24
“Where have you been last night, baby?” tanong ni Clinton habang nasa daan sila papuntang set ng ‘The Sister’
“Unwind” maikli niyang sagot
Ayaw niyang sabihin na bumisita siya sa puntod ng mga magulang niya. It will make her weak. She doesn’t want Clinton to look at her with pity.
Hindi na ito nagsalita hanggang dumating sila sa set. Hinalikan lang nito ang kanyang noo bago umalis dahil may meeting daw ito sa kompanya ng daddy nito.
And thinking about it, she only met Clinton’s parents once. At mabilisan pa iyon sa France. Nagbakasyon ang mga ito sa France at saktong nasa iisang lugar lang siya dahil may photoshoot siya nong araw na iyon. Clinton was there too, watching her from a distance.
Bumati lang siya saglit sa dalawa.
“Hi Sheila!” Winona greeted her when she entered the dressing room
“Hi!” she greeted back
“I hope you’re okay after the issue?”
She smiled a little at hindi na nagsalita. Sinimulan na siyang ayosan ng make-up artist. Lumapit naman si Sally sa kanya na may dalang maraming papel sa kamay.
“What’s that?” she asked
“Papers from SG that needed your signature. And also resumes for PA applicants”
Kinuha niya iyon mula sa kamay ni Sally. Binasa niya ng mga resume at inilagay ang mga papeles na galing sa SG sa desk na nasa harapan niya.
“Keep these first, mamaya nalang ako pipili”
Muli nitong kinuha ang papel sa kanyang kamay. Hindi nagtagal tinawag na sila ng staff para magsimula sa taping.
Buong araw nakatayo si Sheila at dinediliver ang kanyang linya sa harap ng kamera. Huminto lang sila nang maglunch at bumalik din pagkatapos.
Seven pm nang matapos sila. Sinundo siya ni Clinton. Nag-aya itong magdinner sila pero tumanggi siya.
She’s tired from standing the whole day. Gusto lang niyang mahiga sa kama at matulog. She’ll skip dinner kung pwede lang but Clinton’s persistent. Nagluto ito sa bahay niya.
At dahil sa pagod siya at wala siya sa mood, hindi niya ito pinansin hanggang sa makatulog siya. She wanted to get angry at him for being persistent but she hold herself. May kasalanan kasi siya kahapon dito. She forgot their dinner last night.
But if she have to choose again, pipiliin niya pa rin ang pagbisita sa mga magulang n’ya. They’re more important that other things.
Kinabukasan nakatanggap siya ng text kay Clinton. He asked if they could have a lunch together.
Hindi siya nagreply dito. He already knew her schedule. Alam nito na wala siyang oras.
Pumunta siya sa set ng Hanggang dulo, unang araw niya simula nong nagyari. Sinalubong siya kaagad ng director. He said sorry again at ngumiti lang siya.
Iginiya siya ni Sally at ng isang staff sa kanyang dressing area. Siya lang ang umuukupa doon.
Buti nalang kasama niya si Sally at may makakausap siya.
BINABASA MO ANG
Clinton Rosales [COMPLETED]
RomanceCliton Rosales likes Sheila since elementary. Ginawa niyang number one priority ang babae sa buhay niya. Sinabi n'ya na 'okay lang kahit walang kapalit'. He's contented whenever she accepts his help, gifts, time, support... etc. Since he was twelve...