CHAPTER 11

6.1K 134 1
                                    

Masaya nnmn ako kasi kumpleto nnmn kaming nagdidinner ng mga magulang ko. Sobrang bihira kasi itong mangyari. Lagi kasi itong nag oout of the country o kaya nmn busy lagi sa office.

"Naayos na namin ng daddy mo yung sa debut mo. 380 visitors ang darating. Kasama na yung mga classmates, business partners at mga kamag anak natin. Wala ka na bang idadagdag?" Sabi ni mommy. Seriously? Ganun kadami ang aattend sa debut ko? Ang dami nmn. "Yung private plane okay na din"

"Wala na po ma. Saan nga po pala yung venue?"

"Sabi ng daddy mo, madami daw tao sa boracay and msyado ng trend yon kaya sa palawan nlng"

"Anak, ibigay mo na yung invitation bukas. Hawaiian ang theme ng party so everyone is expected to be in a swimwear" sabi nmn ni daddy.

Nanlaki nmn ang mata ko. "Ma! Pa! Seriously? Pati ako magswimwear din?"

"Syempre nmn anak. Ikaw ang may birthday e dapat ikaw ang pinaka highlight ng gabi. Tska dont worry about your swimwear. Nakapagpagawa na din kami para wala kang kapareho" paliwanag pa ni mommy.

Unbelievable parents here. Kung yung ibang magulang. Maria Clara para sa anak. Ibahin niyo ang magulang ko. Cool! Pero hindi talaga ako makakapagsuot ng swimwear

"Ma! Ayoko talaga. Mag gagown nlng ako" pagpoprotesta ko.

"Tumigil ka diyan. Try mo nmn anak na mag gown sa buhangin partneran mo pa ng high heels. Tingnan lang natin kung maenjoy mo ang beach party mo" hindi ko alam kung matatawa ako sa sinabi ni mommy. May point nmn siya. Pero kahit na! Magsando at shorts nlng ako.

"Anak, pagbigyan mo na ang mommy mo" pagpipilit ni daddy. "Hon, akala ko ba aalis kayo ngayon ni Jewel?" Tanong ni daddy kay mommy.

"Ay! Oo nga pala. Anak, magbihis ka na at aalis tayo" sabi sakin ni mommy.

"Wala kayong work ngayon?" Nagtatakang tanong ko sa mga ito. Hindi nmn kasi nagdeday off ang mga ito.

"We took a break. Since magdedebut ka na at malapit ng mawala ang baby namin dahil big girl na siya. Gusto namin magspend time with you. Alam kong madalas nagtatampo ka na dahil lagi kaming wala dito sa bahay dahil nga hinahanda namin ang future mo" madamdaming sabi ni mommy. Kakatouch talaga ang mga magulang ko. Never kong naramdaman na hindi nila ako mahal kahit na madalas silang wala.

Bigla nmn akong tumayo at niyakap silang dalawa.

"I always thank God for giving be the most perfect parents any child would want to have" sabi ko at hinalikan ko silang dalawa sa lips. Ganito ako kalambing sa kanila. Hindi katulad ng ibang bata na lumaki lang e nahihiya na ikiss ang mga magulang sa lips.

My dad will always be my first love, my first boyfriend and my first kiss. No one can ever changed that.

"Ano nga pala ang gusto mong gift? A car? Or a trip to any part of the world?" Tanong ni daddy.

"Dad, this debut is too much. Okay na po to"

"This is just the first part. Hindi ka pa kinakasal. Wait till you get married then tell me what's too much" pagkasabi nito nun ay bigla itong tumawa.

"Dad, magdedebut pa lang po ako. Ang layo na ng narating niyo" saway ko dito. Ang layo na kasi ng tinatakbo ng utak nito. Kasal agad? Boyfriend nga wala pa e. "But if you would give me a gift really ..."

"What is it?"

"I want a condominium"

Parang nagulat nmn ang mga ito.

"You want to live independently?" Gulat na tanong ni mommy.

"I just want to live on my own. Hindi nmn po ibig sabihin nun na mag aasawa na ko or anything. Gusto ko lang po mabuhay na mag isa lang ako. Uuwi parin nmn po ako dito every weekend" paliwanag ko sa mga ito.

"Is that what you want?" Tanong ni daddy. Looking intently to me. Tumango lang ako.

"But hon-" protesta ni mommy pero hinawakan agad siya ni daddy.

"Let her. Malaki na siya. Dapat na din siya matuto para pag nag asawa na siya, hindi na siya mahihirapan" sabi ni daddy. Bakit ba parang laging kasal ang lumalabas sa bibig ni daddy? Kaka 18 ko pa lang. Asawa agad?

"Thanks dad"

"Anything for you my baby" tska ako hinalikan ni daddy sa noo.

Unwanted WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon