Sydney's POV
Nagulat ako ng biglang nagdabog si Jake at tumayo.
Ha? May nagawa ba akong mali!? I asked myself. Ilang saglit pa ay dumating si Manang na may dalang pagkain.
"Oh nasan si Jake?"
"Hindi ko po alam Manang, bigla nalang po kasi siyang umalis eh"
"Nakuuu yung batang yun talaga napakatigas ng ulo. Siguro nagdadabog iyon dahil sa hindi ko pinayagang umalis. Tsk.tsk"
"Umalis ho? San daw po" Usisa kong tanong.
"Aba'y hindi ko alam. Para kasing nagmamadali kanina noong kausap ko siya. Sabi niya saglit lang daw. Naku, iha kumain ka nalang jan at ako ng bahalang kumausap sa batang yun."
"Manang, kayo po ba?"
"Sooss, ikaw talagang bata ka kumain ka na jan at may inaayos pa ako sa kusina." Pagkasabing pagkasabi ni Manang ay nagtungo na siya sa kusina. Ako naman ay pinagpatuloy ko nalang ang pagkain.
Ano kaya problema ng lalaking yun. Saan kaya siya pupunta sa ganitong oras at panahon. Hayyyy !!! Bee ewan nalang sa daddy mo. Wag ka sanang mag mana sa kaniya para hindi mahirapan si Mama.
Nasa kalagitnaan ako ng pagkain ng may magsalita sa likuran ko na siyang nagpagulat sakin.
"Excuse me? Who are you!?" I slowly turn my back para malaman kung sino ang nagsalita saakin.
Her voice is not familiar to me. Nang tuluyan na akong nakaharap, I saw a sophisticated Lady standing behind me, her looks made me feel intimidated. Nakakawala sya ng self esteem she's so gorgeous. Dahil sa sobrang pagkatulala ko ay lumaki ang mata ko ng mapagtanto ko kung sino siya and she's seemed shock also staring at my bump. I don't know what to react, maybe sya rin.
My God I thought they're not here.
Mas nagulat ako sa ginawa niya ng bigla syang sumigaw. Her composure, confidence and poise ay nawala in an instant. Pero kahit ganun, she's still gorgeous as ever hay!!!!.
Shut up Syd at my panahon ka pa talaga ang mang-admire sa ganitong sitwasyon ha
"Ddyyyyyyyyyy!!!" She wince so loud I think lahat ng tao sa bahay nakarinig nun. Ilang saglit pa ay may dumating na isang lalaking matipuno at gwapo din.
Walang duda. Patay ka ngayon Syd.
Ilang sandali ay dumating din si manang na humahangos galing kusina.
Ano baaaaa bakit sila nandito? Huhuhu
"Yes!! Hon what is it??" natatarantang sabi ng Daddy ni Jake.
I'm sure daddy ito ni Jake Since I already saw him in some interviews sa TV at kamukhang kamukha din niya ito. At this very moment parang gusto ko nalang maglaho, matunaw, mag evaporate.Sobrang NAKAKAHIYA.
His parents is right in front of me. His mom pointed me, ay mali sa nakaumbok ko palang tyan.Oh My God! don't tell me inakala niyang nabuntis ako ni Jake !
I was about to explain ng maisip ko na siya naman talaga ang nakabuntis sa akin.
On the other side, hindi naman niya kami tanggap so parang ganun na din yun. Hayy ewan.. Bahala na nga.
I was about to explain ng nakita kong biglang nagdilim ang mukha ng Daddy ni Jake. I froze in my spot, hindi ako makagalaw sa takot. Even a slightest whimper hindi ko magawa. His dad is that scary. Nakakatakot mang magalit si Jake pero mas sobrang nakakatakot ang daddy niya. Mag ama nga talaga sila.
BINABASA MO ANG
College Daddy
RomanceSydney Kamille Demetrio, a college student of Dycin university, ulila sa magulang at walang kakilalang kamag.anak. Nakapasok sa prestihiyosong paaralan nang Dycin University sa sarili niyang sikap. She's also a full scholar of the said university. ...