UPDATE 7 - Sinegwelas?

108 8 1
                                    

Sydney's POV

Its been a week passed by nung malaman ng lahat ang kalagayan ko. Kahit na ganun hindi parin matigil.tigil ang mga tsismosa, parati parin nila akong pinag-uusapan tuwing nadadaan ako sa harapan nila kaya pinipilit ko nalang wag pansinin.

Tungkol naman sa admin, I guess hindi pa umabot sa kanila ang balita o hindi muna nila pinagtutuunan ng pansin dahil masyado pa yata silang busy. Im hoping na sana hindi ako tanggalan ng scholarship.
About Jake naman wala parin, ayaw parin niya akong kausapin. Parang hindi na ako nag eexist sa mundo buti hindi napapansin ng mga kaklase ko ang ibang trato niya sa akin.
Si Kim naman saka lang ako kinakausap kapag importante lang at hindi narin namin napag uusapan yung tungkol sa sampalan. Mabuti nalang talaga at nakamove on na siya doon.

Nakaupo lang ako sa silya ko at tahimik na nagmamasid sa mga kaklase kong napaka iingay naririndi na nga ako eh, I mean si Bee, kasi noon hindi naman ako naiirita kahit anong ingay nila ngayon lang na buntis ako. Kahit gusto ko ng tapalan ang mga bunganga nila dahil sa kaingayan pinili ko na lang tumahimik. Ayoko ng masamain pang lalo ang image ko sa kanila.

Im thankful na tanggap ako ng mga kaklase ko though hindi lahat pero majority ay ok na sa kanila they treated me as one of ordinary student parang normal na ulit ang lahat. Hindi na rin nila ako masyadong pinag-uusapan. Kinakausap din nila ako minsan about sa pagbubuntis ko.

May mabuti din namang naitulong ang kalagayan ko dahil may iilan na din akong kaibigan sa room unlike before na saka lang nila ako kakausapin kapag about studies lang or group projects lang. Ngayon nagtatanong na siLa if hindi ba mahirap magbuntis, kung excited na ba ako kasi sila excited na dahil ang baby ko daw ang magiging unang baby ng lahat napatawa na nga lang ako dahil sa term na ginamit nila ibig sabihin daw nun si Bee daw ang kauna unahang baby sa section namin kaya excited na sila. Marami pa silang tinanong sakin na kung ano.ano minsan nga nakakapagod sagutin eh.

Yumuko nalang ako sa desk ko at hinintay si Mrs. Minerva, sya kasi guro namin ngayon nagtext kasi sya sa Class President namin na mahuhuli sya ng konti dahil may inaayos sya sa admin sandali.

"Oyyy Jess, Nakauwi na si Yaya galing province nila and guess what? anong dalang pasalubong niya?" Narinig kong sabi ni Danica kay Jess.
Dahil na intriga ako sa kwento ni Danica napaupo ako ng maayos at palihim na sumusulyap sa kanilang dalawa dahil na sa harapan ko sila kaya rinig na rinig ko ang usapan nila.

"Ano yun!? pabitin ka eh, pakita mo na" Excited na tanong ni Jess

"Waittt" Sagot ni Danica na may hinahalungkat sa bag niya.

"Jaraaaaaaaaannnn" Biglang tumulo ang laway ko ng makita ko ang dala ni Danica. Sinigwelas ang dala niya. *Uwaaaaaaaaahhhhh pahingi*
Sigaw kong sabi sa isip ko.

"Konti nalang to,pano kasi ang sarap kaya napakain ako ng marami, kaya tinirhan nalang kita" Sabi ni Danica

"Wooooowwwww!! My gosh hindi pa ako nakakatikim nito Ever! Thanks Nics" tiling sagot ni Jess na halatang excited narin kumain.

Dahil sa lakas ng sigaw niya napalingon ang lahat sa kaniya. Napatitig nalang ako kay Jess na kasalukuyang kumain ng sinigwelas.
*Huhu!! Bee wag kang manghingi ng ganyan hindi ko alam sang lupalop kumuha ng ganyan,*
I thought.
Mukhang sarap na sarap si Jess sa kinakain niya kaya napapalunok nalang ako. Ang sarap kulbitin si Jess at sabihing *Buntis here,! naiinggit ako* Dahil hindi naman kami close tumahimik nalang ako at nakatitig lang kay Jess na kumakain.
Ilang saglit pa ay napalingon si Jess sakin,sumulyap sya sa tyan ko at sa mukha ko.

"Uhhhmm gusto mo?" Alok niya sakin iilang piraso nalang ang natitira pero wala na akong pake kahit isa lang sapat na para lang makatikim kami ni Bee. Biglang nagdiwang ang ugat ko sa sinabi nia.

College DaddyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon