Admirers"O, nakasimangot ka? Baka makita ka ng mga fans mo, ang pangit mo," bungad ni kuya sa akin pagsakay ko ng kotse niya.
Sinamaan ko siya ng tingin. Sa kaniya kasi ulit ako sasabay pauwi. Palibhasa pinayagan siya ni dad na mag-leave sa work kaya buong araw niya akong kinulit sa shoot.
Katatapos lang ng photoshoot namin ni Jordan. Natagalan kami dahil tinapos na lahat ng dapat kuhaang shots sa amin. Kasi nga, ito na ang last na may ka-partner ako sa shooting.
"Did you know what dad did? Pinagbawalan na niya akong ipares sa male models! How ridiculous, right?" naiinis na tanong ko kay kuya.
Hindi man lang siya nagulat at ngumisi pa nga. Ibig sabihin may alam siya sa ginawa ni dad. Bakit pa ba ako magtataka?
"Well, I support Dad with that. Saka ka na sumama sa mga male models kapag graduate ka na. At least kapag may ginawa kang kababalaghan hindi na maaapektuhan ang pag-aaral mo."
Nanlaki ang mga mata ko kaya pinaghahampas ko siya ng bag. Anong tingin niya sa akin, may balak na gawan ng kababalaghan ang makakasama ko sa photoshoot?
"Nakakainis kayo! Ano ba naman 'yan! Nasa legal age na ako pero kung ituring n'yo ako parang bata!"
"Hey! Stop! Masakit kaya. Huwag mo nga ibuntong sa akin ang galit mo!" singhal ni Kuya habang sinasangga ang bawat hampas ko sa kaniya. Tinigilan ko lang siya nang mapagod ako. Pero masama pa rin ang loob ko.
"Umuwi na tayo," sambit ko at hindi na siya nilingon.
He sighed. "Ano ba talagang ikinagagalit mo? Dahil ba hindi mo na makakasama ng Jordan na 'yon?"
I glared at him. He's talking nonsense again.
"And why would I get mad because of that? Ang ikinatatampo ko lang, sobrang strict n'yong dalawa ni dad. Gusto ko rin namang gawin iyong ginagawa ng ibang models."
I crossed my arms and looked away. Kahit naman anong paliwanag ko, hindi naman na magbabago ang isip nila. At bakit ba iisipin ni kuya na si Jordan ang dahilan kung bakit ako nagkakaganito? Kakakilala ko pa nga lang sa lalaking 'yon.
Hindi naman big deal kung hindi na kami magkasama sa photoshoot.
Nag-umpisa na siyang magmaneho pauwi sa bahay at padabog akong bumaba ng kotse. Hindi ko alam kung nasa loob ba sila mommy at daddy. Gusto ko silang makausap. Dumiretso ako sa office ni daddy at naabutan ko siya roon. Nagbabasa ng kung anong papeles.
"Dad, why did you do that? Bakit kailangan niyo akong bawalan na may makasamang male models sa photoshoot?" I asked him and he stared at me.
Inilapag niya ang papeles na hawak at ibinaba ang salamin mula sa kaniyang mga mata.
"Amara, sinabi ko na sa 'yo na hahayaan kitang gawin iyang trabaho na 'yan kapag nakatapagtapos ka na. For now, since part time ka pa lang naman, why not accept solo projects only? Hindi iyong may kasama agad? Gusto mo bang isipin ng mga tao na ginagamit mo ang mga sikat para umangat ka?"
Damn it! I can't believe this. Hindi ko maitangging tama si Dad. Malaki ang posibilidad na gano'n nga ang isipin ng mga tao. Lalo pa pati si Tita, minsan naisip na iyon.
BINABASA MO ANG
Begging For Your Love [Isla Felice Series 2] ✓
RomansaAmarantha San Diego wants to become a professional model that's why she does not want any distraction in her life. But when she meets Jordan Emerson, an actor who's hiding something from the media, she will do her best to ignore him for the sake of...