CHAPTER 14; A SECOND CHANCE

0 0 0
                                    

After that confession of Peter bumalik na siya ulit kay Niana. I know nakakalungkot pero alam ko naman na mahal ako ni Peter at hindi niya ako sasaktan. Bukas makikita ko na siya ulit. I can't wait to talk to him and see him again.

Nasa loob lang ako ng classroom, tapos na last subject ko pero di pa din ako umuuwi. I just wan't to stay here for a minute. Gusto ko muna mapag isa at mag isip ng mga kung ano anong bagay.

Tagal ko na dito halos mag aanim na buwan na. Malapit na ang 3rd semester at malapit na din akong grumaduate. Sobrang daming nangyari at mangyayari. Hays.

"Excuse me to interrupt your moment Miss" Natigilan ako sa pagtunganga sa kawalan ng classroom nang may magsalita sa may pinto. I stared at him. He's wearing a grey pants and white v-neck shirt. In short sobrang hot niya bwesit. Napatayo ako sa pagkakaupo at tsaka tumakbo papunta sa kanya at niyakap siya.

"kailan kapa bumalik?" i said while hugging him tight.

"kaninang umaga, di na ako makapag antay eh kaso naidlip ako sa bahay" He said at kumalas na sa pagkakayakap ko sa kanya. He kissed my forehead at niyakap ako ulit.

"Can i take you out?" he said  at hinawakan ang kamay ko tsaka hinila palabas ng room.

"Aba di pa ko sumasagot ah" asik ko sa kanya. Napaka arogante talaga palibhasa gusto ko siya.

"Kahit dika sumagot, oo padin isasagot mo" He said and intertwined his hands to mine. Aba napaka hokage neto. Pero aaminin ko kinikilig ako.

-------

Andito ulit kami sa japanese resto na pinuntahan namin last week ata? Iyong may middle aged na woman. Same room pa din iyong ginamit namin. Habang inaantay ang order namin ni Peter ay hindi ko maiwasang mailang. Wala kasi akong maisip na pwede naming pag usapan at jusporpabor nakatitig lang siya sakin.

"Yve"

"hmm?" i uttered habang kinakabahan. Ewan ko kung bakit ako kinakabahan eh.

"If tatanungin kita, I have a friend kasi may dati siyang minahal na babae tapos ang mama noong minahal niyang babae pinakiusapan siya na pakasalan ang anak  niya kasi iyong babae may sakit tapos gusto niya lang maranasan ng anak niya na mailakad ito sa altar kasama ang lalaking minamahal nito." Peter explained.

Kaibigan? Sinong kaibigan? Wala naman siyang kaibigan na ganyan ang sitwasyon ah? I know his friends. I mean close friends lang baka naman kaklase o ka block mate niya?

"So?" i asked in confusion

"anong ma-a.advice mo sakanya?"

"H-ha? Ako ? siguro iyong tanggapin ang offer ng mama nong babae na sinasabi mo"

napakunot naman ang noo ni Peter.

"Bakit naman?" he said na parang disappointed pa siya sa sinabi ko.

"Bakit hindi? diba? Minahal niya naman yung girl so may posibilidad na kaya niya itong mahalin ulit" I explained. Nawala naman ang kunot nito sa noo.

"Eh paano kung may mahal na siyang iba?" Peter asked again.

Bakit ba parang apektado siya?

"Teka nga sino ba yang kaibigan mo?"

agad namang nag iwas ng tingin si Peter.

"H-ha eh di mo ano eh di mo kilala. Hayaan mo na" nauutal nitong sagot.

Gusto ko pa sanang magtanong kaso biglang dumating iyong order namin. Hindi iyong middle age woman ang naghatid sa amin ng pagkain ibang staff siya. Sayang naman.

I Love You 3000Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon