So it is such a huge day after noong maihatid ako kahapon ni Peter sa part time job ko diko na siya nakita ulit. Pati sa TR's office di ko din siya napansin ayoko naman magtanong sa mga colleague namin baka mamaya bigyang isyu nanaman pagtatanong ko. Ano na kaya nangyari don?
"Huy!"
"Ay palaka!" napaigtad ako sa biglang sumulpot sa harapan ko.
It is Chelsey and Franki.
"Ano ba naman yan Yve, Palaka agad?" Franki said at naupo sa tabi ko.
"Eh kayo kasi susulpot sulpot kayo bigla sa harapan ko" I explained.
"Eh ano ba kasi iniisip mo kanina ka pa namin tinatawag ni di kaman lang lumilingon" Ani naman ni Chelsey na naupo din sa left side ko. Nasa quadrangle kami sa mga side benches nakaupo.
"Oo nga? Naku ha fafa ba yan?" pang aasar ni Franki sakin.
" Uy anong lalaki hindi ah! Di ba pwedeng s-school works muna?" Pag sisinungaling ko. Minsan kasi mararamdaman niyo din yung nafefeel ko na ayaw mo na ipagkalat sa mga kaibigan mo kasi yung feeling na sasabihin mo sakanila tas bukas di ka na magtataka kung lumaganap na sa buong school sekreto mo ganon?
"yveee!!" sabay kaming tatlo na lumingon sa tumawag ng pangalan ko.
"Ay teh sino yang papa na ean?" tanong ni Franki habang nakahawak sa dibdib niya. Jusko pati ba naman si Markus? May ka nasa nasa ba sa katawan neto?
Nang makalapit na si Markus sa akin tsaka niya inabot sa akin ang isang long folder na white.
"Naiwan mo sa opisina. Lutang ka ba? Pati mga outputs mo iniiwan mo kung saan saan" Nakangising wika ni Markus.
"Ang hot niya dae" Nakangiting pabulong ni Frank sa akin at kinurot ako ng bahagya.
"Tumigil ka nga" Ngumiti din ako at pabulong na sinabi iyon kay Frank.
"Uhm Markus btw mga kaibigan ko si Chelsey at Frank" Pagpapakilala ko sa kanilang dalawa kay Markus they both exchange their shakehands. at yung bakla ayaw magpaawat at di na binitawan ang kamay ni Markus.
"Uhm excuse me aalis na ako may practice pa kami sa basketball team" Pagpapaalam ni Markus.
"Ay papa text me naman" Ani ni Frank.
"Shonga! wag mo yan pakinggan Markus" pagsingit ko naman bago maka alis si Markus. He just replied a smile.
Gago to bat ganto yung epekto ng ngiti niya sakin. Parang nakakalaglag fanty tangina nagtataksil ata ako. Di echos lang focus Yvette si Peter diba? Siya yung crush mo wag ka papa tempt sa iba.
"Hoy dae naka alis na tameme ka pa din?" Nabalik ako sa reyalidad ng may pumitik ng noo kom Si bakla lang pala.
"Aray ko naman"
"Infairness, gwapo yon tsaka feeling ko mabait. Waahh bat di nalang kasi siya Yvette pinagtutulakan mo sarili mo kay Peter" singit naman ni Chelsey.
"Sinong Peter?" Nakakunot noong tanong ni bakla.
Oo nga pala di namin siya nasabihan. Now that he already have a clue okay fine sasabihin ko na din sa kaniya.
----------
"Ay Rapunzel ikaw ba yan?" ani ni bakla matapos niyang marinig kwento ko sa kanya tungkol kay Peter. Hinampas ko naman siya sa gilid niya.
"Tanga paanong naging Rapunzel?"
"Alam mo feel ko may gusto sayo yung Markus imagine buhatin ka ba naman?" Wika ni Frank
"Ulol pag binuhat may gusto agad? Im sure wala yung gusto sakin inaasar nga ako lagi non eh at tsaka pwede ba friends lang kami" Pagpapaliwanag ko sa kanilang dalawa.
BINABASA MO ANG
I Love You 3000
RomanceIsang babae at lalaking pinagtagpo ilang taon ang nakaraan. Dating masaya at nagmamahalan ngunit sinubok ng tadhana at pinaghiwalay ng mundo. Maibalik kaya nila ang dating pagmamahalan at ang dating saya na natamasa sa kanilang pagkikitang muli? o...