana hold my hand and stared at me.

"Pahiram muna ng Peter mo Yvette ha? Kahit 1 week lang. Sobrang sakit sa akin na makitang nasasaktan si Peter so take care of him ha. Isang linggo lang naman Yvette gusto ko lang siya makasama ulit. Nakakatouch nga pagmamahal niya sayo eh. The day I asked him to come over my house? basang basa siya sa ulan at magang maga ang mga mata niya. And that day I asked him the favor pero he refused kasi ayaw ka niyang masaktan pero sinabi ko naman sa kaniya na I will approach to you pag nakita kita at sasabihin sa iyo ang lahat" pagpapaliwanag ni Niana.

Napaiyak nalang ako sa sinabi niya. Bakit ganito siya? sobrang bait niya.

"Hala bakit ka umiiyak? sige hindi ko na hihiramin si Peter" she said at hinaplos ang kamay ko na paran nag aalala siya. I just laughed while crying.

"No, be happy Niana. You deserve it."

Paano ko maipagdadamot si Peter sa babaeng to? Sige nga explain niyo. Tsaka he needs Peter more than i need him.

The door of the cafe suddenly opens at iniluwa nito si Peter. Kumalas naman ako sa pagkakahawak ni Niana sa mga kamay ko at pinunsan ang mga luha ko tsaka ako tumayo at hinarap si Peter. Halata sa mukha niya ang gulat.

Nilapitan ko naman si Peter.

"Make her happy, After that tsaka na muna tayo mag usap" i said at lumabas na ng cafe. Bago paman ako tuluyang umalis ay pinagmasdan ko muna silang dalawa.

That should be me Niana, asking for Peter to be mine. Pero sa ngayon ipapaubaya ko siya sayo dahil kailangan mo siya. Mas kailangan mo siya keysa sa akin. And I know you deserve to be happy. After all i can't be selfish. Pansamantala lang naman ito and i trust Peter.

I Love You 3000Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon