Chapter 15

7.4K 271 40
                                    

Gulf's POV

Pinatawag na naman ako ng professor namin. He left problems na kailangan isolve namin bago siya dumating. Pupuntahan niya daw kami after ng meeting niya.

Lumapit agad ako sa whiteboard. Nakatitig lang sa akin yung asawa ko, parang nagtatanong kung ano na naman gagawin ko. Nasa harap talaga kasi siya nakaupo, hindi na nahiya. Sanay kasi ako na yung mga nasa harapan yun yung mga eager matuto, malayo sa mga maiingay na barkada. Sa set-up ng classroom namin sobrang baliktad.

Pagkadaan ko sa kanya,bigla niyang hinapit bewang ko at pinakandong sa kanya.

Namumula na naman ako sa asaran nila.
Tinapik ko nga kamay niya, hindi porket alam na nila ganito na siya kumilos.

"Behave,love." Mahinang sabi ko sa kanya.

"Tatanungin ko lang kung ano yan." Sinusubukan kong tumayo pero ang lakas ng kapit niya. Piniga ko ng pasimple alaga niya. "Fvck, love." Sabay tulak sa akin patayo ng mahina. Diba masakit?

Nag-peace sign lang ako.

"So guys, get  a sheet of paper and solve these problems. Sir will be late, but he'll attend the class after the faculty meeting. If you can finish this within 20 minutes,that would be better." Tiningnan ko ulit ang asawa ko. "20 minutes." Inulit ko para sa kanya. Sana naman magawa niya diba.

======================================

Mew's POV

"Tingnan mo natutulog na lang asawa mo, mangopya ka na dali. Ni isa wala man lang tayo nasagutan dito." Si Boom na halos magmakaawa na sa akin. Tangina kasi sa lahat ng pwede kong katabi dito si Boom pa, walang kwenta.

"Baliw ka ba? Kapag nangopya ako ngayon pag-aaralin ako niyan sa bahay. Hindi yan titigil hanggang di ko nagegets." Iniisip ko pa lang napapagod na utak ko.

"Ang swerte ni Fluke oh." Sabi ni Phana.

Tiningnan ko siya. Matindi mangopya to sa asawa ko. Tinawag nga namin siya para yung gawa niya yung kokopyahin namin.

"Tama ba to?" Tanong ko sa kanya.

"Oo naman. Muntik ko na nga makopya pati pangalan ni Gulf eh." Sagot nito.

Maya-maya pa dumating na prof namin. Kinuha niya lang papel namin at nagdiscuss ng mga project for this sem.

"Gulf, do you know First, right? The transferee from other class." Tanong ng prof ko.
"Naghahabol siya ng grades kasi late na siya umattend sa class ko. Can you work with him on the paper that I mentioned to you earlier? Para mabawi mo yung days na wala kang grades sa akin."

"Yes, sir. I know him. I will. "
He'll meet with First again. Kumukulo pa naman dugo ko sa lalaking yun.

Natapos na ang klase.

"Love, diba iinom kayo sa bahay? Can I invite him too?" Tanong sa akin ni Gulf.

"Hell, no." Mabilis na sagot ko sa kanya.

"Or kahit sa weekend na lang, love." Dagdag niya pa.

"No."

"Then I'll meet him in any cafe na lang."

"No."

"Mew!!!!" Napalakas yung pagkakasabi niya kaya napatingin yung ibang naiwan sa loob ng classroom. "This is about my grades. You know how important this is to me,right?" Medyo kumalma na yung boses niya sa dulo.

"You can do it alone, right?" Balik na tanong ko sa kanya.

"Don't tell me you're still jealous of him. That's why I want to work with him in our house so you can see us and you can avoid being paranoid." Well, he has a point.

MARRIED TO THE SWEETEST BULLY (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon