2 days na. OO DALAWANG ARAW ko ng hindi nahahagilap sa school sa Jabi o sa office si Peter. What the heck is he doing? Galit na galit na si Mrs.Lorson. Bukas na ang acquaintance, kami ang gagawa ng news for tomorrow's event at....
at siya ang escort ko. What is he up to? Dahil ba iyon sa nangyari sa amin the past few days?
"Yve? Pansin ko lang bat di na kayo masyadong nag uusap ni Markus?" Chloe whispered at me kasi nasa di kalayuan lang naman ang table ni Markus sa table ko.
"H-huh? Hindi b-ba?" Nauutal kong sagot na tanong sin naman.
"Uy nauutal...kayo ah, Pasekreto sekreto pa kayo" Pang aasar ni Chloe.
"Ano nanaman yan Chloe? palibhasa wala dito si Peter kaya panay chismis ka dyan" asik ni Clint at pinandilatan lang siya ni Chloe.
"Sige mamaya nalang Yve pero ship ko kayo yiee" Chloe said na ikinalingon naman ni Markus.
We both stared at each other pero agad din naman kaming nag iwas. Pagkatapos niyang mag confess sa akin noong nakaraang araw iniwasan ko na siya. Kasi ewan ko na wiwindangan ako eh.
------
Friday
Today is the day pero wala pa rin akong nakikitang Peter Friguel dito sa court kung saan ihehwld ang Acquaintance. I am wearing the dress he bought for me. Malapit na mag start ang event pero there is still no sign of him.
"Huy dae ang sexy mo ngayon ah" Chelsey approached me together with Frank. Chelsey is wearing a black backless above the knee dress while Frank is wearing a white long sleeves and black pants.
"Sus kung hindi ako naging bakla teh baka jinowa na kita" Frank said at tumawa.
"Ay teka lang bakit ganyan ang mukha mo? naku naku naku di ka sinipot ng escort mo noh?" natatawang ani ni Chelsey. Which is really true. Hays 5 minutes before mag start ang event.
"si fafa Markus ba date mo?" tanong naman ni Frank.
"Speaking of" chelsey said at ngumuso na may tao daw sa likod ko. Agad naman akong lumingon expecting that it would be him but its not.
Magsasalita na sana si Markus kaso biglang nagsipatayan ang ilaw at pinalitan iyon ng disco lights.
"GOOD EVENING SBU EAGLES!!WOHOOO" the emcee said with hypher feelins. nagsigawan naman ang mga studyante.
"Tonight is the night! Oo pwede niyo ngc e approach ang inyong mga crushes at idols. because it is our acquaintance night kaya wag niyo ng sayangin ang gabing ito. Galaw galaw din mga berndardinianss" the emcee said as she off the mic and the musics play.
Markus looked at me at nginitian niya ako.
"Oh sige teh mag date muna kayo at mag dedate din kami ni Franki" chelsey said at hinilasi Franki sa dance floor.
"Mandiri ka nga chelsey" Franki said.
at ayon umalis na ang dalawa at nagsayaw na. The muaic is upbeat.
"You look hot" Markus whispered na ikinagulat ko naman.
I feel like my are burning.
"Thank you" i said and smiled bitterly.
tingin pa din ako ng tingin sa entrance door at nagbabakasakaling papasok at darating si Peter. I badly want to talk to him.
"Uhm may i?" napalingon naman ako kay Markus na nakatayo sa harapan ko inaantay na abutin ko ang kaniyang kamay.
I have no choice. Keysa naman mag mukmok ako dito sa isang tabi lang noh. Sayang yung pinaghandaan ko.
markus brought me in the middle of the dance floor and the music suddenly changed into a slow and more on dramatic tone.
BINABASA MO ANG
I Love You 3000
RomanceIsang babae at lalaking pinagtagpo ilang taon ang nakaraan. Dating masaya at nagmamahalan ngunit sinubok ng tadhana at pinaghiwalay ng mundo. Maibalik kaya nila ang dating pagmamahalan at ang dating saya na natamasa sa kanilang pagkikitang muli? o...