Chapter 18: Orchids

32 8 0
                                    

FRANSCILLA
(Flower Sonnet XVI)

1

All emblems of structures innately differ

From symbols to classes of regal acquisition

Pertinent to the rebirth of comical winter

Orchids yield the eyes with haute sophistication

2

No season resembles the resonance of another

Deviantly original as the crisps of an untouched

Piping rays blossom over the flower bearer

Acclaimed by being worthy to be ardently watched

3

Behold, the love has yet to be revealed

Anonymously cherished on a distant landscape

Cognate as the painting of the heroic guild

Where eligible loyalty has nowhere to escape

4

Obliquely appalling on a narrow desert

Inculcating feelings without valid certainty

In sublime etiquette of allow and avert

Depth of quintessence unveils the haze of seasonal mercy

5

Stand by me through good and bad times

As how words dance on papers even without subliminal rhymes

*****

BANDANG tanghali na natapos ang misang dinaluhan namin sa loob ng simbahan kaya kabi-kabila ang mga students na nagsisitungo sa dalawang cafeteria ng aming unibersidad. Sandali kong pinagmasdan ang pagbibigay galang ng mga altar servers at choir members kay Father Saturnino Inocencio habang nakatayo malapit sa rebulto at iskulto ng mga santo. Sumulyap ako sa ibang mga students na kasalukuyang nanalangin ng taimtim at hindi alintana ang pagsialisan ng iilang mga taong namimiksi na sa gutom. Nasa pinakaunang tagunton ng simbahan din ang dalawang madre na magkatabing nagdarasal habang may hawak na palumpon ng mga puting bulaklak.

Maaliwalas at payapa na ang buong simbahan kaya nalibang ako sa pagpapasada ng tingin sa aking kinaroroonan. Hindi ko napansing nasa tabi ko na pala si Ate Efelia, ang punong mang-aawit at musikera sa ministry choir na kinabibilangan ni Shane. Agad kong napansing suot niya pa rin ang ibinurdang diamond-patterned tulle veil na isa sa mga attire nila tuwing sila'y kumakanta sa kalagitnaan ng misa. Nilapitan niya ako upang makapaglahad ng sagot sa aking katanungan pero sa hilatsa pa lang ng kaniyang mukha, batid ko na ang katagang papakawalan niya.

"Pasensya ka na, Franscilla. Naghahanda pa ang ministry para sa muling pagbabalik ng Monsignor at Apostolic Nuncio sa Archdiocese mamayang gabi. Bukas na rin kasi ilulunsad ang Episcopal Ordination ng kapatid ni Father Inocencio sa St. Augustine Church."

Botanical SonnetsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon