Napanaginipan ko nanamn ang nakaraan namin. Kahapon ay tuluyan ko ng pinutol ang kung ano mang meron kami ni Peter. I never talked to Niana by any chance kasi di na din naman siya oumapasok sa school. Today, I decided na mag absent muna. Hindi ko pa kaya. Wala akong lakas na loob upang harapin si Peter. Hindi ko alam kung anong gagawin ko pag nakita ko siya sa school, sa office o sa part time job.
Alam na rin nina Mama at Papa ang lahat ng nangyari. And they just comforted me. Sabi pa nga ni Papa sa akin.
'Gawin mo ang isang desisyon na hinding hindi mo itatanong sa sarili mo balang araw na ano kaya ang nangyari sa amin kung hindi ko iyon ginawa'
Pagsisisi. Hays daddy, ngayon pa nga lang nagsisisi na ako agad eh. Pero wala akong magagawa, diba nga love is sacrifice?
*Toktoktok*
"anak? May bisita ka" ani papa sa labas ng kwarto ko.
"Pa pakisabi na busy ako" i replied.
"Uhm Yve? Si niana to" Agad akong napatayo mula sa pagkakaupo ko sa kama.
------
Nasa loob kami ng kwarto ko kasama si Niana. Ang soon to be bride ni Peter na dapat ay ako.
"Yve, why did you do that?" Niana asked as she sat in the mini couch infront of me.
"Ang alin? Ang ipaubaya sayo si Peter? HHAHA bakit hindi mahal ka naman ni Peter--"
"Yve you are doing the same mistake again. Ang sinabi ko lang hihiramin ko si Peter sayo ng isang linggo. Iyon lang yun. Alam mo ba? I tried to seduce him noong nag out of town kami pero he is very loyal to you. Doon ko na realize na Peter and I have really mo chance at all. At si mama? hayaan mo na iyon nadala lang siya sa pagmamahal niya sa akin. Pero kinausap ko na siya. Masaya na ako Yvette. at mas sasaya pa ako kung makikita ko kayong dalawa ni Peter na masaya"
I am doing the same mistake again?
"T-teka lang Niana. Para din naman to sayo ah? you can live longer, peter's love can make you live" I explained at her.
she deserves life diba?
"Yvette thank you for wanting me to live longer. But this is what i am destined for. Wala tayong magagawa, ako o maski ang mga doctor if talagang mawawala na ako. Pero ikaw? May magagawa ka pa, kayo ni Peter para hindi tuluyang mawala sa inyo ang isat isa"
My tears slowly fell from my eyes. No wonder Peter was inloved with this woman. She really have a good heart.
Niyakap ko naman siya.
"Im sorry Niana" i uttered while hughing her.
Kumalas naman siya sa akin.
"Hindi mo sakin dapat iyan sinasabi Yvette."
-----
After talking to her i realized na tama siya. I am doing the same mistake that i did three years ago. Tama din si papa. Mali ang naging desisyon ko dahil alam ko sa sarili ko na pagsisisihan ko iyon. I became numb again. Selfless and selfish at the same time thinking just the pain that i will feel without considering the pain that Peter's having right now.
I am sorry Peter i made the wrong choice at gusto kung itama ito. Hindi pa naman huli ang lahat diba?
I called him 30 times na pero walang sumasagot. He's not picking up the phone amd he is not replying to my texts. So nakapag desisyon ako na puntahan siya sa bahay nila.
"I cant wait for tomorrow baby kailangan kitang makausap" i said to myself.
Wait for me Peter please. I am wrong. I love you please.
Nang makarating ako sa subdivision nila ay agad naman akong hinarangan ng guards nila.
"Naku po maam bawal po talaga kayong pumasok" The guard said
"Eh guard boyfriend ko nga po si Peter"
"Maam wala po kasi kayong appointment kung gusto niyo po mag antay kayo dito at tatawagan ko sila"
Lintek naman oh. Tumango nalang ako at nag antay sa gilid pero halos mag iisang minuto na hindi pa din ma contact ni manong ang bahay nina Peter kaya naman habang busy si manong Guard ay tumakbo na ako papasok ng subdivision.
Bahala na kung mapunta man ako nito sa kulungan mamaya gustong gusto ko lang talaga siyang kausapin.
When i reached their house ay agad akong nag doorbell triple times.
"Yes?---Yvette? oh my gosh come in hja" Peter's mom. Mrs.Katherine Ninchavez. Matagal na din simula noong maka pasok ako ulit sa bahay nila at makausap siya.
"Uhm maam--"
"No no no bakit naman maam yve? Mommy nalang okay? you'll be my future daughter in law naman diba?"
"po?" i said in curiousity.
di ba alam ni Tita na nag hiwalay kami ni Peter 3 yrs ago?
"Diba nag propose sayo kahapon si Peter? He even disturbed me in the middle of my sleep para ihanap ka daw ng necklace na may pendant na pen"
Propose? ibig sabihin? mag po.propose sana si Peter sa aking nong araw na iyon? What did i just wasted? My gosh!
"Uhm Tita--"
" I said mommy!"
"eh? m-mommy iyon na nga po eh may kunting problema po kasi tungkol kay Peter" I said at naupo sa malaking sofa sa sala nila.
I guess Peter is not here. Baka naman siguro hindi masama na mang hingi ng advice sa mama niya diba?
-----
"W-what tita??!---"
"Hep hp hep sabi ko naman diba mommy na?" she exclaimed.
naku naman po. Sana pala hindi nalang ako nagpunta dito at nag antay nalang ng bukas. Bakit ba hindi ko naisip na may pasok ngayon? bwesit talaga nadala lang ako sa emosyon ko eh.
"pe-pero Tita I mean Mommy ano kasi eh di kaya maggulat siya?i think its not a good idea kase ano---"
"Shut up Yvette! i know my son. Kunting damoves mo lang bagsak na agad iyon at isa pa gusto ko lalake na apo okay? O sige na malapit na uwian mag saing kana igalaw mo na ang pwet mo dyan at magluto at ako'y aalis na"
Halos masunog ang pisngi ko sa sinabi ni Tita kath. Anong apo apo sinasabi niya? Jusko di pa nga nagiging kami ulit ni Peter tapos anak agad?
At oo nga pala. I am staying here for tonight sabi ni Tita Kath. Kasi aalis daw muna siya at siya na ang bahalang magdadaaan kina mama at papa. Sbi niya din na wala ang mga kasambahay nila kasi nasa day off kaya kaming dalawa lang ni Peter ang matutulog ngayon dito sa bahay. Oo kaming dalawa lang. Natatakot ako kasi baka mamaya umalis lang si Peter pag nakita niya ako dito pero i should explain everything to him. Kaya ko to.
Umalis na si Tita Kath at naiwan na akong mag isa sa mansyon. Napakalaking bahay per owalang katao tao katakot naman geez. Nagluto na ako agad kasi maya maya darating na si Peter. Oo confident ako na hindi siya papasok ngayon sa part time job.
IM READY!
BINABASA MO ANG
I Love You 3000
RomanceIsang babae at lalaking pinagtagpo ilang taon ang nakaraan. Dating masaya at nagmamahalan ngunit sinubok ng tadhana at pinaghiwalay ng mundo. Maibalik kaya nila ang dating pagmamahalan at ang dating saya na natamasa sa kanilang pagkikitang muli? o...