Part 6

23 2 0
                                    

Habang parehas tila walang kibuan pa rin sina Carly at Calvin sa hanggang makarating sa sunod nilang destinasyon. Hindi na rin tinangka muna ni Calvin mag-approach dito kung hindi kinakailangan dahil malamang alam niyang nahihiya ito sa nangyari sa kanila kaninang umaga.

Kaagad rin sila nakapaghanda at suot ng life vest at helmet pa sa susunod na activity. Ang canyoneering sa Kawasan Falls.

Matapos ang demonstration kaagad na rin silang nag-hiking papuntang mga falls. Makalipas ang ilang minuto, napansin ni Carly ang sunod na pagdadaanan nila upang makapunta sa pinaka-falls.

Nakita nila ang ilang turista na isa-isa ng tumatalon o nag-cliff diving pababa. Tila napaatras naman si Carly rito. Napansin na ito ni Calvin at nilapitan naman din niya ang dalaga na halatang kabado na naman at mukhang tumatantsa ng tapang na naman.

"Are you okay?" tanong naman na niya rito at napatingala naman ito sa kanya.

"Hi --hindi ba delikado?" pagaalangan nito.

Tila hindi naman makapaniwala na naman si Calvin rito dahil sa lahat siguro ng taong gustong-gusto ito, si Carly lang ang may gusto na parang ayaw palagi.

"This is a part of this adventure, right? Must do the canyoneering here. That includes the hiking, climbing and this, cliff diving."

"Oo nga pero -- ang taas din niyan ah?"

Nagkibit balikat naman si Calvin sa kanya.

"Carls?!"

Tila sabay pa silang napalingon kung saan nanggaling ang tumawag na iyon sa kanya.

Nanlaki naman ang mga mata ni Carly ng makita na naman si Rick at mukhang naroon ito upang gawin rin ang activity na ito.

"I knew it I'll find you here!" natutuwang bati naman nito ng makalapit sa dalawa.

At sa unang pagkakataon, napalingon na ito kay Calvin kung kaya't sinamantala naman ni Calvin ang pagkakataong ito upang makipagsukatan ng tingin.

"Ahm.." hindi naman makapaniwalang reaksyon nalang ni Carly at pinagsalitan niya ng tingin ang dalawa na mukhang intense ang tinginan. "Ah -- anong ginagawa mo rito?" tila pagputol ni Carly sa tense nila.

Hindi pa rin inaalisan ni Rick ng tingin si Calvin, at gayun rin ito sa kanya.

"Nagbakasakali lang akong baka magpunta ka rito. I remembered, you told me that -- you wanted to visit here in Cebu." seryosong sagot naman nito ng hindi pa rin inaalisan ng tingin si Calvin.

"Are you following her?" seryosong tanong naman din ni Calvin kay Rick.

"Ano naman sayo?" tila pamimilosopo pa nito.

"Ah eh, teka teka! Baka magka-developan kayo eh." pagpagitan na ni Carly sa dalawa.

"Calv, tara na." pagaya na niya kay Calvin na tila pinandidilatan na niya at pinipisil sa braso.

Napalingon saglit sa kanya si Calvin ngunit bumalik rin ng tingin kay Rick.

"Carls wait? Are you with him?" tanong na ni Rick na nakapagpakaba ulit kay Carly kaya natigilan ito.

"Is it obvious?" sarcastic namang tugon rin ni Calvin.

"Wi -- wait? Who are you?"

"I'm her --"

"Wait! Would you please stop following me?!" pagdiin na nito ni Carly kay Rick. "What I'm doing and whom I'm with is none of your business! Leave us alone!" tila galit nitong tugon sabay hatak na kay Calvin palayo.

Accidental Escape (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon