CHAPTER 13; I LOVE YOU AND I AM JEALOUS

0 0 0
                                    

3 araw ko ng hindi nakikita o nakakausap si Peter. Balita ko nag out of town sila ni Niana at take note silang dalawa lang yon. Minsan nga iniisip ko na sundan sila pero naiinis nalaamng ako sa sarili ko. Waahhh namiss ko na siya agad. Pero kalma Yvette isang week lang naman eh at after non makakapag usap na kayo ni Peter so kalama ka dyan na kaya mo nang mag antay ng isang taon eh 1 lingoo pa kaya?

"Balita ko nasa out of town si Peter at Niana ah" marcus said at tinabihan ako sa bench na kinauupuan ko sa may quadrangle.

"H-ha? Ah oo eh" i answered at tinignan ang lalaking nasa tabi ko.

"Jealous?" He asked.

Oo nga? Nagseselos ba ako? Oo minsan nag oover think pero alam ko na wala akong dapat ika selos kasi alam ko sa sarili ko na wala namang bagay na dapat akong magtaka at masaktan.

Niana is a good woman with a wonderful personality.

"Hindi ah" Sagot ko kay Markus. Inakbayan niya naman ako

"Ngayong wala si Peter pwede ba kitang mahiram din?" natatawang yaya sa akin ni Markus natawa nalang din ako.

"Sira!" i exclaimed

"Hindi ako nag bibiro Yvette" anito in a serious way. Napaubo naman ako tsaka inalis iyong kamay ni Markus na nasa balikat ko.

"S-sorry" i said

"Hindi joke lang talaga HAHAHA" tsaka siya tumawa ulit
Pinagmasdan ko lang siya.

"You are bad at lying too." i said tsaka siya natigalan at tumingin din sa akin. "Huwag mo sayangin ang pagmamahal mo sa akin Markus. Marami ka pang makikilala at matatagpuang babae na kayang suklian ang pagmamahal na di ko kayang ibigay sa iyo. You are a good man and you deserve the best" I said to him. He smiled at tsaka niya ako niyakap.

"Thank you Yve. Sana maging masaya ka. Sana huwag kang saktan ni Peter ulit kundi tatadyakan ko siya at babawiin kita sa kaniya." He said habang niayayakap ako.

Niyakap ko naman din siya.

--------

Papalabas na sana kami ng school ni Markus nang makita namin si Peter na nasa may gate parang may inaantay at nang makita niya kami ni Markus ay nandilim ang awra nito.

"P-peter" agad naman siyang lumapit at sinuntok si Markus sa mukha

"PETER!" I shouted.

"di ako updated na pati pala si Yvette hiniram mo din"  Peter exclaimed at sinapak ulit si Markus sa mukha. Natumba naman si Markus.

"Markus" i said tsaka nilapitan si markus. He's bleeding. shit!

"Sige kampihan mo yan Yve! bwesit!" Peter said tsaka tumalikod at umalis.

itinayo ko naman si Markus. Dumudugo pa din yung ilong niya.

"Okay ka lang?" I asked him.

"Hayaan mo na nagselos lang siguro. Sundan mo na" Napakunot naman ang noo ko sa sinabi niya.

"Sige na sundan mo na. Okay lang ako sisiw lang to."

"Okay sige ingat ka ah?thank you Markus" tsaka ko siya nginitian at niyakap bago ko sinundan si Peter. Narinig ko pa na sinabi ni Markus ang katagang I love you pero di ko na iyon napansin dahil sa pagmamadali ko.

Balang araw tatanawin kong isang malaking utang na loob sayo Markus.

"Peter!!" i said habang hinahabol siya tumigil naman siya sa paglalakad at nilingon ako.

"Oh bat andito ka?"

"Eh ikaw bat ka andito akala ko ba kasama mo si Niana?"

"Stop talking about her! tsk parang gulat na gulat ka pa kanina ah nong makita moko. Bakit you did not expect it? na makita ko kayo ng bestfriend ko na magkasama? Hindi kita maintindihan Yvette"

"Eh gago ka pala eh! kaibigan ko lang si Markus ang dumi ng utak mo. Nagseselos ka ba?!"

"Bat kailangan mong sumigaw?!"

"Nagseselos ka ba?!"

"Paano kung sabihin kung oo?!May magagawa ka?! Bumyahe ako dito pabalik kasi gustong gusto na kita makausap. Marami akong gustong itanong sayo pero eto ang madadatnan ko? Nakiki pag lampungan ka sa mismong kaibigan ko? akala mo ba hindi ko nakita kung paano ka niya inakbayan? Paano mo siya niyakap?!"

Nasampal ko naman siya sa inis na naramdaman ko.

"Ganoon lang ba kababaw ang tingin mo sa akin? Ha? Edi sana hindi kanalang bumyahe dito pabalik at nanatili ka doon!" i shouted at akmang babalikan ko na sana si Markus pero hinila niya ako palapit sa kaniya at hinalikan.

He kissed me passionately and that kissed last for 10 seconds.

"At babalik ka pa don. Sorry na naggalit lang ako eh"  Peter said at hinawakan ang mga pisngi ko.

"Napaka malisyoso mong tao bumalik kana don"

"Ah talaga gusto mo?"

"Hindi"

"Oh hindi naman pala tumahimik kana diyan"

"Eh paano ako tatahimik? kung ano ano na nga iniisip ko baka mamaya naikama---" diko na natapos ang mga sinabi ko nang bigla nanaman niya akong siilin ng halik.

I kissed him back at inilagay ang mga kamay ko sa leeg niya. It last for a couple of second bago niya pinakawalan ang mga labi ko.

"I am jealous Yvette because I love you so damn much" He said. Parang biglang sumabog ang puso ko sa mga sinabi niya. Dahil sa sobramg saya ko ay niyakap ko nalang siya.

I Love You 3000Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon