Epilogue

64 3 0
                                    

"The most awaited season of the year has finally arrived in our land

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"The most awaited season of the year has finally arrived in our land. Bountiful christmas is truthfully depicted and witnessed upon Noche Buena night, Misa de Gallo songs, prismatic horns and trumpets, fancy gifts, caroling competitions, magnificent fireworks, and conferral of blessings. Students, ring the bells, sing the carols and haul out gifts for it is about time to greet each other with our greatest smiles. Merry Christmas, Boliveros University!"

Isang masigabong palakpakpakan, malakas na hiyawan at sunod-sunod na pagpapatunog ng trumpeta ang dumagundong sa buong school grounds ng Boliveros University. Laganap ang pagpapailaw ng mga nagniningning na parol, pagtatayo ng Christmas trees sa bawat college departments, paghihilera ng mga food installations na purong handaan sa noche buena at pagsasaayos ng malaking entablado kung saan gaganapin ang Christmas caroling.

Abala ang sophomore students sa paghahanay ng mga regalong ibabahagi mamaya pagkatapos ng pagdiriwang

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Abala ang sophomore students sa paghahanay ng mga regalong ibabahagi mamaya pagkatapos ng pagdiriwang. Tulong-tulong ang mga third year students sa pagkakabit ng mga makukulay na ilaw na kakailanganin sa bawat Belen habang ang mga freshmen ay nag uumpisa ng manguha ng litrato sa buong paligid. Pumupuslit din ang kakaibaihan sa mga ibinebentang pagkain at yuletide merchandises kagaya ng mga keychains, paintings. tshirts, light sticks, mistletoes, christmas hats at souvenirs.

Kakatapos lang ng misa sa huling simbang gabi kaya namangha at natuwa ang mga studyanteng lumabas sa kanilang simbahan. Isa na roon si Shane na transferee ng Boliveros University at kasalukuyang nag aaral sa kursong Bachelor of Science in Sociology. Kumaway-kaway ang kaniyang kasintahan na si Gavin sa bandang unahan at tila hinahagip ang atensyon niya kaya napangiti siya ng kaunti. Patakbo siyang lumapit dito bago niyakap ng mahigpit.

Hindi alintana ni Shane ang isang butil ng luha na umalpas sa mga mata niya sapagkat muli siyang nanaginip tungkol sa pangyayaring hindi niya naman naranasan kahit kailan. Masyadong malabo at hindi klaro sa kaniyang isipan ang buong detalye subalit alam niya na sa panaginip na iyon— nagkaroon siya ng malaking pagkakamali sa isang kaibigan. Animo'y pinapakitaan siya ng alaala tungkol sa nakaraang buhay niya at kailangan niyang pagsisihan ang mga bagay na iyon sa ikalawang pagkabuhay dito sa mundo. Kailangan niyang pagsisihan ang pagiging taksil, mapanghamak at makasarili.

Botanical SonnetsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon